Thứ Sáu, 20/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Sáu, 10/7/2015 15:31'(GMT+7)

Những cánh hoa thơm

Cuộc thi viết "Những tấm gương bình dị mà cao quý" lần thứ sáu vừa mới khép lại. Các bài viết tiếp tục đi sát cuộc sống; thêm nhiều tấm gương sáng của các tập thể, cá nhân đã được phát hiện để kịp thời biểu dương, cổ vũ và nhân rộng. Trong số hàng trăm tác phẩm dự thi, những tấm gương tiêu biểu nhất, những tác phẩm tiêu biểu của cuộc thi đã được tuyển chọn trong cuốn sách "Những tấm gương bình dị mà cao quý" (tập 11), thuộc tủ sách "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân.

Qua cuốn sách xuất bản lần này, người đọc được biết đến nhiều hơn những tấm gương như: CCB Trần Quang Hóa ở xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã hiến 400m2 đất để làm đường. Cả tuổi thanh xuân ông đã cống hiến cho cách mạng, và với ông Hóa đó là “quyết định khó khăn nhất” vì với 30 năm trong quân ngũ, đi qua hai cuộc chiến tranh cũng là ngần ấy thời gian vợ ông một tay nuôi dạy sáu người con cho ông, và mảnh đất ấy cũng do một tay bà khai khẩn, là công sức cả đời của vợ. Ở một xóm khác cùng xã với ông Hóa, CCB Trần Bá Lân tự tay phá nhà ngang, bếp, công trình phụ, lấp giếng để hiến 100m2 đất làm đường (trong tác phẩm: “Hai cựu chiến binh phá nhà, hiến đất xây dựng nông thôn mới” của tác giả Nguyễn Thị Hương).

Tác phẩm “Người bí thư “đi đầu và đứng đầu” ở ngã ba biên giới” của tác giả Hoàng Giang-Công Minh đã đưa người đọc đến với xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, một vùng đất xa xôi, khó khăn, phức tạp nhất ở cực Tây Tổ quốc để gặp ông Bí thư Đảng ủy xã Pờ Dần Xinh (dân tộc Hà Nhì)-người gương mẫu “số một”, người của nhiều "cái nhất".

Hay tấm gương cô giáo dạy Ngữ văn Nguyễn Thị Kim Lan (Trường THCS Phú Thịnh, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) suốt 3 năm qua cùng chồng phục vụ những bữa mì trưa tràn đầy tình thương cho học trò nghèo. Do không có đủ điều kiện nấu cơm, cô Lan đã thay thế bữa ăn bằng mì tôm. Nhờ đó, những học trò nghèo ở xa trường học đã được “ấm bụng” mỗi khi phải ở lại trường học buổi chiều (tác phẩm “Bữa mì trưa tràn đầy tình thương” của tác giả Thiên An)…

Đó là những hành động cụ thể, những con người cụ thể đã và đang học tập theo tấm gương của Bác, làm theo Bác ngay trong chính cuộc sống hằng ngày.

“Những tấm gương bình dị mà cao quý” (tập 11) tiếp tục gom góp “những cánh hoa thơm” trong "vườn hoa" người tốt, việc tốt của cả dân tộc. Bạn đọc đã yêu mến những tập trước của bộ sách, nay sẽ tiếp tục được đồng hành cùng các tấm gương để thấy rằng những việc cao quý hoàn toàn có thể thực hiện được và bình dị như chính cuộc sống này./.

Lê Xuân Thành (QĐND) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất