Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 26/10/2010 14:7'(GMT+7)

Nâng cao hơn nữa chất lượng Cuộc vận động trên địa bàn Thủ đô

Cách đây gần 4 năm, Đảng ta đã phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng, toàn dân. Đây là cuộc vận động lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc. Cuộc vận động trở thành một động lực quan trọng trên tất cả các mặt nhận thức, tư tưởng và hành động; không chỉ góp phần xây dựng nền tảng đạo đức - tinh thần của xã hội, mà còn phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đồng bào và chiến sỹ cả nước, gần 4 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc, sâu rộng, có hiệu quả các nội dung của Cuộc vận động gắn với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở Thủ đô, khẳng định vai trò là đơn vị làm điểm cuộc vận động cho cả nước.

Với phương châm chỉ đạo “Hiệu quả - Thiết thực – Lan toả”, Hà Nội đã có nhiều sáng tạo trong cách triển khai các kế hoạch như: tổ chức Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với gần 800 hội thi, trên 15.000 lượt người tham dự; “Tọa đàm về những tấm gương làm theo đạo đức Bác Hồ” từ cơ sở đến Thành phố; chủ động xây dựng lại các Mẫu xin ý kiến của nhân dân đóng góp cho cán bộ, đảng viên; xây dựng qui trình lấy ý kiến, gắn việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân với việc đánh giá chất lượng đảng viên ... Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương, nhiều kinh nghiệm của Hà Nội đã được phổ biến rộng rãi trong cả nước.

Mỗi năm có hơn 300.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức nghiêm túc học tập, nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh. 100% tổ chức cơ sở đảng đã đăng ký nội dung tiêu chí thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng lề lối làm việc mới, nếp sống văn hoá mới, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu tham nhũng, lãng phí….

Bác Hồ dạy: Việc gì có lợi cho dân thì phải gắng sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. Thực tế, bây giờ, chúng ta đã có thể nói về việc một phong cách làm việc, một phong cách lãnh đạo mới đang ngày càng định hình rõ nét ở Thủ đô ta, lấy hiêu quả và sự đồng thuận xã hội làm thước đo, tạo nên những chuyển biến rất đáng mừng trong đời sống xã hội. Đó là việc chọn đúng những khâu, những việc trọng điểm, cần kíp nhất; thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từ thành phố cho đến cập quận huyện, phường xã; rồi tổ chức thực hiện kiên quyết, dứt khoát; có kiểm tra, giám sát, uốn nắn kịp thời.

Nếu không theo phong cách đó thì Hà Nội khó lòng mà xử lý dứt điểm và triệt để hàng loạt công trình tráí phép vốn tồn tại nhức nhối nhiều năm ròng; khó lòng giải quyết ổn thỏa nút tắc Đường vành đai 3 kéo dài suốt 8 năm; khó lòng tóm gọn bọn “lâm tặc” cưa trộm cây sưa giữa lòng Thủ đô chỉ sau hơn một ngày vào cuộc... Đồng thời, các cấp có trách nhiệm cũng tỏ rõ thái độ cầu thị, lắng nghe dư luận xã hội, cân nhắc thận trọng cách thức xử lý các vấn đề nhạy cảm. Nếu không theo phong cách đó thì Hà Nội chưa hẳn đã thay đổi hoặc điều chỉnh kịp thời một loạt các dự án không phù hợp như: Khách sạn SAS, Trung tâm thương mại đường 19-12, Khu du lịch cao cấp Tản viên, dừng 10 dự án sân gôn...Rõ ràng, đồng thuận xã hội phải được xây đắp trên cơ sở tôn trọng kỷ cương phép nước, trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, và đất nước.

Cuộc vận động đã trực tiếp tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; tăng cường sự đồng thuận xã hội. Như một nguồn sáng ấm áp, có sức cảm hoá, cổ vũ, khích lệ đặc biệt, tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã toả sáng trong trái tim, khối óc người Hà Nội. Sức lan tỏa của cuộc vận động ngày càng mạnh mẽ, thể hiện qua số tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất hiện ngày một nhiều. Hàng năm, hàng nghìn gương người tốt, việc tốt như những bông hoa đẹp bừng nở trong vườn hoa thi đua yêu nước đầy hương sắc, trong đó 11 cá nhân tiêu biểu nhất lần đầu tiên được tôn vinh là công dân Thủ đô ưu tú trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đó là những minh chứng rất sinh động và rất thuyết phục.

Cuộc vận động đã trở thành động lực thúc đẩy Đảng bộ Thành phố thực hiện có kết quả 9 Chương trình công tác lớn, 5 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá. Đặc biệt, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách rất nặng nề, nắm bắt những cơ hội mới, Hà Nội đã tiến hành thành công đồng thời 3 việc lớn sau đây: Thứ nhất, Thực hiện tốt Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, bảo đảm sự quản lý, điều hành thông suốt mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; giải quyết thành công những vụ việc nhạy cảm, phức tạp về tôn giáo, an ninh, trật tự; xử lý, ứng phó kịp thời với diễn biến bất thường của thiên tai, dịch bệnh; triển khai hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Thứ hai, Tiến hành thắng lợi Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Thứ ba, Tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu sắc và tốt đẹp trong lòng nhân dân Thủ đô, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả to lớn đó, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động gần 4 năm qua trong Đảng bộ Thành phố cũng còn một số hạn chế. Đó là:

- Một số cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của cuộc vận động, nên chưa thật sự quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên; vẫn có những cơ quan, đơn vị thực hiện còn mang tính hình thức, không huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nên kết quả còn hạn chế.

- Chuyển biến về nhận thức và hành động trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa thực sự sâu sắc và đồng đều. Sự thể hiện vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa thật rõ nét, nên chưa tạo động lực và hiệu quả cao trong thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động.

- Trong quá trình triển khai, có lúc, có nơi còn xuất hiện tâm lý nôn nóng, chủ quan cũng như sự thiếu tin tưởng, thiếu quyết tâm. Chưa kịp thời phát hiện và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến cũng như phê bình, nhắc nhở các đơn vị, cá nhân làm chưa tốt.

Từ thực tiễn triển khai Cuộc vận động trên địa bàn Thủ đô, chúng ta có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm bổ ích. Điều quan trọng hàng đầu là phải tạo được sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn Ðảng bộ và nhân dân Thủ đô về ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng to lớn của Cuộc vận động. Đồng thời, phải chú trọng phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Đó là những yếu tố mang tính quyết định hiệu quả cả trước mắt và lâu dài đối với Cuộc vận động.

...

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân[1]. Người lưu ý: “Đảng không phải chỉ cần con số cho nhiều, tuy nhiều là tốt, nhưng phải có cái chất của người đảng viên[2]. Bác cũng nhắc nhở: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến… Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước[3].

Người còn nhấn mạnh: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”!

Cả lý luận và thực tiễn đều cho thấy rõ, đạo đức cách mạng là một thành tố cơ bản tạo nên sức mạnh lãnh đạo của Đảng, của nền tảng tinh thần xã hội ta. Đảng lãnh đạo xã hội bằng thuyết phục và nêu gương. Mỗi việc làm tốt, mỗi hành động cống hiến cho đất nước, cho nhân dân, cho tập thể của cán bộ đảng viên, nhất là của những người đứng đầu đều có sức cảm hóa và thuyết phục sâu xa, lôi cuốn mạnh mẽ đối với quần chúng nhân dân.

Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XV cũng đã nhấn mạnh: “Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng và có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, chú trọng việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức”.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng Cuộc vận trên địa bàn Thủ đô trong thời gian tới, tôi xin đề xuất một số biện pháp như sau:

Một là, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục; phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến, lấy cái đẹp dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; quan tâm hơn nữa công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ; thực hiện thật tốt việc giảng dạy và học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Hai là, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; đặc biệt là của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; coi đây là khâu đột phá quan trọng và xuyên suốt của công tác xây dựng Đảng trong cả nhiệm kỳ tới của toàn Đảng bộ.Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên phải bám sát hoạt động của cơ quan, đơn vị trên tất cả các mặt: Ý thức chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tinh thần hết lòng phục vụ lợi ích của đất nước và nhân dân; ý chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách; đổi mới phong cách làm việc; rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống; xây dựng nếp sống văn hoá mới, nhất là trong việc cưới, việc tang... Nghiên cứu triển khai các biện pháp thích hợp nhằm phát huy rộng rãi hơn vai trò giám sát, góp ý, phê bình của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với năng lực lãnh đạo và phẩm chất, đạo đức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị .

Ba là, cần gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Cuộc vận động với thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo quốc phòng, giữ vững an ninh trật tự, gắn kết với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, và xây dựng hệ thống chính trị.

Bốn là, Phát huy truyền thống 1000 năm Thăng Long – Hà Nội văn hiến và anh hùng, gắn kết Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”… Từ đó, đưa cuộc vận động ngày càng thấm sâu hơn vào đời sống xã hội Thủ đô, trở thành ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

...

Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là tài sản vô giá mà Người để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn Thủ đô đã tạo ra động lực và sức mạnh tinh thần to lớn để Đảng bộ và nhân dân Thủ đô hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của mình. Phát huy các kết quả đó, chúng ta tin tưởng rằng sắp tới, Cuộc vận động nhất định sẽ góp phần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tạo dựng vững chắc nền tảng đạo đức của xã hội, thúc đẩy toàn diện sự nghiệp đổi mới, xây dựng Thủ đô yêu quí của chúng ta ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại!



Hồ Quang Lợi (*)
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội

(*) Tham luận trình bày tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XV

[1] Hồ Chí Minh toàn tập, t.12, NXB CTQG,H. tr.510.

[2] Sách đã dẫn, t.12, tr. 222.

[3] Sách đã dẫn, t.5, tr.552.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất