Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 16/7/2009 21:50'(GMT+7)

Phong trào KLK sẽ nỗ lực góp phần giải quyết vấn đề giải trừ quân bị và an ninh quốc tế

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak

Hôm nay (16/7), Hội nghị cấp cao Phong trào KLK lần thứ 15 bế mạc và ra tuyên bố Sharm El Sheikh. Ai Cập sẽ giữ chức Chủ tịch Phong trào KLK lần thứ 15 (2009-2012).

Phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh lần này cho thấy một bằng chứng mới về tầm quan trọng của Phong trào KLK và khẳng định ý nghĩa quan trọng của Phong trào này trong hơn nữa thập kỷ qua, cũng như tầm quan trọng của các giá trị và nguyên tắc mà chúng ta bảo vệ. Các nguyên tắc và giá trị này là ý thức của nhân loại và hoà nhập vào khát vọng của các dân tộc để có hoà bình, ổn định, công bằng và thịnh vượng.

Trong hai ngày qua, Hội nghị đã thảo luận về các vấn đề hoà bình và phát triển. Những vấn đề này phản ánh mối quan tâm và lo lắng của các nước. Nó phản ánh khát vọng về một tương lai tốt hơn, và một thế giới công bằng, ổn định, không có khoảng cách giữa giàu và nghèo. Các ưu tiên hàng đầu của các nước đang phát triển được coi trọng. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa cực đoan bị phản đối và tất cả đều hướng tới giá trị chung của nhân loại.

Tổng thống Mubarak nhấn mạnh: “Tuyên bố cuối cùng của hội nghị phản ánh quan điểm chung của Phong trào về tình hình quốc tế hiện nay với những thách thức và khủng hoảng”. Tổng thống Mubarak cũng hoan nghênh sự tham dự và đóng góp sáng kiến của các nước trong giải quyết khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay và khẳng định, các nước phát triển cần trách nhiệm trong việc hỗ trợ các quốc gia và người dân  vượt qua những tác động về mặt kinh tế và xã hội của cuộc khủng hoảng này.

Thành công của Hội nghị Phong trào KLK lần thứ 15 chưa phải là cuối cùng. Các nước thành viên của Phong trào cùng nhau hành động chặt chẽ để theo đuổi các quyết định và những kết quả mà hội nghị mang lại.

Với vai trò là Chủ tịch Phong trào KLK lần thứ 15, Ai Cập sẽ thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm và luôn tuân thủ các nguyên tắc, quan điểm và mục tiêu của Phong trào.

Cũng trong chiều nay (16/7), Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Sharm El Sheikh. Tuyên bố khẳng định lại, Phong trào KLK cam kết chặt chẽ với các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền; quyết tâm củng cố và nâng cao vai trò, ảnh hưởng của Phong trào trên diễn đàn quốc tế; đại diện cho cương lĩnh chính trị của các nước đang phát triển trên diến đàn đa phương, đặc biệt tại Liên Hợp Quốc.

Phong trào KLK sẽ nỗ lực cao nhất để nhanh chóng giải quyết các vấn đề toàn cầu bao gồm giải trừ quân bị và an ninh quốc tế, xây dựng và gìn giữ hoà bình, nhân quyền và dân chủ, quyền tự quyết, tình hình Trung Đông và trọng tâm là Palestine, khủng hoảng tài chính và kinh tế thế giới, an ninh lương thực, vấn đề năng lượng, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa khủng bố quốc tế, tăng cường đối thoại giữa các nền văn minh và tôn giáo../.

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất