Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 3/5/2010 11:25'(GMT+7)

Qua đại hội điểm của một đảng bộ xã vùng cao Sa Pa - Lào Cai

Tổng giám đốc Công ty Cao su Hàm Rồng  (trái) và chủ tịch xã Trung Chải (phải) trao tận tay quà  cho từng hộ khó khăn dịp Tết Canh Dần. Ảnh minh họa

Tổng giám đốc Công ty Cao su Hàm Rồng (trái) và chủ tịch xã Trung Chải (phải) trao tận tay quà cho từng hộ khó khăn dịp Tết Canh Dần. Ảnh minh họa

Nằm ở cửa ngõ vào điểm du lịch Sa Pa, địa hình xã Trung Chải là 2 dãy đồi dốc nằm dọc theo đường Lào Cai đi Sa Pa, với diện tích tự nhiên trên 3.000ha chủ yếu là đồi núi, đất canh tác cây lương thực chỉ có 150ha đều là nương ruộng bậc thang. Dân cư của xã gồm 3 dân tộc, toàn xã chỉ có 609 hộ với trên 3.000 khẩu, 98% là đồng bào dân tộc Mông và Dao. Điều kiện tự nhiên, địa hình đất đai cũng như dân cư như vậy, Trung Chải được Chính phủ xếp vào diện xã đặc biệt khó khăn. Với sự hướng dẫn của Ban Thường vụ tỉnh ủy Lào Cai, sự chuẩn bị chu đáo của đảng bộ xã Trung Chải, ngày 26/3/2010 Đảng bộ xã đã tổ chức đại hội thành công. So với yêu cầu chỉ đạo đại hội điểm, Đại hội của đảng bộ xã Trung Chải đã đạt được một số kết quả sau:

Thành công đầu tiên là, báo cáo chính trị của đảng bộ và báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành trước đại hội đã kiểm điểm sâu sắc, đánh giá đúng những kết quả đạt được, rút ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo chỉ đạo. Xác định được phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện cho nhiệm kỳ tới một cách rõ ràng, cụ thể. Mục tiêu chung là phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, khai thác tiềm năng lợi thế, sớm đưa xã thoát ra diện xã đặc biệt khó khăn, đưa mức thu nhập bình quân đầu người bằng và vượt mức bình quân chung của huyện và tỉnh bằng việc tiếp tục đẩy mạnh khai hoang tăng vụ, đưa giống mới vào sản xuất, trồng rau sạch, phát triển chăn nuôi đại gia súc, mở rộng diện tích thảo quả, phát triển kinh tế du lịch cảnh quan v.v. Phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp mà đại hội nêu ra được đảng viên dự đại hội tích cực tham gia góp ý, đã tập hợp được ý chí, nguyện vọng, ý nguyện của đại biểu dự đại hội, của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã, được đại hội biểu quyết thông qua với quyết tâm rất cao.

Thành công thứ hai là, Đại hội Đảng bộ xã Trung Chải được chỉ đạo điểm, là Đại hội bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư. Sau khi bầu Ban Chấp hành đảng ủy mặc dù quy trình bầu cử diễn ra nhiều nội dung, nhiều vòng bầu, song do làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, từ khâu quy hoạch cán bộ, từ sự dân chủ thảo luận trong họp kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các đảng viên trong các chi bộ đến hội nghị kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ. Cùng với ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân, cấp ủy đã dân chủ giới thiệu được những đồng chí xứng đáng có đạo đức tốt, có kiến thức, có tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ dám làm để đại hội lựa chọn bầu vào Ban Chấp hành và các chức danh chủ chốt của xã. Kết quả những đồng chí được cấp ủy cũ dự kiến lựa chọn giới thiệu, đã mạnh dạn ứng cử, đại hội đề cử và được đại biểu bầu với số phiếu tín nhiệm cao từ 70-100%. Đồng chí Giàng A Dê – 48 tuổi, Dân tộc Mông, gần 20 năm tuổi Đảng được Đại hội bầu trực tiếp làm Bí thư Đảng bộ với số phiếu đạt 92%. Đại hội đã chọn được những đảng viên ưu tú tham gia vào bộ máy lãnh đạo đảng, chính quyền, đoàn thể của xã để tiếp tục xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, là hạt nhân lãnh đạo đưa phong trào Trung Chải tiếp tục phát triển, đáp ứng với niềm tin và lòng mong mỏi của đồng bào trong xã.

Điểm thành công thứ 3 của đại hội là do chuẩn bị tốt báo cáo tóm tắt, dự thảo các văn kiện của đại hội đảng bộ cấp trên và sự gợi ý cụ thể của Chủ tịch đoàn nên các ý kiến phát biểu khá tập trung vào những vấn đề then chốt. Nhiều đại biểu dự đại hội đã phát biểu tham gia trực tiếp vào những nội dung mà văn kiện trình đại hội cấp trên có đề cập đến những vấn đề liên quan đến địa phương như các chủ trương về đầu tư của nhà nước cho địa phương, cho vay vốn, giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, thu mua nông sản cho nông dân, chính sách cho giáo viên, y tế ở vùng cao, xóa nhà tạm cho người nghèo, kinh phí cho trồng bảo vệ rừng v.v.

Và cũng từ những ý kiến kiến nghị của đại hội mà đại biểu dự đại hội đã lựa chọn bầu những đại biểu xứng đáng đi dự đại hội cấp trên, để mang những ý kiến kiến nghị của đại hội lên tham gia với đại hội cấp trên để góp phần cho đại hội cấp trên thành công.

Với thời gian 1,5 ngày, cả phần trù bị, Đại hội Đảng bộ xã Trung Chải tiến hành làm rõ 66 vấn đề, gần 100 ý kiến phát biểu với tinh thần trí tuệ, dân chủ, đoàn kết, kỷ cương .

Đại hội điểm ở Đảng bộ xã Trung Chải đã thành công tốt đẹp, bước đầu có thể nêu ra một số kinh nghiệm.

Một là, có sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự chuẩn bị chu đáo, tỷ mỷ từ chuẩn bị nội dung các báo cáo, nhân sự đến công tác tổ chức.

Hai là, Chỉ đạo Đại hội các chi bộ trong đảng bộ thực sự dân chủ, phát huy tinh thần tự phê bình, phê bình của mỗi Đảng viên, tạo ra bầu không khí dân chủ, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng.

Ba là, Cấp ủy cần lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của đảng viên để xây dựng nội dung Báo cáo và giải quyết những vấn đề còn chưa thống nhất về nhiệm vụ chính trị của đảng bộ. Đó là phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa , bảo đảm trật tự an ninh. Đặc biệt là vấn đề xây dựng đảng thực sự trong sạch vững mạnh để lãnh đạo nhân dân trong xã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bốn là, cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về đại hội đảng bộ xã, tạo ra tâm thế của mỗi người dân hồ hởi, phấn khởi và tin tưởng vào sự thành công của đại hội.

Sự thành công tốt đẹp của đại hội chính là sự thể hiện tốt việc triển khai thực hiện chủ đề Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010 là xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh “là đạo đức, là văn minh” do Tỉnh ủy Lào Cai hướng dẫn gắn kết tốt việc tổ chức thực hiện nội dung Cuộc vận động với quá trình chuẩn bị triển khai tổ chức đại hội từ các chi bộ trực thuộc đến Đại hội Đảng bộ của xã diễn ra hôm nay. Đại hội Đảng bộ xã Trung Chải đã nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá ưu, khuyết điểm của Đảng bộ, rút ra nhiều kinh nghiệm, bầu được những đảng viên ưu tú vào bộ máy lãnh đạo, đề ra được phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tích cực cho thời kỳ mới, chắc chắn phong trào của xã Trung Chải sẽ giành nhiều thắng lợi trong thời gian tới, đáp ứng với sự tin cậy mong đợi của nhân dân các dân tộc trong xã./.


Phạm Kỳ
Uỷ viên Ban Thường vụ, 1rưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất