Thứ Ba, 1/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 14/10/2011 22:44'(GMT+7)

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: TP. Hồ Chí Minh cần quan tâm hơn nữa đời sống công nhân lao động

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Theo Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, qua khảo sát tình hình đời sống người lao động tại tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cho thấy, mặc dù TP. Hồ Chí Minh có nền kinh tế xã hội phát triển hơn nhưng chất lượng cuộc sống của công nhân lao động lại không bằng hai tỉnh nói trên. Nhà lưu trú, nhà giữ trẻ cho công nhân tại TP. Hồ Chí Minh hiện quá ít và chật hẹp; đời sống văn hóa tinh thần thiếu thốn vì thành phố chỉ có 4 trung tâm văn hóa phục vụ công nhân; việc xây dựng thang bảng lương của nhiều doanh nghiệp còn bất cập.

Theo báo cáo của Công đoàn các KCN - KCX thành phố, mức thu nhập bình quân của công nhân (đã tăng ca, các khoản trợ cấp) là 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng, trong khi chi phí sinh hoạt tại thành phố luôn đắt đỏ, cao hơn nhiều tỉnh lân cận. Hiện thành phố mới có 7 khu lưu trú cho công nhân đáp ứng được 6.000 chỗ ở, dự kiến đến cuối năm 2011 sẽ có thêm 9 dự án nhà lưu trú, đáp ứng hơn 12.000 chỗ ở. Những con số này là quá ít, vì chỉ tính riêng trong các KCN - KCX, thành phố cũng đã có gần 260.000 lao động.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước đã có buổi làm việc với Liên đoàn lao động TP. Hồ Chí Minh về Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP). Phó Chủ tịch nước đánh giá cao mô hình Quỹ CEP, coi đây là cách làm sáng tạo của Liên đoàn lao động thành phố, góp phần vào thành tựu chung là Việt Nam trở thành 1 trong 2 nước về trước 5 năm mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo. Đây là quỹ tín dụng cho vay lãi suất thấp (1%/tháng, không cần thế chấp) dành cho lao động nghèo với mức vay tối đa 30 triệu đồng. Quỹ đã giúp nhiều người thoát nghèo, cải thiện đời sống.

Theo báo cáo của bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Giám đốc Quỹ CEP: Năm 1991 quỹ được thành lập chỉ với 460 triệu đồng, hiện nay quỹ đã đạt trên 850 tỷ đồng. Trong 20 năm, CEP đã hỗ trợ vốn vay cho 1,5 triệu lượt hộ công nhân lao động nghèo với doanh số trên 7.920 tỷ đồng. Nhiều hộ đã thoát nghèo, cải thiện đời sống, hoàn trả vốn vay mà không cần thế chấp./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất