Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 21/10/2015 17:24'(GMT+7)

Quán triệt, triển khai Nghị định về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Phạm Văn Linh phát biểu tại Hội nghị

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Phạm Văn Linh phát biểu tại Hội nghị

Ngày 21/10/2015, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và triển khai Nghị định số 72/2015/NĐ-CP, ngày 07/9/2015 về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại. Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu là cán bộ chuyên trách làm công tác thông tin đối ngoại của các ban, sở, ngành và phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, truyền hình của 32 tỉnh, thành phố phía Nam (từ Tp Đà Nẵng trở vào).

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo viên của Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá 5 năm thực hiện công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương 2010-2015; định hướng công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới; quán triệt, triển khai Nghị định số 72-NĐ/CP của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; nghe Báo cáo viên của Bộ Công thương trình bày một số nội dung quan trọng về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và những vấn đề đặt ra; nghe Báo cáo viên của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ giới thiệu về Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị Báo cáo quốc gia trong khuôn khổ cơ chế Rà soát Định kỳ Phổ quát về quyền con người (UPR) chu kỳ 2 của Việt Nam; nghe đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo công tác TTĐN của TP Hồ Chí Minh báo cáo về hoạt động của Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, nêu rõ: Thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền và tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta, được lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương thường xuyên quan tâm chỉ đạo sâu sát. Trong những năm vừa qua, nhất là kể từ khi ban hành "Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020" của Bộ Chính trị khóa XI, công tác thông tin đối ngoại đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương về vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác thông tin đối ngoại ngày càng được nâng cao. Cơ chế chỉ đạo, phối hợp giữa Trung ương với địa phương đang từng bước được củng cố và hoàn thiện; hiện nay đã có 35 tỉnh và thành phố phố thành lập Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại của địa phương, ban hành Quy chế hoạt động, thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ đạo TW về Công tác thông tin đối ngoại về những hoạt động đã triển khai tại địa bàn. Nội dung, hình thức thông tin, phương thức hoạt động cũng trở nên phong phú, đa dạng, linh hoạt và kịp thời hơn. Nhiều ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí, nhất là những cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực, đã có những đổi mới quan trọng trong phương thức, nội dung hoạt động theo phương châm "Chính xác - Kịp thời - Sinh động - Phù hợp với từng đối tượng". Hiệu quả đấu tranh phản bác thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch được nâng cao một bước. Các hoạt động thông tin đối ngoại đã góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội; củng cố và mở rộng quan hệ của Việt Nam với các nước và tổ chức quốc tế, thúc đẩy hội nhập quốc tế; thúc đẩy hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch nước ngoài; tăng cường gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2014 lần thứ nhất" do  Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức thành công đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác thông tin đối ngoại trong đời sống chính trị, xã hội của Việt Nam; góp phần tạo động lực cho các phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền đối ngoại.

Việc Chính phủ đã ban hành Nghị định số 72/2015/NĐ-CP, ngày 07/9/2015 về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện thêm một bước hành lang pháp lý về thông tin đối ngoại, giúp các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí khắc phục được những tồn tại, bất cập trong công tác thông tin đối ngoại hiện nay, thực hiện, triển khai tốt hơn nữa các hoạt động thông tin đối ngoại trong thời gian tới.

Trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp; tình hình Biển Đông đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, tác động đến an ninh, chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, rộng vào cộng đồng quốc tế, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần thiết thực chuẩn bị tốt cho thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tạo điều kiện thuận lợi giữ vững ổn định chính trị, xã hội, môi trường hòa bình, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế của đất nước.

Những thông tin, kinh nghiệm trình bày tại Hội nghị góp phần cập nhật, củng cố, nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, truyền hình các địa phương; qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Dự kiến, hội nghị tập huấn đợt 2 dành cho đại biểu 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên - Huế trở ra) sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11/2015 tại Hà Nội./.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất