Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 11/10/2009 21:16'(GMT+7)

Quảng Nam: Phát triển Ðảng trong thanh niên nông thôn Ðiện Bàn

Các đảng viên trẻ của xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn sinh hoạt sáng thứ hai hằng tuần.

Các đảng viên trẻ của xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn sinh hoạt sáng thứ hai hằng tuần.


Chủ động tạo nguồn

Ðồng chí Nguyễn Ba, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ðiện Bàn (Quảng Nam) cho biết: Huyện ủy Ðiện Bàn coi việc tạo nguồn phát triển Ðảng là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng. Nhiều năm qua, bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục cho quần chúng về chính trị, tư tưởng, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên, lựa chọn, tạo nguồn giới thiệu quần chúng ưu tú cho Ðảng thông qua các phong trào thi đua.

Ðể công tác tạo nguồn đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai cho các tổ chức cơ sở đảng về kế hoạch và giải pháp phát triển Ðảng lớp Hồ Chí Minh và đề ra mục tiêu, giải pháp phát triển đảng viên mới hằng năm. Huyện ủy chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, Huyện đoàn..., phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, bàn giải pháp tạo nguồn phát triển Ðảng trong thanh niên nông thôn. Theo đó, các cấp ủy Ðảng từ huyện đến cơ sở tổ chức triển khai sâu rộng chủ trương của Huyện ủy đến chi bộ trực thuộc và các tổ chức quần chúng. Các cấp ủy Ðảng tiến hành lập kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cho từng chi bộ nhằm chủ động tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, xem đây là một trong những tiêu chí để xem xét đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Ðảng hằng năm. Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mỗi năm đã mở từ hai đến ba lớp bồi dưỡng cảm tình đảng cho hơn 300 học viên là đoàn viên ưu tú. Chỉ tính riêng trong đợt tạo nguồn để kết nạp đảng viên lớp Hồ Chí Minh, toàn đảng bộ đã có gần 1.050 quần chúng ưu tú được Ðoàn thanh niên và các tổ chức quần chúng giới thiệu vào danh sách cảm tình Ðảng.

Chúng tôi về thôn Phong Thử 1, xã Ðiện Thọ, một trong những chi bộ thực hiện tốt công tác phát triển Ðảng. Bí thư chi bộ Phan Minh Mai cho biết: Chi bộ luôn xác định nhiệm vụ phát triển đảng viên mới là của toàn chi bộ. Mỗi cấp ủy viên, mỗi đảng viên đều có trách nhiệm phát hiện bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ quần chúng để giới thiệu với Ðảng. Chính vì vậy, việc phát triển đảng viên mới ở chi bộ Phong Thử 1 luôn vượt chỉ tiêu của đảng bộ giao. Ðược hỏi về công tác tạo nguồn, đồng chí Bí thư chi bộ bộc bạch: chúng tôi dựa vào hai nguồn chính. Ðó là lực lượng đoàn viên thanh niên và các đoàn thể quần chúng, trong đó chủ yếu là đoàn viên thanh niên. Cấp ủy đã phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho tám tổ trưởng tổ Ðảng, Ban chấp hành chi đoàn và trưởng các đoàn thể chịu trách nhiệm theo dõi phát hiện quần chúng ưu tú ở cơ sở để giới thiệu với chi bộ. Ðối với những đoàn viên thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học, trung cấp nghề... khi đang chờ việc, sinh sống tại địa phương, chi bộ giao cho chi đoàn thanh niên phân công nhiệm vụ để bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Ðảng. Phó Bí thư Ðảng ủy xã Ðiện Ngọc, Lê Văn Hùng cho rằng: Ðể làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Ðảng, trước hết phải xây dựng các tổ chức quần chúng mạnh, nhất là đoàn thanh niên, để có nguồn phát triển Ðảng. Với suy nghĩ này, Ðảng ủy xã tập trung xây dựng và củng cố các tổ chức quần chúng, trong đó chú trọng xây dựng đoàn thanh niên vững mạnh. Mỗi năm toàn đảng bộ có hơn 20 đoàn viên ưu tú được các tổ chức đoàn giới thiệu học lớp cảm tình Ðảng. Nghị quyết đại hội Ðảng bộ xã đề ra mục tiêu mỗi năm kết nạp 10 đảng viên mới, nhưng trong năm 2009, Ðảng bộ đã kết nạp 18 đảng viên mới, chủ yếu là đoàn viên thanh niên. Chi bộ thôn Tứ Hà có 23 đảng viên, nhưng có đến 17 đảng viên trẻ là đoàn viên thanh niên, trong đó có đảng viên ở độ tuổi 22.

Cần tạo môi trường tốt để thanh niên phấn đấu, rèn luyện

Thực tế ở một số chi bộ cho thấy, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc tạo nguồn để phát triển Ðảng. Có nguyên nhân do phần lớn thanh niên, nhất là những người có trình độ học vấn và tay nghề đều đi khỏi địa phương để tìm việc làm. Số còn lại trình độ học vấn thấp, thiếu nhiều điều kiện để phát triển thành đảng viên.

Trao đổi với chúng tôi, một số đồng chí bí thư chi bộ lo ngại rằng, nếu không tạo được nguồn thì sẽ dẫn đến nhiều "chi bộ già" ở nông thôn chậm được trẻ hóa. Ðồng chí Nguyễn Thanh Tương, Bí thư chi bộ thôn năm xã Ðiện Tiến cho biết: Mặc dù Nghị quyết chi bộ đề ra mỗi năm phát triển một đảng viên mới, nhưng do "cạn nguồn", cho nên trong hai năm nay chi bộ chưa phát triển được đảng viên nào. Chi bộ hiện có 21 đảng viên, nhưng có đến già nửa là đảng viên lớn tuổi. Bí thư Ðảng ủy xã Ðiện Thọ, Trần Công Luyến cho rằng, toàn xã có đến 70% số thanh niên đi làm ăn xa. Ở một số chi bộ nhiều năm liền không phát triển được đảng viên mới đều có cùng một nguyên nhân là "thiếu nguồn". Có nguyên nhân từ một số tổ chức đảng do thiếu sự quan tâm của cấp ủy, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục còn hạn chế, phân công trách nhiệm không cụ thể, rõ ràng. Cấp ủy cũng chưa thật sự chú trọng xây dựng củng cố các cơ sở đoàn thanh niên. Ở một số chi bộ, việc phát triển Ðảng còn khắt khe, cầu toàn và chưa tạo được môi trường tốt để đoàn viên phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Ðảng.

Tại một số xã như Ðiện Nam, Ðiện Ngọc, nơi có khu công nghiệp với nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhưng chưa có tổ chức Ðảng. Phần lớn thanh niên địa phương được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp, trong đó có nhiều đoàn viên ưu tú có nguyện vọng tha thiết vào Ðảng nhưng khó thực hiện vì không có điều kiện để thực hiện các nhiệm vụ theo điều lệ Ðảng quy định như dự học các lớp cảm tình Ðảng,... Các cấp ủy địa phương đã cử cán bộ trực tiếp làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp để tạo điều kiện sắp xếp thời gian cho các đối tượng cảm tình Ðảng được dự các lớp học theo quy định; đồng thời kiến nghị tỉnh, trung ương nghiên cứu xem xét để sớm thành lập các tổ chức Ðảng trong doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho thanh niên gia nhập Ðảng được thuận lợi.

Ðể công tác phát triển đảng viên mới trong thanh niên nông thôn bảo đảm về số lượng và chất lượng, Ðảng bộ Ðiện Bàn đang tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm; đồng thời chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc, nhất là các đảng bộ xã tập trung xây dựng, củng cố phong trào quần chúng, nhất là đoàn thanh niên vững mạnh để tạo nguồn phát triển Ðảng. Thường xuyên phát động phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương, qua đó lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Ðảng để bồi dưỡng kết nạp Ðảng./.

(Theo: Phan Lợi/ND)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất