Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 26/7/2012 16:56'(GMT+7)

Phát huy sức mạnh chi bộ thôn, bản ở cơ sở

 

Sau khi thực hiện Đề án 64 - ĐA/BTCTU về phát triển chi bộ thôn bản giai đoạn 2006 - 2009 của Ban tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, huyện Trạm Tấu đã xóa toàn bộ chi bộ ghép nâng tổng số chi bộ thôn bản từ 48 chi bộ lên 69 chi bộ thôn bản. Sau 3 năm hoạt động các chi bộ đảng được tách và thành lập mới đã tạo được những chuyển biến rõ nét, giúp Đảng bộ huyện tìm ra liều thuốc trị căn bệnh yếu kém ở từng Đảng bộ cơ sở góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh.

Kháu Dê là thôn xa và khó khăn của xã Xà Hồ, có lúc tỷ lệ hộ nghèo trong thôn lên trên 75%. Năm 2009 thực hiện Đề án 64 của BTC Tỉnh ủy, thôn Khấu Dê, xã Xà Hồ được thành lập chi bộ đảng với 4 đảng viên tham gia sinh hoạt do đồng chí Vàng A Sủ làm bí thư chi bộ. Từ đó đến nay, chi bộ đã kết nạp thêm 4 đảng viên mới và đi vào hoạt động khá hiệu quả. Ngay sau khi được thành lập, chi bộ đã xây dựng Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ấy. Để đạt được các mục tiêu đưa ra trong Nghị quyết, chi bộ nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên. Trải qua những khó khăn của buổi đầu thành lập, những vấp váp, lúng túng của đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, bản thân bí thư chi bộ cũng có lúc lúng túng trong điều hành cuộc họp chi bộ, chi bộ thôn Kháu Dê cũng dần khẳng định được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Đồng chí Vàng A Sủ - Bí thư chi bộ Thôn Kháu Dê (Xã Xà Hồ) cho biết: “Trước đây mới thành lập chi bộ mình cũng lúng túng lắm nhưng rồi được sự giúp đỡ của Đảng bộ xã dần dần mình cũng biết cách làm, trước khi tổ chức họp chi bộ, mình viết sẵn những nội dung quan trọng ra một quyển sổ xem việc nào nói trước, việc nào nói sau và cách nói như thế nào cho ngắn gọn dễ hiểu. Chi bộ dù ít người nhưng cũng không thể làm qua loa, đại khái được, phải chuẩn bị chu đáo thì cuộc họp mới thành công, trong cuộc họp để anh em thoải mái phát biểu ý kiến."

Dân chủ trong cách thực hiện khiến đảng viên trong chi bộ thẳng thắn trao đổi cách nghĩ cách làm. Mỗi đảng viên được phân công phụ trách từng chòm dân cư, rồi theo định kỳ đảng viên đến tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết của Đảng các cấp như, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm, sống thương yêu đoàn kết với nhau không để kẻ xấu lợi dụng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Có chi bộ Đảng người dân cũng vững dạ yên tâm, thêm hiểu biết về các chính sách của Đảng và Nhà nước với đồng bào dân tộc thiểu số.

Có chi bộ, lại có những đảng viên giầu nhiệt huyết trách nhiệm, Kháu Dê đã có nhiều đổi thay rõ rệt. Người dân chăm lo phát triển kinh tế trên diện tích 18 ha lúa nước, 45 ha ngô xuân, thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng. Thực hiện Nghị quyết số 03, 06 của tỉnh ủy, xã Kháu Dê làm chuồng nuôi nhốt gia súc và nhà vệ sinh, thực hiện tốt nếp sống văn hoá mới đưa tỷ lệ gia đình văn hoá trong thôn đạt 40%, bên cạnh đó việc quản lý người nghiện cũng được thực hiện nghiêm túc, việc chống tái trồng cây thuốc phiện được chi bộ triển khai quyết liệt. Đến nay Kháu Dê không còn hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện, người dân yên tâm phát triển kinh tế, đặc biệt 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường.

Cũng như ở Xà Hồ năm 2008, xã Bản Công (huyện Trạm Tấu) được tách 1 chi bộ ghép nâng tổng số chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã lên 7 chi bộ, sau 3 năm đi vào hoạt động việc phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc được đặc biệt quan tâm, quan trọng hơn là vai trò của đảng viên ở cơ sở được phát huy, việc tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gặp nhiều thuận lợi nhờ đó Bản Công thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đặc biệt là việc xây dựng nếp sống văn hoá mới. Đến nay toàn xã có 264 hộ gia đình đạt gia đình văn hoá bằng 66,30%, 3 thôn được công nhận là thôn văn hoá. Nhờ nỗ lực tuyên truyền vận động của từng đảng viên ở cơ sở Đảng bộ Bản Công liên tục được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trở thành một điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế - xã hội giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Ngay sau khi hoàn thành Đề án 64 của Ban tổ chức tỉnh ủy, Huyện ủy Trạm Tấu cũng đã nỗ lực kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng. Huyện ủy đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới đặc biệt là ở thôn bản ít đảng viên và ở những Đảng bộ yếu kém, một mặt luân chuyển cán bộ có trình độ ở huyện về giữ cương vị chủ chốt ở xã, mặt khác cử các đồng chí lãnh đạo ở xã đi học các lớp bồi dưỡng về chuyên môn và chính trị, vì vậy huyện đã vực dậy một Đảng bộ yếu kém vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Đề án 64 của Tỉnh ủy đã kết thúc 3 năm, cũng là chừng ấy thời gian các chi bộ được thành lập mới phát triển và trưởng thành, vượt qua những vấp váp khó khăn buổi ban đầu, các chi bộ đảng đã phát huy được vai trò nòng cốt của mình, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu đưa ra.

Thực hiện Đề án 64 của Tỉnh ủy, huyện Trạm Tấu đã xác định rõ được nguyên nhân của các Đảng bộ yếu kém cùng việc lãnh chỉ đạo quyết liệt trong hoạt động của các chi bộ từ cơ sở, Đảng bộ huyện Trạm tấu đã tìm ra liều thuốc để trị những “ căn bệnh” gây nên yếu kém ở từng chi bộ thôn bản và Đảng bộ cơ sở. Đối với những Đảng bộ yếu kém do nguyên nhân từ công tác tổ chức cán bộ, huyện ủy tập trung củng cố kiện toàn tổ chức, mạnh dạn thay thế, luân chuyển cán bộ. Đối với những đảng bộ yếu kém do nội bộ mất đoàn kết, huyện ủy đã tập trung kiểm tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân vi phạm, tập trung phát triển đảng viên mới chú trọng phát triển đảng viên ở chi bộ ít đảng viên, phát triển đảng viên nữ, đảng viên là người dân tộc. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2012 đã kết nạp được 49 đảng viên mới đạt 40,8% kế hoạch năm 2012 nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 1372 đảng viên. Đồng thời đảng bộ huyện đã đưa ra những mục tiêu mang tính chiến lược lâu dài trong thời gian tiếp theo.

Nghiêm túc trong chỉ đạo điều hành, nỗ lực trong hoạt động đã giúp huyện Trạm Tấu có những chi bộ đảng thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo nhân dân vững tin vượt qua khó khăn có bước đi vững chắc trên con đường xóa đói giảm nghèo./.

Phương Thuỳ - Lộc Chầm (Đài Trạm Tấu- Yên Bái)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất