Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Sáu, 13/1/2012 12:12'(GMT+7)

Nhớ đảo xa

Phút thư giãn của người lính đảo. Ảnh: Quý Trọng

Phút thư giãn của người lính đảo. Ảnh: Quý Trọng

 

Đâu đó, trong đất liền, khi mọi người đang rộn ràng sắm tết, đang lên cho mình và gia đình những kế hoạch vui chơi xa. thì những người lính đảo xa vẫn căng mắt nhìn khắp vùng trời, vùng biển tổ quốc, đảm bảo biên cương hải đảo luôn vững vàng, chắc chắn.

Để đồng hành, sẻ chia với những khó khăn, gian khổ của người lính nơi đảo xa, giờ này nhiều chuyến tàu từ đất liền đang mang quà tết đến với lính đảo, đó có thể là cành đào, cành mai chưa kịp hé nụ, những lương thực thiết yếu giúp người lính có thể tổ chức một cái tết xa quê. Kèm với đó là những lá thư, cánh thiệp, những lời chúc phúc đầu năm của người thân, gia đình, bạn bè, đồng đội, mong rằng lính đảo sẽ ấm lòng hơn khi tết đến, xuân về.

Còn nhớ, trên hành trình đến với quần đảo Trường Sa, trong đoàn chúng tôi ai cũng cài nhạc chuông điện thoại: “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sỹ Hình Phước Long. Những lúc giai điệu câu hát: “Mỗi cánh thư từ đảo xa…” từ nhạc điện thoại của ai đó nổi lên, nhạc sỹ Hồ Trọng Tuấn (Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội) lại cười nói: “Bây giờ không phải những cánh thư từ Trường Sa nữa, mà phải hát là những cú telephone từ Trường Sa…”. Ừ, giờ thì cả quần đảo Trường Sa đều đã khang trang hiện đại, sóng điện thoại, Internet đã chạy ào ào, lên đảo có thể điện thoại về nói chuyện líu lo với cả nhà, ngư dân bám biển có thể liên lạc với đất liền, với bộ đội để có thông tin hữu ích khi đánh bắt trên ngư trường. Nỗi nhớ nhà của người chiến sỹ sẽ vơi vai phần nào khi ngày tết có thể điện thoại chúc mừng gia đình, trò chuyện với người thương.

Tổ quốc nhìn từ biển, vào ngày tết đến, xuân về, bên cạnh những người lính đảo đang chắc tay súng, những người dân đang sinh sống trên quần đảo Trường Sa sẽ chung vui, chia sẻ và động viên các anh. Năm nay, nhân dân trên đảo Song Tử Tây, Trường Sa lớn sẽ đi lễ chùa vào phút giao thừa, sẽ cùng chiến sỹ các đảo nâng ly chào đón năm mới. Những người nơi đầu sóng, ngọn gió sẽ là phên dậu để đảm bảo cho đất liền một mùa xuân ấm áp, tươi vui.

Đành rằng trên quần đảo Trường Sa, giờ đã có trường, có trạm, có điện, có chùa để cuộc sống của người dân và bộ đội bớt gian khó, nhu cầu hưởng thụ những các giá trị văn hoá- xã hội phần nào được thoả mãn, nhưng từ nơi tiền tiêu của tổ quốc, nỗi nhớ đất liền ắt vẫn còn mênh mang lắm.

Lại nhớ những câu thơ mà thiếu tướng Hồ Trọng Ngũ, nguyên phó chủ nhiệm uỷ ban an ninh - quốc phòng Quốc hội khoá XII viết tặng người lính đảo trong chuyến công tác: “Nơi mênh mông biển biếc quyện sao trời. Người chiến sỹ Trường Sa canh giữ đảo. Trái tim lớn rực hồng tâm cống hiến. Nguyện hy sinh vì biển, đảo, đất trời. Tuổi thanh xuân quyết dâng hiến cuộc đời. Để Tổ quốc thiêng liêng đời đời bất diệt. Đây cực Nam biên cương đất Việt. Rất tự hào có chiến sỹ Trường Sa”. Không hiểu sao, những câu thơ ấy không chỉ ám ảnh tôi trong suốt hành trình, mà mỗi khi nhớ về đảo, nhưng câu thơ ấy lại ngân nga, rộn ràng trong tâm trí. Có thể, có chứng kiến, có cảm nhận, có chia sẻ với những khó khăn mà chiến sỹ Trường Sa đang ngày đêm sống, chiến đấu trên đảo, chúng ta mới yêu, mới quý những giây phút hoà bình đang được thụ hưởng. Dù chiến tranh hay hoà bình, nỗi vất vả bao giờ cũng được đặt trên vai những người chiến sỹ, ở đó, tinh thần xông pha, chiến đấu luôn thường trực hàng đầu, bởi người lính luôn là những người sẽ nhìn tổ quốc: từ biển.

Xuân Nhâm Thìn đang tràn về trên khắp nẻo đường, góc phố làng quê. Hãy dành ít phút giây hướng về những người lính nơi hải đảo./.

Trọng Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất