Từ chăm lo giáo dục, đào tạo đến quy hoạch cán bộ
Là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khơ-me sinh sống nên tỉnh Trà Vinh luôn quan tâm công tác đào tạo, nâng cao trình độ dân trí. Hiện 100% các địa phương trong tỉnh đều có trường dân tộc nội trú (DTNT), mỗi năm đào tạo hơn 1.600 học sinh người dân tộc Khơ-me. Để học sinh yên tâm học tập, nâng cao trình độ, tỉnh Trà Vinh thường xuyên xây dựng cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị dạy học.
Ông Kim Văn Sel, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông DTNT Trà Vinh, cho biết:
- Trường trang bị đầy đủ dụng cụ học tập, thư viện, phòng thí nghiệm, phòng máy tính và có nơi ăn, nghỉ cho các em học sinh người dân tộc Khơ-me. Thời gian qua, trường triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cố gắng vươn lên như cấp học bổng, tặng sách vở, khám sức khỏe định kỳ… vì vậy, các em rất hăng hái thi đua học tập và đạt nhiều thành tích.
Theo UBND tỉnh Trà Vinh, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh người dân tộc Khơ-me, năm 2013, tỉnh Trà Vinh xây dựng thêm một điểm trường tại huyện Càng Long với quy mô lớn, nỗ lực đưa tỷ lệ học sinh theo học tại các trường DTNT từ 5% lên 15-20% vào năm 2020. Ngoài phát triển hệ thống trường DTNT, tỉnh Trà Vinh thực hiện tốt việc cử tuyển, xét tuyển đối với học sinh người dân tộc Khơ-me vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Số sinh viên ra trường sẽ được tỉnh quan tâm, giới thiệu việc làm tại các trường, đơn vị hành chính của các địa phương.
Nhờ thực hiện tốt công tác đào tạo, phân bổ nguồn nhân lực, nên hiện nay tỉnh Trà Vinh có khoảng 2.300 cán bộ, công chức là người dân tộc Khơ-me, chiếm 18% so với tổng số cán bộ, công chức của tỉnh. Số đảng viên người dân tộc Khơ-me là 2.715 đảng viên, chiếm 12,88% số đảng viên toàn tỉnh. Trình độ, năng lực lãnh đạo của bộ, công chức, đảng viên không ngừng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Cũng như Trà Vinh, ngoài chăm lo đào tạo, giáo dục học sinh, sinh viên, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng còn thực hiện tốt chương trình quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ người dân tộc Khơ-me. Trên cơ sở quy hoạch và theo nhu cầu thực tế của từng địa phương, Ban chỉ đạo chương trình đã đưa ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể cho cán bộ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý, tin học, ngoại ngữ... Nhiều cán bộ, nhất là cán bộ trẻ sau khi đào tạo, bồi dưỡng được luân chuyển công tác tạo điều kiện rèn luyện, thử thách và nâng cao kiến thức thực tiễn. Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức người Khơ-me của tỉnh Sóc Trăng đã có khoảng 6.600 người, chiếm 17,53% cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh.
Ở các địa phương có số người dân tộc Khơ-me sinh sống ít như Cần Thơ, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang… công tác phát triển nguồn nhân lực người dân tộc Khơ-me cũng được quan tâm chu đáo. Điển hình là TP Cần Thơ có trên 22.700 người dân tộc Khơ-me sinh sống, chiếm 1,9% dân số của thành phố. Đến nay, mạng lưới trường lớp vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số đều được mở rộng. Học sinh được hưởng nhiều chính sách ưu đãi trong cử tuyển đại học, miễn học phí, trợ cấp học bổng... Hằng năm, TP Cần Thơ còn trích ngân sách khoảng 150 triệu đồng để trợ cấp cho học sinh, sinh viên dân tộc Khơ-me nghèo. Ngoài ra, TP Cần Thơ còn tích cực xây dựng hệ thống chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc Khơ-me.
Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, trình độ dân trí trong vùng có bước phát triển đáng kể, số lượng học sinh, sinh viên dân tộc Khơ-me tăng dần hằng năm (năm 2011-2012, có 217.000 học sinh, sinh viên, tăng hơn 3000 học sinh so với cùng kỳ năm trước). Hệ thống chính trị cơ sở vùng dân tộc Khơ-me tiếp tục được củng cố. Đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Khơ-me tăng về số lượng và chất lượng (năm 2012 kết nạp được 1.700 đảng viên người dân tộc Khơ-me, nâng số đảng viên dân tộc Khơ-me lên 12.000 đảng viên)…
Nỗ lực nâng cao trình độ
Mặc dù công tác giáo dục, đào tạo, tạo nguồn nhân lực Khơ-me trong vùng thời gian qua có bước phát triển. Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu, ở một số địa phương còn gặp một số khó khăn, hạn chế như số trường dân tộc DTNT được đầu tư ít, việc huy động học sinh đến học còn nhiều khó khăn. Cụ thể, tỉnh Cà Mau có hơn 5000 học sinh người dân tộc Khơ-me nhưng có 2/3 trường phổ thông DTNT chưa được đầu tư đủ về cơ sở vật chất là Trường phổ thông DTNT Danh Thị Tươi (huyện Trần Văn Thời) và Trường phổ thông DTNT Hữu Nhem (huyện Thới Bình). Học sinh tại hai trường trên không được hưởng các chính sách dành cho người dân tộc, không được ở nội trú, tình trạng học sinh bỏ học nhiều.
Ở một số trường DTNT trên địa bàn TP Cần Thơ, việc trang thiết bị dạy học vẫn còn thiếu, nhất là sách dạy Ngữ văn Khơ-me. Tình trạng học sinh người dân tộc Khơ-me bỏ học, thất học còn ở mức cao, nhất là ở các huyện: Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai… Số sinh viên người dân tộc tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định và đúng ngành, nghề chưa cao. Tổ chức bộ máy công tác dân tộc ở một số quận, huyện vẫn còn hạn chế, có nơi không có Phòng Dân tộc, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn của cán bộ còn hạn chế và kiêm nhiệm nhiều công việc, do đó, vai trò làm tham mưu giúp cho UBND cùng cấp về công tác dân tộc một số nơi còn chậm, chưa kịp thời…
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Tuấn Liệt, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ, cho biết:
- Để phát triển nguồn nhân lực người dân tộc Khơ-me, thời gian tới, ngoài việc trang bị thêm thiết bị dạy học, các địa phương cần thường xuyên quan tâm xây dựng, kiện toàn hệ thống chính trị trong đồng bào dân tộc, coi trọng công tác kết nạp đảng viên, đào tạo bồi dưỡng cán bộ người dân tộc Khơ-me. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, tập thể có thành tích tốt trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong vùng đồng bào dân tộc Khơ-me.
Liên quan đến việc quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ người dân tộc Khơ-me, ông Võ Minh Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, khẳng định:
- Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm đến việc đào tạo, sử dụng cán bộ dân tộc Khơ-me. Tuy nhiên, thời gian tới, đội ngũ cán bộ trên phải nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và được nhân dân tin yêu, tín nhiệm.
Theo ông Thạch Mu Ni, Phó vụ trưởng Vụ Dân tộc tôn giáo thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, hiện nay vùng đồng bào dân tộc Khơ-me còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí còn thấp so với các vùng miền khác, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì vậy, đi đôi với việc thực hiện các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, các địa phương trong vùng cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo, phát triển và sử dụng đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức là người dân tộc Khơ-me nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương, nhất là trên các địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc Khơ-me sinh sống.
VĂN XÂY/QĐND