Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 30/6/2009 22:47'(GMT+7)

Từ việc nhà đến việc làng, xã

Khu tưởng niệm Bác hồ tại ATK Định Hoá (Thái Nguyên) - Ảnh minh hoạ.

Khu tưởng niệm Bác hồ tại ATK Định Hoá (Thái Nguyên) - Ảnh minh hoạ.


Trở lại Bảo Cường lần này, hỏi bà Hà Thị Phòng, dân tộc Nùng, ở xóm Làng Mạ, bà bảo: Bây giờ quê mình không còn chuyện ăn cỗ đám cưới, đám ma to nữa. Cán bộ xóm, xã đến từng nhà vận động thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang. Ðồng chí Ðào Duy Hải, Bí thư Ðảng ủy xã, cho biết: Từ khi thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", xã đã chỉ đạo các xóm vận động toàn dân nghiêm chỉnh chấp hành tiết kiệm trong sinh hoạt, đời sống. Trước hết, yêu cầu cán bộ, đảng viên ở xã và các xóm gương mẫu thực hiện để bà con tin tưởng, làm theo.

Nhớ lại những năm trước đây trong xã còn nhiều hủ tục như ma chay linh đình. Có đám tang làm tới cả trăm mâm cỗ, ăn mấy ngày liền. Ðồng chí Ðỗ Văn Tập, Bí thư chi bộ xóm Thanh Cường đã gương mẫu tổ chức đám tang ông nội là Ðỗ Văn Cật (cũng là đảng viên) theo tinh thần tiết kiệm. Rồi đảng viên Hứa Văn Sơn, Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh xóm Cốc Lùng tổ chức đám tang mẹ; đảng viên trẻ Lăng Thị Liễu xóm Bãi Lềnh tổ chức đám tang bố... cũng đều thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ðảng ủy, UBND xã. Qua đó có tác dụng làm gương cho nhân dân trong xóm, trong xã. Bà con nhẩm tính, mỗi đám như vậy sơ sơ cũng thấy, khi giảm hàng trăm mâm cỗ, đã tiết kiệm được hàng chục triệu đồng.

Trong việc cưới, nhân dân địa phương cũng đã từng bước thực hiện tiết kiệm. Ðó là một cách để bà con dành dụm tiền đầu tư cho sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Từ năm 2008 đến nay Bảo Cường là một trong những xã đi đầu của huyện Ðịnh Hóa về việc đóng góp, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo. Toàn xã đã xóa được tám nhà tranh tre dột nát, trong đó nhân dân địa phương ủng hộ sáu triệu đồng tiền mặt, cùng ngày công lao động và vật liệu xây dựng để hoàn thành ngôi nhà đại đoàn kết, trị giá 30 triệu đồng tặng gia đình anh Nguyễn Văn Thành, là hộ nghèo ở xóm Bãi Hội.

Ðược biết nhân dân xóm Làng Mạ, xã Bảo Cường vừa tự nguyện hiến đất làm đường liên thôn nối từ xóm ra ngã ba Quán Vuông, chúng tôi liền về đó. Bí thư chi bộ Trương Văn Nguyên kể: Con đường liên thôn qua xóm sắp hoàn thành việc mở rộng, rải cấp phối dài gần 1 km, rộng hơn 3m. Trước đây, đường nhỏ hẹp, thường xuyên lầy lội khi trời mưa, việc giao thương hàng hóa rất khó khăn. Ðược Nhà nước đầu tư kinh phí theo Chương trình 135 (năm đầu là 50 triệu đồng), chi bộ đã họp thống nhất và triển khai đến nhân dân việc đầu tư mở rộng, nâng cấp con đường. Theo thiết kế, để mở rộng con đường phải lấy một phần đất ruộng, vườn, đất thổ cư của 27 hộ. Ðịa phương vận động bà con tự nguyện hiến đất. Có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng ủy xã, các gia đình đảng viên gương mẫu thực hiện trước. Gia đình anh Nguyên đã hiến hơn 30 m2 đất ruộng, ao, sau đó vận động bà con cùng làm theo. Lúc đầu một vài hộ chưa ưng thuận, cá biệt có gia đình anh L. tuy chỉ phải mất trên 30 m2 đất nhưng nhất quyết không chấp hành, bởi theo thiết kế con đường được mở rộng sẽ lấy gần hết phần đất sân của nhà anh. Lãnh đạo xã, cán bộ xóm đã kiên trì đến tận nhà lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của gia đình và người thân. Từ đó gia đình đã chấp nhận hiến một phần đất sân nhà để mở rộng đường. Còn với một vài hộ dân khác, cũng nhờ sự kiên trì vận động, thuyết phục của các cán bộ, bà con đã đồng thuận với việc hiến đất làm đường.

Bí thư Ðảng ủy xã Ðào Duy Hải cho biết, không chỉ ở xóm Làng Mạ nhân dân tự nguyện hiến đất làm đường. Tại xóm Ðồng Tủm, được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình 135 với kinh phí 50 triệu đồng để nâng cấp 1km đường liên thôn từ xóm đi ra thị trấn Chợ Chu. Hơn 40 hộ dân bị ảnh hưởng đã tự nguyện hiến ruộng, đất đồi trồng chè để mở rộng đường. Gia đình hiến nhiều nhất là hơn 100 m2. Trong số gần 70 hộ tự nguyện hiến đất làm đường ở hai xóm thì trên 10 gia đình đảng viên đã gương mẫu đi đầu.

Những ngày ở Bảo Cường chúng tôi được biết sân bê-tông của trụ sở UBND xã rộng 500 m2, mới được hoàn thành. Kinh phí xây dựng công trình 50 triệu đồng. Ðiều ý nghĩa là số tiền đó được lấy từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên hằng năm của xã từ năm 2006 đến nay. Các đồng chí đảng viên của đảng bộ cho biết, mỗi năm xã được trên cấp kinh phí chi thường xuyên khoảng 60 triệu đồng. Lãnh đạo xã cùng bàn bạc nhau tiết kiệm trong việc tiếp khách, sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm được khoảng 10 - 15 triệu đồng/năm. Vậy là có tiền xây sân bê-tông rộng rãi, tạo cảnh quan sạch đẹp nơi công sở.

Có thể thấy, Cuộc vận động lớn của Ðảng đã và đang đi vào hiện thực cuộc sống sinh động ở Bảo Cường, với những việc làm cụ thể, rất có ý nghĩa. Một yếu tố quan trọng của những thành công trên là do đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước, tạo nên sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Trong năm 2009 , Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Ðảng bộ xã đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp, thiết thực, để tiếp tục đưa Cuộc vận động phát triển sâu rộng, có sức lan tỏa rộng rãi trong đời sống./.

(Theo: Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất