Thứ Sáu, 18/10/2024
Thi đua yêu nước
Thứ Tư, 3/12/2014 14:55'(GMT+7)

Quảng Nam với phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng”

Các cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước " tuổi cao gương sáng "5 năm qua.

Các cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước " tuổi cao gương sáng "5 năm qua.

Đơn vị tiêu biểu

Đại Lộc được xem là đơn vị tiêu biểu trong công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Theo ông Vũ Thanh Mận - Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Đại Lộc, công tác xây dựng tổ chức hội là nhiệm vụ then chốt trong 3 nội dung của công tác hội. Theo đó, vấn đề cán bộ luôn được coi trọng, từ huyện đến xã, thôn, tổ hội đều được rà soát và xem xét thấu đáo, trong đó ưu tiên người có sức khỏe, năng lực và uy tín với NCT và cộng đồng. Điểm chính trong công tác xây dựng tổ chức hội ở Đại Lộc là lấy chi tổ hội làm trung tâm, đưa các nội dung hoạt động của hội về với hội viên, đến nay 160/160 chi hội đều có ban chấp hành. Song song với đó là công tác tập huấn định kỳ, nói chuyện thời sự cho cán bộ hội. Đồng thời nhằm tạo lực hút với lực lượng cán bộ làm công tác hội, Ban đại diện Hội NCT huyện Đại Lộc đặc biệt quan tâm đến các loại hình câu lạc bộ dành cho NCT. Đến nay, 18/18 xã, thị trấn của huyện đã hình thành câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh với trung bình khoảng 100 vận động viên/câu lạc bộ. Nhờ việc đẩy mạnh các loại hình câu lạc bộ nên vai trò của NCT trong cộng đồng dân cư được thể hiện khá rõ nét. Đặc biệt là các phong trào NCT chung tay xây dựng nông thôn mới, NCT với toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào phòng chống tội phạm, ông bà, cha mẹ mẫu mực… Qua 5 năm, đã có 2.500 NCT đạt danh hiệu “Tuổi cao gương sáng”. Đặc biệt, Đại Lộc là đơn vị huyện duy nhất thực hiện chi ngân sách hàng năm trợ cấp cho chi hội trưởng NCT (200 nghìn đồng/tháng) từ năm 2013. Điều này đã trở thành động lực rất lớn, động viên NCT gắn với công tác hội. “Những cố gắng trong công tác xây dựng tổ chức hội đã góp phần tạo nên những “bông hoa” ưu tú, biết hy sinh, lặn lội với phong trào. Mức thù lao với từng chi hội trưởng là không nhiều, chỉ có tấm lòng và sự nhiệt tình của NCT mới thực sự đáng trân trọng” - ông Mận cho biết.  

Tuổi già giúp nhau

Ông Nguyễn Nhung - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 170.264 NCT, chiếm tỷ lệ 11,46% dân số, trong đó hội viên có 163.561 người đạt 96%. Đây là lực lượng đông đảo chiếm tỷ lệ lớn so với tổng dân số toàn tỉnh. Được biết, 5 năm qua, các cấp, ngành, Hội NCT các cấp và cộng đồng đã đồng hành giúp đỡ, chăm lo NCT với những kết quả thiết thực. Theo đó, các chế độ chính sách, công tác chúc mừng thọ đã được thực hiện đầy đủ, không thiếu sót. Đặc biệt, với kênh chính từ Mặt trận, các cấp hội đã phối hợp tổ chức vận động xóa được 7.112 nhà tạm, dột nát cho NCT với số tiền hơn 86,7 tỷ đồng. Các hoạt động thăm hỏi lúc ốm đau, hoạn nạn, tặng quà cho NCT được các địa phương thực hiện chu đáo… Huyện Điện Bàn cũng được coi là đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc NCT. Ông Lê Trung Lương - Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Điện Bàn cho biết, ngoài các hoạt động chăm sóc về sức khỏe, đời sống vật chất thì chăm sóc đời sống tinh thần cho NCT được quan tâm chu đáo. Với phương châm “Vui vẻ khi khỏe mạnh, hài lòng khi ốm đau, giúp nhau lúc hoạn nạn, nghĩa tình khi qua đời”, 5 năm qua, các cấp Hội NCT ở Điện Bàn đã đến thăm, động viên hội viên NCT lúc ốm đau cho khoảng hơn 8.000 cụ, phúng điếu 2.808 cụ… Đến nay, 20/20 xã, thị trấn và hơn 50 khu dân cư đã ra mắt câu lạc bộ dưỡng sinh cùng nhiều câu lạc bộ khác dành riêng cho NCT được thành lập. “Sự quan tâm, chăm sóc NCT không chỉ giúp NCT hòa nhập cộng đồng, sống vui sống khỏe, sống có ích mà còn giáo dục truyền thống “Kính lão đắc thọ” của dân tộc ta” - ông Lương nói.  

“Tuổi cao chí càng cao”, phát huy tinh thần đó, NCT trên toàn tỉnh đã tích cực nêu gương sáng thể hiện vai trò gương mẫu, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… Dù ở miền núi cao còn nhiều khó khăn nhưng Tây Giang lại là huyện được đánh giá đã làm tốt công tác phát huy vai trò của NCT. Trong đó, nổi bật là phong trào “Nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học” do Ban đại diện Hội NCT huyện phát động. Phong trào đã nhận được sự tham gia tích cực của hội viên. Theo đó, các cụ đã tham gia vận động 100% con cháu trong độ tuổi đến trường. Nhiều cụ đã trở thành hạt nhân trong phong trào như cụ Cơlâu Nâm, Alăng Đàn… Đặc biệt, hiện nay trong toàn huyện có các nghệ nhân NCT đang bảo tồn nghề truyền thống, đây là tinh hoa văn hóa của dân tộc Cơ Tu. Họ là những người có công lớn trong việc truyền nghề cho thế hệ trẻ. Và không thể không nhắc đến vai trò NCT tiêu biểu, già làng có uy tín trong các thôn, bản. Nhiều cụ đã trở thành cây đại thụ giữa lòng đồng bào các bản, làng. Họ tham gia công tác hòa giải, là hạt nhân đoàn kết, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách và đấu tranh với các quan điểm sai trái đi ngược đường lối của Đảng và Nhà nước…

Theo Anh Đông, Báo Quảng Nam

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất