Thứ Ba, 8/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 10/11/2010 9:24'(GMT+7)

Phú Yên, Bình Ðịnh nỗ lực cứu hộ dân vùng lũ

Lực lượng thanh niên xung kích hàn khẩu đoạn đê Gò Chàm, huyện Tuy Phước.

Lực lượng thanh niên xung kích hàn khẩu đoạn đê Gò Chàm, huyện Tuy Phước.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tuy An Lê Hoàng Sang do mưa liên tục nhiều ngày qua, đã gây hiện tượng sụt đất tại xã An Lĩnh, huyện Tuy An. Lúc sáng sớm 9-11, tại thôn Phong Thái, xã An Lĩnh, huyện Tuy An có bốn nhà sập hoàn toàn. Ðến thời điểm này, huyện Tuy An đã có chín nhà sập, trong đó năm nhà sập hoàn toàn.

Theo Ban Chỉ huy PCLB&TKCN huyện Ðồng Xuân, lúc 0 giờ ngày 9-11, mực nước sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng là 9,81 m, trên báo động 3 là 0,31 m, làm ngập 139 ngôi nhà; làm sập một nhà; 55 tuyến đường huyện lộ, liên xã liên thôn bị ngập và sạt lở hơn 37.800 m, giao thông tê liệt, nhiều trường học đóng cửa. Lực lượng cứu hộ huyện Ðồng Xuân đã tổ chức di dời 1.597 người chủ yếu là người già, trẻ em và phụ nữ nằm trong vùng trũng thấp đến nơi an toàn.

Trước tình hình diễn biến mưa lũ có chiều hướng phức tạp, ngay trong buổi sáng 9-11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động 45 cán bộ, chiến sĩ, điều bảy ca-nô ứng trực tại các vùng lũ TP Tuy Hòa, Phú Hòa, Ðông Hòa để sẵn sàng ứng cứu, sơ tán dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Văn Duỗn cho biết: Từ chiều tối 8-11 đến trưa 9-11 huyện đã tổ chức lực lượng cứu hộ di dời 121 hộ dân với gần 400 khẩu ở các xã bị chia cắt là Hòa Ðịnh Tây, Hòa Hội, Hòa Trị. Ðồng thời huy động hai ca-nô, cử lực lượng chuyển 300 thùng mì tôm, 200 thùng nước uống cho nhân dân các thôn Phước Khánh, Quy Hậu (xã Hòa Trị), thôn Ðông Phước (Hòa An) bị nước bao vây nhiều ngày qua.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bình Ðịnh, đến chiều ngày 9-11, mưa lũ đã làm năm người bị chết, một người mất tích, hai người bị thương; làm sập hoàn toàn 31 ngôi nhà và 106 ngôi nhà khác bị hư hỏng nặng; 70 m đê sông bị vỡ và 11,445 km đê sông, đê kè bị sạt lở nghiêm trọng. Mưa lũ còn làm chìm và cuốn trôi 8 tàu cá, 940 ha ao nuôi tôm bị hư hỏng; kênh mương bị sạt lở, bồi lấp 15.580 m và hơn 2.000 m bị lũ cuốn trôi; 134 cống lấy nước, đập bổi trên sông, suối bị hư hỏng hoàn toàn. Nhiều tuyến đường giao thông tỉnh lộ, huyện lộ bị lũ phá hoại nặng, có 54.952 m3 đất bị sạt lở, 23 cầu, 6 cống hư hỏng, 242.243 m2 mặt đường bị xói lở, nhiều công trình phụ trợ bị hư hỏng... Tổng thiệt hại ban đầu ước tính gần 500 tỷ đồng...

Mưa lũ đã làm hơn 50 xã phía đông các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước và các xã, phường phía đông bắc thành phố Quy Nhơn lại bị chia cắt hoàn toàn, nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước. Hệ thống đê ngăn mặn khu đông trên địa bàn thành phố Quy Nhơn và huyện Tuy Phước đã bị vỡ nhiều đoạn, nước mặn tràn vào các khu dân cư. Ở các xã, phường ngoại thành thành phố Quy Nhơn như: Phước Mỹ, Nhơn Bình, Nhơn Phú, Trần Quang Diệu... ngập từ 0,4 đến hơn 1 m. Nhiều tuyến đường trong thành phố Quy Nhơn như: Trần Phú, Võ Lai, Hai Bà Trưng, Trần Cao Vân, Nguyễn Công Trứ, Tăng Bạt Hổ, Lê Văn Hưu, Xuân Diệu... đã thành 'sông'. Các hộ dân sống phía bên kia Bàu Sen ở chân dãy núi Bà Hỏa bị cô lập hoàn toàn. Do tàu thuyền không thể ra vào được trong nhiều ngày, xã đảo Nhơn Châu tiếp tục bị cô lập. Gần 3.000 nhân khẩu trên đảo hiện đang thiếu thực phẩm tươi sống, rau xanh. Lãnh đạo UBND xã đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng di dời 17 hộ dân, với 81 nhân khẩu nằm trong vùng nguy cơ sạt lở do triều cường đến nơi an toàn.

Các xã khu đông nằm ven đầm Thị Nại của hai huyện Tuy Phước và Phù Cát cũng bị ngập sâu, người và phương tiện qua lại trên các tuyến đường liên huyện, liên xã đều phải dùng thuyền. Gần 30 nghìn học sinh và hàng nghìn công nhân ở các xã khu đông đang làm việc tại các khu công nghiệp phía nam của tỉnh phải nghỉ việc. Tuyến xe buýt từ Quy Nhơn đi đến các địa phương ven biển phía nam tỉnh hiện đã ngừng hoạt động vì đường giao thông bị nước lũ chia cắt. Dự báo trong hai ngày tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Do vậy, nước lũ sẽ còn ở mức cao, chia cắt nhiều khu dân cư ở các xã khu đông các huyện Tuy Phước và Phù Cát trong nhiều ngày tới.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Ðịnh đã đến các địa phương ngập nặng trong lũ thăm hỏi và tặng quà các gia đình có người chết, người bị thương; kiểm tra và chỉ đạo chính quyền các địa phương đối phó với mưa lũ. Tỉnh yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ huy PCLB - TKCN các địa phương tiếp tục bám sát địa bàn được phân công, phối hợp cùng với chính quyền cơ sở kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

(Theo: Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất