Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Thứ Tư, 24/2/2010 9:46'(GMT+7)

Những thay đổi đầy hứa hẹn

Không thay đổi về "lượng"

Nhiều năm qua, số CLB dự giải VĐQG nữ không hề thay đổi khi vẫn chỉ là 6 đội bóng của các địa phương như Hà Nội (trước đó có thêm Hà Tây), TP.HCM, Quảng Ninh, Thái Nguyên và Hà Nam. Năm nay, vẫn là những cái tên quen thuộc như Gang Thép Thái Nguyên, Than Khoáng Sản Việt Nam (TKV), Phong Phú Hà Nam, TP.HCM và hai đội của Hà Nội.

Kể từ khi Hà Nội và Hà Tây sáp nhập năm 2008, những người làm bóng đá nữ Thủ đô vẫn duy trì hai đội bóng là CLB Hà Nội và Hòa Hợp Hà Nội (trước đây là Hòa Hợp Hà Tây). Việc sáp nhập hai đội bóng này làm một đã từng được tính đến vào năm ngoái, năm đầu tiên hai địa phương trở thành người một nhà. Tuy nhiên, đứng trước khó khăn về việc phát triển phong trào bóng đá nữ thì việc cắt giảm số đội bóng trong bối cảnh chỉ có vỏn vẹn 6 đội là điều không thể. Do đó, giải VĐQG 2010 cũng phải ngoại lệ khi thành phần tham dự vẫn là 6 CLB.

Image
Tràng An Hà Nội 1 sẽ là ƯCV hàng đầu cho chức vô địch năm nay

"Chất" sẽ có biến động

Cuối cùng, thì quyết định sáp nhập hai đội bóng Thủ đô làm một sẽ được thực hiện trong mùa giải năm nay. Cái tên Hòa Hợp Hà Nội sẽ không còn trong danh sách năm nữa. Công ty Tràng An sẽ chính thức trở thành nhà tài trợ mới cho CLB nữ Hà Nội với thời hạn 3 năm. Dự giải năm nay sẽ là 2 đội bóng mang tên Tràng An Hà Nội 1 (TAHN 1) và Tràng An Hà Nội 2 (TAHN 2). Đội 1 sẽ là tập hợp tất cả những cầu thủ xuất sắc nhất của Hà Nội và Hà Tây trước đây như Từ Thị Phụ, Kim Tiến, Tuyết Mai… và hàng loạt tuyển thủ quốc gia chuyển sang từ Hòa Hợp Hà Nội là Đào Thị Miện, Nguyễn Thị Nga, Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Muôn, Lê Thị Oanh… Tuy nhiên, đội sẽ không có sự phục vụ của “Quả bóng Vàng 2008” Đỗ Thị Ngọc Châm bởi cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải VĐQG 2009 đang trong quá trình hồi phục chấn thương đứt dây chằng. Còn lại, TAHN 2 sẽ là tập hợp những cầu thủ trẻ, lứa cầu thủ kế cận cho đội 1 của Hà Nội.

Tương quan lực lượng

Sau khi sáp nhập, TAHN 1 trở thành ƯCV hàng đầu cho chức vô địch năm nay. Khả năng bảo vệ chức vô địch của Hà Nội là rất cao. Điều này cũng gây áp lực lớn cho những đội bóng còn lại như Á quân TKV và đặc biệt là TP.HCM, đội bóng giàu thành tích thứ hai trên đấu trường quốc gia. CLB TP.HCM đang quyết tâm cải tổ sau 4 năm liên tiếp gần đây chỉ xếp thứ 4/6 đội tham dự. Đội vừa nhận được cú hích quan trọng khi được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tài trợ số tiền lên đến 4,5 tỷ đồng trong 3 năm. Đội quyết định sẽ “lột xác” bằng việc thuê HLV ngoại để cải thiện thứ hạng. Tuy nhiên, ngay tại Giải bóng đá nữ TP.HCM - Cúp Vạn Thịnh Phát 2010 (23-30/1) trên sân nhà Tao Đàn, TP.HCM vẫn để Hà Nội đoạt mất Cúp Vàng. Trước việc Tràng An Hà Nội 1 ra mắt với dàn cầu thủ hùng mạnh thì xem chừng tham vọng giành lại vinh quang xưa của TP.HCM chưa thể diễn ra trong năm nay.

Còn lại, với lực lượng không có gì thay đổi, TKV vẫn được đánh giá là ƯCV cho chức Á quân, còn Phong Phú Hà Nam và Gang Thép Thái Nguyên có thêm cơ hội cạnh tranh ngôi thứ với Tràng An Hà Nội 2 bởi đây là đội bóng chỉ toàn các cầu thủ trẻ ít kinh nghiệm.

Giải VĐQG 2010 diễn ra theo thể thức hai lượt đi - về. Lượt đi diễn ra tại SVĐ Hà Nam (Hà Nam) từ 8-26/3. Sau đó, giải tạm nghỉ để các cầu thủ tập trung ĐTQG tham dự VCK ASIAN Cup nữ 2010 diễn ra từ 19-30/5 tại Trung Quốc. Tiếp đến, lượt về sẽ được tổ chức trên sân Thành Long (TP.HCM) từ 9-27/6. Sau giải này, các tuyển thủ Quốc gia sẽ lại tập trung để chuẩn bị Asiad 16 (tháng 11 tại Trung Quốc) và sẽ trở về địa phương để dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 12.

Năm ngoái, giải VĐQG nữ mang tên Austdoor Cup 2009. Hà Nội bảo vệ thành công chức vô địch, TKV xếp Nhì và Hòa Hợp Hà Nội xếp thứ Ba. Các vị còn lại thuộc về TP.HCM, Phong Phú Hà Nam và Gang Thép Thái Nguyên. Phong Phú Hà Nam giành thêm giải phụ Phong cách. Đội trưởng ĐTQG và Hòa Hợp Hà Nội Đào Thị Miện nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trong khi Nguyễn Thanh Hảo (TKV) được bầu là “Thủ môn xuất sắc nhất”. Đỗ Thị Ngọc Châm (Hà Nội) giành giải “Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất” với 7 lần lập công.



Ngọc Nhi  - Báo Bóng Đá
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất