Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 6/7/2009 21:22'(GMT+7)

Những chuyển biến tích cực từ một phong trào ở Thoại Sơn


Đồng chí Lê Văn Nưng, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động  "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" huyện Thoại Sơn cho biết: Nhằm tạo sinh khí mới cho Cuộc vận động, nhân kỷ niệm 119 năm Ngày sinh của Người, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của huyện đã phát động phong trào "Toàn dân treo ảnh Bác".

Để tạo sự thống nhất trong việc chọn kích cỡ ảnh và giúp nhân dân chủ động thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định hỗ trợ ảnh (cỡ 26 x 39cm) tới 100% hộ dân và hỗ trợ thêm tiền khung cho 5.016 hộ có hoàn cảnh khó khăn và thuộc diện nghèo. Huyện đã đặt NXB Văn hóa-Thông tin in trên 30.000 ảnh và nhanh chóng chuyển đến các địa phương. 17 Đảng ủy xã, thị trấn trong huyện cũng đã kịp thời đưa ảnh Bác đến các hộ gia đình để phong trào "Toàn dân treo ảnh Bác" được triển khai đúng vào dịp 19/5 - kỷ niệm sinh nhật lần thứ 119 của Người.

Cùng với việc triển khai các bước cụ thể của phong trào như: giao ảnh Bác đến từng hộ dân, hỗ trợ thêm các hộ khó khăn tiền khung ảnh, hướng dẫn lựa chọn vị trí trang trọng để treo ảnh Bác... công tác tuyên truyền, vận động, nêu lên mục đích ý nghĩa của việc treo ảnh Bác cũng được các địa phương thực hiện tích cực.

Mỗi địa phương trong huyện lại có những cách lựa chọn khung ảnh trang trí khác nhau. Nếu như Đảng ủy thị trấn Phú Hòa hướng dẫn các hộ dân chọn mô hình khung kính làm tôn vẻ đẹp của ảnh, thì Đảng ủy xã vùng sâu Vĩnh Chánh lại giao cho Ban văn hóa xã đứng ra tổ chức làm khung (theo phương thức lấy thu bù chi), nhờ đó mà giá thành rẻ và giúp địa phương trở thành đơn vị đầu tiên của huyện đạt mức 100% hộ dân hưởng ứng thực hiện treo ảnh Bác...  

Hình ảnh Bác Hồ được treo ở vị trí trang trọng
trong các gia đình huyện Thoại Sơn


Nhờ sự tích cực của các cấp uỷ, chính quyền và sự hồ hởi, đồng lòng của nhân dân trong huyện, sau hơn một tháng triển khai, đến cuối tháng 6/2009, toàn huyện đã có 33.670 hộ (đạt 98,51%) hộ gia đình treo ảnh Bác Hồ. Đây là kết quả xứng đáng được ghi nhận và biểu dương trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của huyện Thoại Sơn. Nhưng điều đáng trân trọng và có ý nghĩa lớn nhất là khi treo ảnh Bác trong nhà, nhiều gia đình đã có chuyển biến tích cực về lối sống, lề lối làm việc... 

Hiệu quả từ việc treo ảnh Bác đã mang lại nhiều mặt tích cực cho địa phương, Không chỉ khơi gợi, đánh thức tiềm năng trong mỗi người dân, cùng với việc Kết hợp vận động, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhiều gia đình đã có ý thức tích cực trong việc chăm sóc, giáo dục con em cả trong học tập lẫn đời sống; hoà thuận đoàn kết với xóm làng; số người say rượu, quậy phá giảm nhiều, trật tự địa phương khởi sắc... Cùng với việc nêu gương của những hộ gia đình có đảng viên, thông qua tuyên truyền, vận động của các tổ chức, đoàn thể, việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác được nhiều gia đình tích cực thực hiện,... 

Nhân dân trong huyện phấn khởi, tin tưởng vào một phong trào có ý nghĩa sâu sắc, bởi việc treo ảnh Bác không chỉ là việc thể hiện sự biết ơn, tưởng nhớ công đức của vị lãnh tụ có công với dân với nước, mà thông qua đó, mỗi người, mỗi gia đình tự nhìn lại bản thân mình để có ý thức phấn đấu và tu dưỡng hàng ngày. Đặc biệt qua lần tiếp xúc cử tri mới đây, nhiều bà con đã bày tỏ nguyện vọng được tự nguyện đóng góp tiền xây tượng Bác.

Với những kết quả bước đầu đạt được từ một phong trào mang tính sáng tạo, được đông đảo nhân dân hồ hởi hưởng ứng, Huyện uỷ Thoại Sơn và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của huyện đang chuẩn bị đưa đến dân món quà thiết thực hơn, hứa hẹn hiệu quả, sâu sắc hơn trong hành trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, đó là đưa Di chúc của Bác đến toàn dân nhân dịp kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người.

Đồng chí Đặng Hoài Dũng, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang, nhận xét: "Trong bối cảnh cả nước đang ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thì sáng tạo phong trào đưa ảnh Bác đến nhà dân và người dân học tập, làm theo đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Thoại Sơn là rất khoa học và hiệu quả"./.

Huỳnh Vĩnh Ngọc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất