Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 8/2/2011 15:59'(GMT+7)

Nông dân hối hả xuống đồng sau Tết

Gác lại chuyện Tết nhất, từ mùng 3 Tết, anh Nguyễn Văn Nam ở xã Thanh Nam (Thanh Chương, Nghệ An) đã dắt trâu đi cày với ước muốn trời sẽ tiếp tục nắng ấm để những diện tích mạ đã nhú mầm phát triển và thuận lợi cho việc gieo lạc xuân, ngô xuân.

“Trong nhà đang nhiều bánh thịt, không khí Tết vẫn tràn ngập, nhưng nông dân là vậy đó, sáng 30 Tết mới được nghỉ, mùng 2, mùng 3 đã phải dắt nhau ra đồng cho kịp mùa vụ rồi”, anh Nam cười lớn.

Sở dĩ năm nay người dân miền Trung ra đồng sớm hơn mọi năm là từ trước Tết, trời rét đậm, rét hại kéo dài cả tháng khiến mùa vụ bị chậm trễ. Nhiều người lo ngại sẽ bị mất mùa, không tránh được lũ nên phải nhanh chóng xuống đồng.

Nông dân xuống đồng sớm để cho kịp mùa vụ. Ảnh: Nguyên Khoa.

“Năm trước lụt lịch sử coi như trắng tay, sau lụt là rét đậm, chúng tôi không cày cấy chi được nên phải tranh thủ trời đang nắng ấm để ra đồng. Trời thương thì tiếp tục ấm chứ rét nữa dân làng mất mùa là cái chắc. Diện tích gieo được trước Tết bị chết rét nhiều rồi, nay vừa phải gieo lại từ đầu”, chị Nguyễn Thị Mai ở huyện Hưng Nguyên nói.

Theo thống kê, trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, Nghệ An có hơn 10.000 ha lúa bị chết rét. Tại Hà Tĩnh hơn 5.000 ha lúa (chiếm 11% diện tích đã gieo trồng) bị thiệt hại. Người dân đang phải tích cực sử dụng các biện pháp như bắc mạ sân, mạ khay, mạ che nylon để gieo lại cho kịp vụ đông.

“Cái khó nhất bây giờ là giống lúa và phân bón. Giá cả thì lên từng ngày, diện tích lúa chết phải làm lại từ đầu vừa tốn công, vừa mất của, chi phí đầu tư tăng lên gấp bội. Nếu trời mà không thương nữa thì vụ này dân làng chúng tôi tay trắng”, chị Phan Thị Lan ở xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) vừa bừa lại thửa ruộng mạ bị chết vừa hy vọng.

Cùng với việc gieo lại diện tích lúa đã chết, những ngày đầu năm mới, nông dân miền Trung đang hối hả ra đồng để tiếp tục gieo mới những diện tích lúa, lạc xuân, vừng, ngô xuân cho kịp thời vụ. Không khí Tết đang được người dân chuyển dần từ trong nhà ra ngoài đồng, ai cũng cầu mong cho một năm mới chân cứng đá mềm, mùa màng bội thu.

Theo VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất