Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 14/4/2010 21:27'(GMT+7)

NHNN triển khai những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô

Ngày 14/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Văn Giàu đã chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết số 18 của Chính phủ.

Nghị quyết 18 của Chính phủ về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010 bao gồm các nhóm giải pháp chính: tập trung kiềm chế lạm phát; thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, cải thiện cán cân thanh toán; bảo đảm nguồn lực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội; bảo đảm ổn định, an toàn hệ thống tài chính- ngân hàng; tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận cao trong xã hội.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh, Nghị quyết 18 là một chủ trương lớn của Chính phủ nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2010. Thống đốc yêu cầu các TCTD quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nội dung của Nghị quyết 18, trong đó mục tiêu hàng đầu là kiềm chế lạm phát; kiên quyết kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng khoảng 25% và tổng phương tiện thanh toán 20%.

Các TCTD thực hiện cho vay theo cơ chế lãi suất thỏa thuận đối với các dự án kinh doanh có hiệu quả theo Thông tư 12/2010/TT-NHNN ngày 14/4/2010 của NHNN hướng dẫn TCTD cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng theo lãi suất thỏa thuận.

Các TCTD đồng thuận trong việc tiếp tục hạ dần mặt bằng lãi suất cho vay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi dể các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhất là khu vực nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ vay được vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Các ngân hàng thương mại cho vay ngoại tệ để nhập khẩu theo hướng tập trung cho vay đối với những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất mà trong nước chưa sản xuất được; hạn chế cho vay ngoại tệ để nhập khẩu những mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu; kiểm soát việc sử dụng ngoại tệ, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân; thực hiện các biện pháp tăng cường thu hút kiều hối, tiền gửi vào Việt Nam; giám sát việc sử dụng và chuyển ngoại tệ ra nước ngoài theo đúng quy định.

Ngoài ra, Thống đốc cũng yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm các quy định về tỉ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động, tránh để xảy ra rủi ro. NHNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động các TCTD; đồng thời trong thời gian tới sẽ bổ sung các cơ chế giám sát cũng như điều chỉnh các tỷ lệ an toàn.

Đại diện lãnh đạo của các TCTD tham dự Hội nghị đều thể hiện sự đồng tình ủng hộ và quyết tâm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và NHNN nhằm đạt được mục tiêu chung đề ra. Lãnh đạo các TCTD cho rằng áp dụng cơ chế lãi suất thỏa thuận là một tất yếu, đồng thời với việc ban hành Thông tư 12 hướng dẫn về cho vay lãi suất thỏa thuận đã khẳng định vai trò chỉ đạo điều hành của NHNN. Các ngân hàng cũng khẳng định sự đồng thuận trong việc hạ mặt bằng lãi suất cho vay và có lộ trình giảm dần nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn cho nền kinh tế./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất