Thứ Sáu, 27/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 11/1/2015 22:49'(GMT+7)

Quân đội Nga áp dụng chính sách thuê ngoại binh

 
Theo nhà phân tích quân sự của BBC Giô-na-than Mác-cớt (Jonathan Marcus), đây được coi là một chính sách nhằm tăng cường sức mạnh của lực lượng vũ trang Nga. Trong khi đó, hai chuyên gia quân sự người Nga là Pa-ven Phen-ghen-hoi-ơ (Pavel Felgenhauer) và A-lếch-xan-đơ Gôn-xơ (Alexander Golts) lại cho rằng, sắc lệnh mới sẽ giúp hợp pháp hóa việc triển khai các binh sĩ Nga ra bên ngoài biên giới nước này, đồng thời tạo điều kiện để các lực lượng của Nga dễ dàng hơn trong việc tuyển mộ các binh sĩ từ một số các quốc gia khác.

“Trước đây, người nước ngoài phải xin nhập quốc tịch Nga sau đó mới có thể gia nhập quân đội nước này. Nhưng nay thì họ có thể phục vụ cho quân đội Nga ngay cả khi chưa có quốc tịch Nga”, chuyên gia P. Phen-ghen-hoi-ơ nói. Hiện Nga vẫn đang sở hữu một căn cứ quân sự ở Ác-mê-ni-a và có các binh sĩ hoạt động tại hai khu vực ly khai của Gru-di-a là Áp-kha-di-a và Nam Ô-xê-ti-a. “Việc triển khai các binh sĩ Nga tới khu vực Trung Á khá tốn kém. Bởi vậy, tuyển dụng các binh sĩ địa phương là một phương án rất thực tế”, chuyên gia A. Gôn-xơ cho biết thêm. Cũng theo ông A.Gôn-xơ, hiện có khoảng 300 người nước ngoài đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang Nga.

Sắc lệnh mới ký của Tổng thống V.Pu-tin cũng khẳng định binh sĩ nước ngoài có thể tham gia thực hiện các nhiệm vụ của lực lượng vũ trang Nga trong những tình huống quân sự, thậm chí cả xung đột vũ trang, theo các nguyên tắc và thông lệ của luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, các công dân nước ngoài từng bị điều tra, phải ra hầu tòa, bị ngồi tù hay có tiền án, tiền sự sẽ không được tham gia quân đội Nga.

Chuyên gia quân sự A.Gôn-xơ nhận định, đối với một số trường hợp, triển vọng có được quốc tịch Nga cùng với mức lương cơ bản hằng tháng vào khoảng 500USD sẽ là động lực để họ gia nhập quân đội Nga, nhất là trong những thời điểm kinh tế khó khăn.

VẠN PHÚC/ QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất