Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc trao đổi với phóng viên, chia sẻ về những việc đã
làm được trong năm 2021 cũng như kỳ vọng về một năm mới dịch bệnh qua
nhanh để các hoạt động giáo dục trở lại bình thường. Sau đây là nội dung
cuộc trao đổi.
* Năm 2021 là năm ngành Giáo dục gặp vô vàn khó khăn, thách thức do
ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhìn lại một năm qua, Bộ trưởng có thể khái
quát về những việc đã làm được của ngành và những điều còn “tiếc nuối”?
- Năm 2021 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn và thử thách với ngành
giáo dục khi triển khai nhiệm vụ trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến
phức tạp và khó lường. Trong bối cảnh ấy, ngành giáo dục vừa phải hoàn
thành nhiệm vụ kế hoạch năm học, vừa phải triển khai công tác phòng,
chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và giảm thiểu
các tác động tiêu cực đến ngành.
Các nhiệm vụ cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra và đảm bảo yêu cầu về
chất lượng giảng dạy và học tập. Những quyết sách của ngành nhằm triển
khai kế hoạch chuyển đổi lâu dài để thích ứng với dịch bệnh, đồng thời,
trong ngắn hạn, tại mỗi địa phương, kế hoạch và hoạt động dạy học cần
phải có những giải pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp với bối cảnh, thời
điểm, trên cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng về kiến thức, kỹ năng
mà người học cần phải đạt được. Ngành Giáo dục đã triển khai linh hoạt,
đa dạng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng
phó với tác động của dịch COVID-19; chủ động các phương án, kịch bản cụ
thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp
ứng của cơ sở giáo dục cũng như điều kiện thực tế của học sinh.
Trong đó, có thể kể đến một số kết quả như: Ban hành các chính sách chỉ
đạo, hướng dẫn ứng phó với dịch bệnh; hướng dẫn triển khai năm học đảm
bảo chất lượng và an toàn; triển khai dạy và học thích ứng với điều kiện
dịch bệnh; triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp
1, lớp 2, lớp 6, chuẩn bị điều kiện triển khai ở lớp 3, lớp 7, lớp 10;
tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh đại học,
cao đẳng; tổ chức các đoàn học sinh tham dự Olympic quốc tế và khu
vực;… đều đã hoàn thành với kết quả tích cực. Đặc biệt, trong bối cảnh
vừa phải ứng phó với dịch bệnh, vừa phải hoàn thành nhiệm vụ năm học đặt
ra, các địa phương đã quan tâm, chỉ đạo và đưa ra các giải pháp ứng phó
linh hoạt, hiệu quả trên cơ sở bám sát văn bản đề nghị, chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Rất nhiều các thầy cô giáo đã chủ động, linh hoạt,
đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, tích cực phối hợp hiệu quả với gia
đình và học sinh để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học.
Những thành quả đáng ghi nhận trong năm học vừa qua có được là sự nỗ lực
của từng học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; sự chỉ đạo sát
sao của Đảng, Chính phủ; sự hỗ trợ, phối hợp của các Bộ, ngành, địa
phương; sự đồng hành của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với sự
nghiệp giáo dục nói chung và trong một năm khó khăn của giáo dục nói
riêng. Những nỗ lực, hỗ trợ, đồng hành này là rất đáng trân trọng.
Tuy nhiên, năm 2021 công tác xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ
được giao vẫn còn những bất cập, hiệu quả chưa cao, chưa bám sát điều
kiện và khả năng thực hiện. Một số hướng dẫn triển khai việc dạy và học
trong bối cảnh dịch COVID-19 còn mang tính ứng phó tạm thời, chưa thực
sự chủ động. Nhiều địa phương thiếu trang thiết bị học trực tuyến; hoạt
động học trực tuyến, dạy học qua sóng truyền hình đối với học sinh tiểu
học, nhất là đối với lớp 1, lớp 2 gặp nhiều khó khăn. Tự chủ đại học còn
chưa thống nhất và đồng bộ dẫn đến việc triển khai ở một số cơ sở đào
tạo còn chậm, lúng túng… Bên cạnh đó, không ít việc mà ngành Giáo dục
mong muốn làm nhưng điều kiện khách quan chưa làm được hoặc kết quả chưa
như kỳ vọng. Ngoài ra, cũng còn những việc là nhiệm vụ lâu dài, không
thể giải quyết trong một năm. Vì vậy, ngành Giáo dục còn nhiều việc phải
làm trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
* Có thể thấy, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của
một bộ phận giáo viên? Trong năm mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo có đề xuất
gì nhằm hỗ trợ giáo viên yên tâm công tác, thưa Bộ trưởng?
- Gần 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, bên cạnh khó khăn về dạy và
học, những khó khăn về tài chính, thu nhập, mất việc… cũng đang tác động
rất nặng nề đến hệ thống giáo dục cả công lập và tư thục. Riêng hệ
thống giáo dục mầm non tư thục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều cơ sở
phải đóng cửa, sang tên, rao bán, nhiều lao động mất việc làm và có
khoảng 1,2 triệu cháu nguy cơ không có chỗ học.
Trước thực tế này, Bộ Giáo dục
và Đào tạo đã kiến nghị, đề xuất tới Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ
cho các cơ sở giáo dục và giáo viên. Trong đó, kiến nghị Chính phủ hỗ
trợ người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương;
người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện
hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng
phương án đề xuất gói hỗ trợ để trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ người
lao động và cơ sở giáo dục, với trị giá hơn 800 tỷ đồng.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ chung theo quy định của Chính phủ, hiện
nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục đề xuất Chính phủ có chính
sách hỗ trợ tài chính đặc thù cho ngành Giáo dục. Đồng thời, đề xuất
Chính phủ xem xét, bố trí nguồn kinh phí để ngành Giáo dục chuyển trạng
thái hoạt động, ứng phó với dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và có
thể kéo dài, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học.
Học sinh lớp 12 Trường Trung học Phổ thông Đỗ Công Tường, thành phố Cao
Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đến trường học trực tiếp. (Ảnh: TTXVN)
* Vậy Bộ trưởng có thể chia sẻ một số nhiệm vụ ưu tiên của ngành giáo dục trong năm 2022?
- Năm 2022, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 và Nghị Quyết
Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó, ưu tiên triển khai một số nhóm
nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, tiếp tục chỉ đạo ứng phó với dịch COVID-19, củng cố chất lượng,
khắc phục các tác động của dịch bệnh đối với ngành giáo dục. Tiếp tục
thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển
giáo dục và đào tạo; rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp
luật; triển khai nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo, Luật Học tập suốt
đời; rà soát Luật Giáo dục đại học.
Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7,
lớp 10; nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định và lựa chọn sách giáo
khoa đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11; tăng cường các điều kiện đảm bảo
triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như chuẩn bị
đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao
đẳng năm 2022, đảm bảo ổn định, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và đổi mới giáo dục đại học.
Triển khai Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030, tầm nhìn 2045. Tiếp
tục xây dựng và triển khai thực hiện Khung chiến lược phát triển giáo
dục đại học; Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng
sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch mạng lưới
các trường chuyên biệt.
Tiếp tục triển khai thực hiện tự chủ đại học; tăng cường giải pháp phát
triển khoa học, công nghệ; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong các cơ sở
giáo dục đại học. Tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính
và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; xây dựng hạ
tầng học tập quốc gia; xây dựng kho học liệu số; tăng cường các điều
kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học
trực tuyến.
Trong năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ từng
bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các địa phương. Đồng
thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách
pháp luật về giáo dục nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn
ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo.
Ngành Giáo dục cũng sẽ quan tâm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo
dục và đáp ứng nhu cầu học tập cho các đối tượng yếu thế. Đẩy mạnh công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên.
* Nhân dịp đón Xuân mới Nhâm Dần, Bộ trưởng có điều gì muốn nhắn nhủ với cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trên cả nước?
- Điều kỳ vọng, mong mỏi lớn nhất của tôi và cũng là của toàn ngành ở thời
điểm này là dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát để học sinh sớm được
trở lại trường học, các hoạt động giáo dục sớm trở lại bình thường.
Năm 2022 là một năm có nhiều nhiệm vụ đặt ra với ngành và sẽ tiếp tục là
một năm nhiều khó khăn và thử thách. Tôi mong rằng, các thầy cô giáo,
các em học sinh sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để kiên trì mục tiêu chất
lượng giáo dục, đồng thời ứng phó và thích nghi an toàn trước dịch bệnh.
Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần, tôi xin gửi tới các thầy cô giáo, các cán
bộ, nhân viên đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, các em học sinh,
sinh viên lời chúc mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc và thành công!
Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!./.
Việt Hà/TTXVN (thực hiện)