Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 7/11/2010 22:23'(GMT+7)

Những kết quả sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động tại Thái Bình

Quê lúa Thái Bình (Ảnh minh hoạ)

Quê lúa Thái Bình (Ảnh minh hoạ)

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban chỉ đạo Trung ương phát động như một luồng sinh khí mới, tiếp sức cho đảng bộ và chính quyền địa phương, tạo ra phong trào thi đua trong mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Sau 4 năm triển khai Cuộc vận động, Thái Bình đã làm được nhiều việc. Trước hết là nâng cao nhận thức của cấp uỷ, đoàn thể trong hệ thống chính trị. Đây là Cuộc vận động cơ bản, lâu dài vừa là nhiệm vụ cấp bách, nhằm ngăn chặn tiêu cực trong xã hội, suy thoái về tư tưởng vừa là động lực giải quyết những nhiệm vụ chính trị- kinh tế của địa phương. Để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động, tỉnh uỷ Thái Bình sớm thành lập Ban chỉ đạo các cấp từ tỉnh tới cơ sở. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Chỉ đạo TW về chủ đề của từng năm, tỉnh đã vận dụng vào tình hình thực tế để xây dựng ké hoạch, chương trình cho phù hợp. Năm 2007, đã tổ chức 509 Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ” tại cơ sở; 46 Hội thi cấp cụm; 14 Hội thi chung khảo cấp huyện và tương đương, lựa chọn được 27 thí sinh tham gia Hội thi cấp tỉnh. Hội thi cấp tỉnh được tổ chức 02 vòng, đã lựa chọn được 03 thí sinh xuất sắc nhất tham dự Hội thi toàn quố khu vực II. Hội thi thực sự là là một hoạt động chính trị rộng lớn, thu hút sự quan tâm hưnởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo được các cấp, các ngành chủ động triển khai như: tổ chức giao lưu, biểu diễn văn nghệ, toạ đàm những tấm gương tập thể, cá nhân, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nói chuyện chuyên đề, hái hoa dân chủ, cấp phát tài liệu, sách báo, ảnh, chiếu phim về sự nghiệp, thân thế, tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Huyện uỷ Vũ Thư đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể chính trị- xã hội tổ chức cho đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, đoàn, hội, trong giờ chào cờ đầu tuần ở các trường phổ thông…Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đông đảo văn nghệ sỹ hưởng ứng tham gia. Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 18 tác giả có tác phẩm xuất sắc và 2 đơn vị có thành tích nổi bật trong hoạt động quảng bá. Đảng bộ công an tỉnh phối hợp với Hội Văn học, nghệ thuật tổ chức cuộc vận động sáng tác về chủ đề “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”,”Xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ công an Thái Bình trong lòng nhân dân”; Liên đoàn Laođộng tỉnh phát động phong trào thi viết về đề tài công nhân, viên chức Thái Bình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Không chỉ học tập chủ đề các năm thông qua các hội nghị nghiên cứu, tỉnh Thái Bình còn sáng tạo “Giờ học toàn tỉnh” phát trực tiếp trên sóng của Đài phát thanh- truyền hình tỉnh. Năm 2009 với chủ đề “ 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”nhân kỷ niệm 40 năm Bác đi xa; năm 2010 với chủ đề: “Sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Cương lĩnh 1930-1931 và những yêu cầu sửa đổi, bổ sung Cương lĩnh trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng”hướng tới Đại hội lần thứ XI của Đảng. Đây là hoạt động tuyên truyền sáng tạo, có quy mô lớn, được chuẩn bị công phu, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Giờ học đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ, có tác dụng giáo dục sâu sắc, được ban Chỉ đạo Trung ương và nhân dân trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Nội dung “Giờ học toàn tỉnh” được ghi vào đĩa VCD, phát hành rộng rãi tới từng chi bộ và cơ sở, sử dụng lâu dài để tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vân động trong thời gian tiếp theo. Các cơ quan báo chí,các tập san chuyên ngành của tỉnh tích cực tuyên truyền mở thêm chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng, số lượng phát sóng, phát hành về Cuộc vận động. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền kết quả, những kinh nghiệm học tập và làm theo ở các địa phương, đơn vị; biểu dương các tập thể tiêu biểu, những gương người tốt, việc tốt trong thực hiện Cuộc vận động.

Thái Bình luôn luôn ý thức rằng, ý nghĩa Cuộc vận động chỉ được phát huy khi mội tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng và tự giác thực hiện. Sau gần hai năm tổ chức triển khai, Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức điều tra dư luận xã hội, trên cơ sở đó điều chỉnh các bước đi cho phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Kết quả cho thấy: 94% số người đựoc hỏi cho rằng, việc nâng cao đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh có ý nghĩa quan trọng, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. 82,19% cấp uỷ và 67.14% chính quyền tích cực lãnh đạo, chỉ đạo Cuộc vận động. 64.46% người dân có chuyển biến rõ về nhận thức tư tưởng.

Là một tỉnh có mật độ dân số đông, trong đó học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ cao nên Ban Chỉ đạo tỉnh Thái Bình đạc biệt quan tâm đến những đối tượng này. Vì vậy, tỉnh đã chủ động biên soạn tài liệu và triển khai việc giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các trường học. Đến nay, đã hoàn thành ở cả 3 cấp học phổ thông. Nhiều trường đã có những hình thức học tập, sinh hoạt phù hợp vói lứa tuổi học trò giúp các emm hiểu về Bác và học theo Bác. Tiêu biểu là Trường Cao đẳng Kinh tế- kỹ thuật Thái Bình, qua việc tổ chức Hội thảo với 100% cán bộ đảng viên và sinh viên tham gia (4.000 bài dự thi), đã tổng kết xây dựng Triết lý giáo dục của nhà trường là “Hãy làm giàu tính nhân văn Hồ Chí Minh và đam mê sáng tạo trong cán bộ, giáo viên, HSSV trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình”; xây dựng 5 chuẩn mực đạo đức của giáo viên, công nhân viên và 5 chuẩn mực của học sinh sinh viên.

Sau 4 năm triển khai Cuộc vận động, tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu làm theo tấm gương của Bác. Đó là các Đảng bộ, các cơ quan, các tổ chức chính trị- xã hội: Đảng bộ huyện Tiền Hải, Quỳnh Phụ, Vũ Thư, T.P Thái Bình, Đông Hưng, Đảng bộ Công an, Quân sự, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Trương Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Thái Bình; Đảng bộ xã Duy Nhất, Hồng Phong,Hội phụ nữ huyện Vũ Thư; Đảng bộ thị trấn, xã Tây Lương, Tây Phong, Nam Trung, Nam Hưng, Nam Thắng, Chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải; Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Sen, Công ty cổ phần Xi măng Thái Bình; Đảng bộ xã Nam Bình, An Bồi, Thanh Tân, Hội CCB xã Thượng Hiền huyện Kiến Xương; Phòng Giáp dục Thành phố, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an tỉnh… cá nhân tiêu biểu như: Cô giáo Lê Thị Hồng Thoa- Phó hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Diêm Điền- Thái Thụy; Cô giáo Bùi Thị Hoa- Hiệu trưởng Truường Tiểu học An Bài, Lương y Đào Viết Thoàn huyện Quỳnh Phụ; ông Trần Văn Kiếm, Chủ tịch Hội Nong dân xã Thái Đô, anh Vũ Duy Hảo, xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy… Theo Ban Chỉ đạo tỉnh, qua chọn lựa nghiêm túc toàn tỉnh suy tôn 40 tập thể và 80 các nhân tiêu biểu sau 4 năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” .

Tuy vậy, trong quá trình tổ chức triển khai Cuộc vận động tỉnh Thái Bình còn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục. Đó là nhận thức về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động của một số cấp uỷ chưa đầy đủ, sâu sắc; lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Một số Ban chỉ đạo chưa được kiện toàn kịp thời khi có sự thay đổi các thành viên; nhiều thành viên chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm đã được phân công. Một số nơi công tác tuyên truyền, báo cáo chưa kịp thời. Việc tổ chức triển khai học tập, làm theo có chuyển biến tích cực nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc triển khai khai Cuộc vận động trong công nhân, lao động tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn.

Những kết quả sau 4 năm triển khai Cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Thái Bình đã mang lại những kết quả là đáng trân trọng. Thể hiện quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh với đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng do Đảng Cộng sản Việt Nam phát động. Đó là những tiền đề quan trọng để cấp uỷ, chính quyền địa phương rút ra nhiều bài học quý giá trong việc vận động, tổ chức nhân dân thực hiện thắng lợi những mục tiêu kinh tế - xã hội, đưa Thái Bình trở thành tỉnh “Gương mẫu về mọi mặt” như lời dặn của Bác./.
 
Vũ Công Hội

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất