Thứ Bảy, 21/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 20/9/2013 18:43'(GMT+7)

Phú Thọ: Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20 của Trung ương

Công nhân ĐLTX Phú Thọ đang thực hiện việc tuyên truyền tiết kiệm điện tại công ty CP may Phú Thọ

Công nhân ĐLTX Phú Thọ đang thực hiện việc tuyên truyền tiết kiệm điện tại công ty CP may Phú Thọ

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khoá X đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Tỉnh uỷ Phú Thọ đã tổ chức hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt, chỉ đạo xây dựng và hành hành chương trình hành động của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết.

Sau 5 năm thực hiện và triển khai Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh uỷ, đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có trên 110 nghìn công nhân lao động, đang làm việc trong các loại hình doanh nghiệp. Công nhân, lao động có tinh thần cầu thị, có sức khoẻ, chăm chỉ, ý thức kỷ luật, phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, chính sách tiền lương cho công nhân vẫn chưa theo kịp với cơ chế thị trường. Số lượng công nhân  năm 2010 là 95.617 người, năm 2012 đã tăng lên là 116.416 người. Tỷ lệ công nhân qua đào tạo năm 2010 đạt 40%, năm 2012 đạt 46%. Năm 2012, tỷ lệ công đoàn cơ sở doanh nghiệp ký kết thoả ước lao động tập thể 61,7%, năm 2012 đạt 73,5%. Năm 2010, 100% doanh nghiệp nhà nước và 48% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức được đại hội công nhân. Năm 2012, tỷ lệ này tăng lên tương ứng 100% và 55%. Tỷ lệ tập hợp công nhân tham gia tổ chức công đoàn 2010 đạt 81,6%. Đến nay, có 76,1% doanh nghiệp ngoài nhà nước có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn, 19,4% doanh nghiệp ngoài nhà nước thành lập được tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên. Hàng năm, trung bình có trên 100 công nhân ưu tú được kết nạp Đảng.

Công tác quán triệt, tổ chức thực  hiện Nghị quyết được các cấp uỷ chú trọng chỉ đạo, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cưòng phối hợp thực hiện. Cấp uỷ thường xuyên quan tâm, ban hành nghị quyết, xây dựng đề án chuyên đề nhằm lãnh đạo, xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn lớn mạnh. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thể chế hóa, triển khai phù hợp, tạo điều kiện cho công nhân, lao động tham gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Công tác đào tạo, đào tạo lại nghề cho công nhân, lao động được triển khai đạt kết quả khá. Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tổ chức thực hiện pháp luật lao động và giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân, lao động được quan tâm thực hiện. Công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngoài nhà nước được coi trọng. Tổ chức công đoàn ngày càng được củng cố, nội dung và phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, thiết thực, hướng về cơ sở, là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, việc triển khai, quán triệt Nghị quyết của một số cấp uỷ đảng, nhất là cơ sở còn chậm. Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết trong công nhân, lao động chưa cao, thậm chí qua loa, chiếu lệ. Công tác chỉ đạo thực hiện có nơi chưa thực sự quyết liệt. Nguyên nhân chính là do hầu hết công nhân, lao động sống không tập trung, nhiều lao động có việc làm mang tính chất thời vụ nên khó khăn trong việc tuyên truyền phổ biến và tập hợp vào các tổ chức Đảng, đoàn thể.

Trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển nhanh và mạnh, khủng hoảng kinh tế, tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường… sẽ tác động đến đời sống xã hội, giai  cấp công nhân đang đứng trước những thách thức lớn. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20 của Trung ương, trong thời gian tới, các cấp, các ngành tỉnh Phú Thọ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần 5 quan điểm chỉ đạo và các nội dung cơ bản của Nghị quyết 20 về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động và các tầng lớp nhân dân về vị thế, vai trò của giai cấp công nhân, về yêu cầu xây dựng công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nâng cao trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện hiệu quả mục tiêu Chương trình hành động của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết 20 của Trung ương.

Hai là, chính quyền các cấp, các ngành tiếp tục thể chế cụ thể các giải pháp thực hiện Nghị quyết 20 của Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh uỷ; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, các ngành chức năng trong việc đẩy mạnh phối hợp, ký kết với tổ chức công đoàn thực hiện các chương trình kinh tế-xã hội của tỉnh và địa phương để triển khai Chương trình hành động của Tỉnh uỷ. Quan tâm đầu tư giải quyết các vấn đề cấp thiết như nhà ở, nhà trẻ, thu nhập, bảo hiểm xã hội…. bảo đảm ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân.

Ba là, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về củng cố, phát triển tổ chức công đoàn, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đến năm 2015, Nghị quyết số 20 của Tỉnh uỷ về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động  của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đến năm  2015. Quan tâm, phát triển đảng viên, tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp có đủ điều kiện phát triển. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp.

Bốn là, các cấp chính quyền địa phương phối hợp với tổ chức công đoàn trong việc cung cấp thông tin về doanh nghiệp, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và các chính sách pháp luật lao dộng.

Năm là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở của tổ chức công đoàn các cấp. Đẩy mạnh thực hiện tốt hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, từng bước trí thức hoá cho đội ngũ công nhân lao động nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Sáu là, Liên đoàn lao động của Tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương, cơ sở tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Kịp thời phát hiện, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động, tăng cường xây dựng quan hệ hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Bảo Châu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất