Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 29/5/2012 22:51'(GMT+7)

Palestine đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc

Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh (phải) trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Palestine Hanna Nasir (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh (phải) trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Palestine Hanna Nasir (Ảnh: Reuters)

Ngày 28/5, các phong trào ở Palestine là Hamas và Fatah đã bắt đầu đàm phán nhằm thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc để giải quyết bế tắc chính trị, mở đường cho cuộc tổng bầu cử tại Palestine trong thời gian tới.

Thủ tướng của phong trào Hamas Ismail Haniyeh trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Palestine Hanna Nasir đã nhất trí lựa chọn ra các thành viên của chính phủ kỹ trị Palestine nhằm giám sát bầu cử.

Thỏa thuận giữa hai bên cũng sẽ mở đường để Ủy ban Bầu cử Trung ương Palestine có cơ hội hoạt động tại Dải Gaza trong thời gian tới. Đây được xem là điều kiện mà Tổng thống Abbas đưa ra để hai bên bắt đầu tham vấn nhằm thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc.

Theo ông Nasir, quá trình đăng ký cử tri sẽ diễn ra trong vòng 6 tuần và sau đó, Tổng thống Abbas sẽ quyết định ngày tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội Palestine.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Ông Nasir cho biết: “Sau cuộc gặp chúng tôi sẽ bắt đầu tiến trình đăng ký cử tri tham gia bầu cử. Tiến trình này sẽ kéo dài khoảng 6 tuần. Tôi hy vọng, chúng tôi sẽ không phải đối mặt với quá nhiều vấn đề. Kết quả của cuộc tham vấn hôm nay sẽ góp phần chấm dứt những bất đồng về quan điểm giữa chúng tôi và thúc đẩy quá trình tái hòa giải dân tộc”.

Về phía Hamas, phát biểu tại họp báo, đại diện phong trào này, Phó Thủ tướng Mohammed Awad cho biết thêm: “Chúng tôi cũng muốn nói rõ rằng, Ủy ban Bầu cử Trung ương Palestine có thể bắt đầu thực hiện nhiệm vụ ngay lập tức. Điều này đã được chúng tôi làm rõ ngay từ đầu cuộc họp”.

Trước đó, ngày 20/5 vừa qua, tại Cairo, Ai Cập, phong trào Hamas và Fatah đã ký thỏa thuận cho phép Tổng thống Abbas thành lập chính phủ lâm thời và thống nhất về thời gian biểu thực thi thỏa thuận chia sẻ quyền lực, ký hồi tháng 2 ở Doha  và do Qatar làm trung gian./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất