Thứ Bảy, 19/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 2/11/2017 8:43'(GMT+7)

Phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu

Trong đó, các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch của cấp ủy để triển khai thực hiện hiệu quả. Ðảng viên viết cam kết với chi bộ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị về rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", làm cơ sở kiểm điểm đánh giá, xếp loại cuối năm.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến cho biết, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, người đứng đầu các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở ở Bến Tre đều viết chương trình hành động, cam kết thực hiện và công khai ở đơn vị. Ðồng thời, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu để ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cam kết thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, HÐND, UBND và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao theo chức năng; rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy định về nêu gương đối với cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Bí thư Chi bộ ấp 1 (xã Tam Hiệp, huyện Bình Ðại) Trần Văn Tám cho biết: "Bản thân phải luôn gương mẫu để các đảng viên và quần chúng noi theo. Mình cũng tự soi rọi những biểu hiện suy thoái nhằm uốn nắn kịp thời, giữ vai trò hạt nhân trong việc đoàn kết nội bộ, thực hiện quy chế dân chủ trong chi bộ". Năm 2017, Chương trình hành động của Bí thư Chi bộ ấp 1 là vận động, cùng nhân dân xây dựng đường giao thông nông thôn tại địa phương. Tháng 4-2017, Chi bộ ấp 1 cùng người dân triển khai xây dựng con đường bê - tông dài 270 m, với kinh phí 380 triệu đồng. Trước đó, Chi ủy chi bộ đã triển khai trong cuộc họp để lấy ý kiến đảng viên về phương án xây dựng rồi triển khai tới dân. Nhờ đảng viên gương mẫu, đi đầu đóng góp tiền bạc, ngày công xây dựng, cho nên người dân nhiệt tình tham gia, công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui của đảng viên và quần chúng nhân dân nơi đây. Bí thư Ðảng ủy xã Tam Hiệp Phan Quang Ðỉnh nhìn nhận: Người đứng đầu các cấp ủy ở địa phương đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, vai trò gương mẫu của mình. Từ đó, xây dựng chương trình hành động của cá nhân gắn với tình hình thực tế ở địa phương, công tác phê bình, tự phê bình, kiểm tra, giám sát…

Ngay sau khi tiếp thu tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Ðại đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy giao cho bộ phận giúp việc do Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chủ trì theo dõi việc thực hiện chương trình hành động của từng cá nhân, nhất là người đứng đầu trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 nhằm kịp thời uốn nắn, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Qua kiểm tra, có nhiều đơn vị thực hiện tốt, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị, địa phương thực hiện chưa tốt đang được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Ðại Phạm Thanh Hùng cho biết: Vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định năm tổ chức cơ sở đảng còn yếu kém, chưa phát huy vai trò người đứng đầu trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 gồm: ba đảng bộ địa phương là Ðảng bộ các xã Thừa Ðức, Ðại Hòa Lộc, Ðịnh Trung và hai đảng bộ ngành là Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ban Thường vụ Huyện ủy làm rõ những hạn chế, yếu kém của từng đơn vị để đưa ra giải pháp củng cố, trong đó, trọng tâm là phát huy trách nhiệm, vai trò gương mẫu của người đứng đầu để bảo đảm đoàn kết nội bộ đơn vị trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bến Tre có công văn lưu ý những hạn chế của mỗi chi bộ, đảng bộ cần khắc phục và yêu cầu phải có kế hoạch khắc phục. Qua kiểm tra, giám sát, phần lớn người đứng đầu đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, xác định những phần việc theo kế hoạch của chương trình hành động đã đăng ký. Bí thư Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Văn Bia cho biết: Qua kiểm tra, một số đảng bộ có những yếu kém, cần được củng cố. Ban Thường vụ Ðảng ủy khối đã trực tiếp làm việc với Ðảng ủy Bệnh viện Y học cổ truyền, cấp ủy các sở: Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công thương… nhằm củng cố, góp ý, hướng dẫn nâng cao công tác xây dựng đảng. Qua đó, nhiều tổ chức Ðảng đã có chuyển biến tốt, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Người đứng đầu vi phạm đã được xử lý nghiêm để tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Chanh thông tin: Trong chín tháng năm 2017, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra phát hiện 132 đảng viên vi phạm, trong đó có 44 đảng viên là cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp. Những đảng viên là người đứng đầu vi phạm chủ yếu là buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm; vi phạm phẩm chất, đạo đức lối sống; tham nhũng, cố ý làm trái… Qua đó, đã kỷ luật khiển trách 83 đảng viên, cảnh cáo 42 đảng viên, cách chức một đảng viên và khai trừ sáu đảng viên.

Đồng chí Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho biết: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm, nhất là việc phát huy trách nhiệm, vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Từ các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến người đứng đầu các cấp đều viết bản cam kết, chương trình hành động và được công khai trên báo, đài, phương tiện truyền thông để người dân giám sát. Người đứng đầu các cấp đã quán triệt sâu rộng Nghị quyết T.Ư 4 đến từng đảng viên. Trong đó, các chi bộ đã nhận diện 27 biểu hiện suy thoái trong các buổi sinh hoạt chuyên đề để tư soi rọi, tự chấn chỉnh mình. Người đứng đầu cơ bản đã làm tốt trách nhiệm, vai trò gương mẫu của mình; một số ít không làm tốt, không gương mẫu, vi phạm đã bị kiểm điểm, chuyển công tác, thậm chí bị kỷ luật. Từ đó đã tạo chuyển biến nhận thức của người đứng đầu các cấp trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 để tự nhắc nhở, tự soi mình nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Hoàng Trung/Nhân dân

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất