Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 16/9/2013 16:43'(GMT+7)

Quảng Phú phấn đấu trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên - Huế

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND xã Quảng Phú. ảnh: QT

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND xã Quảng Phú. ảnh: QT

Sau hai năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Phú đã tranh thủ và huy động tổng mức đầu tư trên địa bàn hơn 31,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 14,2 tỷ đồng, ngân sách huyện 4,5 tỷ đồng, ngân sách xã 2,6 tỷ đồng và cộng đồng nhân dân đóng góp 10,2 tỷ đồng. đến nay xã Quảng Phú đã đạt được 15/19 tiêu chí đề ra, gồm: quy hoạch, thủy lợi điện, bưu điện, cơ cấu lao động, hình thức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội, nhà ở dân cư và thu nhập. Nhờ vậy, diện mạo bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Xã đang nỗ lực phấn đấu để đến hết năm 2013, Quảng Phú là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia về chương trình xây dựng nông thôn mới.

 
 Thợ thủ công hợp tác xã mây tre đan Bao La đang làm việc
 
 Nhờ đơn đặt hàng ổn định, thu nhập của người lao động được nâng cao

Nói về 4 tiêu chí chưa đạt là: giao thông, trường học, hộ nghèo và môi trường, bí thư đảng ủy xã Quảng Phú Lể Quang Dựng cho biết: “Về giao thông, năm 2013 tỉnh hỗ trợ 1000 tấn xi măng, huyện hỗ trợ 1000 tấn xi măng, chúng tôi sẽ huy động sự đóng góp và vật tư của bà con để hoàn thành chỉ tiêu giao thông nội đồng và giao thông thôn xóm,  nhưng chỉ tiêu về hộ nghèo và trường học đang còn nhiều khó khăn. Bởi số hộ nghèo đều thuộc đối tượng già cả, khó giúp họ thoát nghèo, còn về xây trường học xã chỉ có thể hỗ trợ đất, chứ ngân sách xã không đủ sức chi vốn đối ứng 15% để xây dựng công trình”.

Đưa chúng tôi đi thăm Hợp tác xã mây tre đan Bao La, ông Lê Quang Dựng cho biết: “ Xã Quảng Phú là vùng trọng điểm lúa của huyện Quảng Điền, xã có hai hợp tác xã nông nghiệp là Phú Thuận và Phú Hòa, riêng hợp tác xã mây tre đan Bao La đang hoạt động có hiệu quả, đang được duy trì phát triển nghề truyền thống, hằng năm giải quyết được nhiều việc làm cho lao động của làng”.

Tại hợp tác xã mây tre đan hiện đang có hơn 30 lao động đang làm việc, ông Võ Văn Dinh – chủ nhiệm hợp tác xã cho biết nhờ thay đổi mẫu mã thiết kế, đưa nhiều kiểu dáng hiện đại vào sản xuất nên các đơn hàng của hợp tác xã ổn định, góp phần đảm bảo thu nhập cho người lao động. Trung bình mỗi tháng mỗi người lao động có thu nhập trên 2 triệu đồng. Hiện các sản phẩm mây tre đan của hợp tác xã được xuất đi nhiều địa phương trong cả nước.

Để đẩy mạnh tốc độ hoàn thành các chỉ tiêu, ngay từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền, vận động luôn được xã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ban chỉ đạo, Ban Quản lý xã luôn xác định nhiệm vụ tuyên truyền là nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới. Hệ thống truyền thanh luôn chuyển tải các nội dung, kế hoạch đến người dân, đồng thời các đoàn thể trong xã cũng coi trọng công tác vận động để nhân dân thấu hiểu và chia sẻ.

Ông Trương Vang – Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: “Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, hiệu quả hầu hết người dân đã xác định được họ là chủ thể trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới; nhân dân đã tích cực hưởng ứng bằng các hành động cụ thể như: hiến đất, tham gia góp sức người, sức của để tu sửa, nâng cấp mở rộng đường giao thông, chỉnh trang, xây dựng các cơ sở văn hóa ở thôn… nhiều hộ gia đình có nhận thức hơn trong việc xây dựng các công trình vệ sinh, tu sửa, xây dựng tường rào theo đúng lộ giới quy hoạch”.

Vì là đơn vị được chọn làm điểm nên xã Quảng Phú luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện và các sở, ban, ngành chuyên môn. Để sớm hoàn thành các chỉ tiêu còn lại, xã tăng cường công tác quản lý quy hoạch theo đề án xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt. Trong  đó tiếp tục phát động phong trào toàn dân hưởng ứng xây dựng thôn, xóm văn minh, sạch đẹp trong đó tổ chức tốt công tac thu gom, xử lý rác thải, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; vận động các hộ dân tự cải tạo, xây dựng, nâng cấp nhà ở đạt chuẩn, chỉnh trang tường rào, vườn tược. Hàng tháng phát động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường ỏ từng thôn, xóm.

Xã cũng đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng cường ứng dựng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ sinh học vào sản xuất. Từ một vài năm trước, xã đã chuyển đổi sang trồng mía với diện tích khá lớn, nhờ đầu ra cây mía và giá cả ổn định, nên nguồn thu từ cây mía được đảm bảo. Xã cũng huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới như: nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, vốn huy động từ cộng đồng, vốn đầu tư twfcacs doanh nghiệp và vốn tín dụng.

 
 Nhà trưng bày các sản phẩm mây tre đan
 
 Nhà văn hóa thôn Phú Lễ vừa được khánh thành

Những kết quả đạt được hiện nay  (15/19 tiêu chí) có ý nghĩa khá quan trọng nhưng cũng mới chỉ là bước đầu bởi nhiệm vụ hoàn thành các tiêu chí còn lại là khá nặng nề, cần nhiều nỗ lực hơn nữa để Quảng Phú đạt mục tiêu đề ra. Để hoàn thành mục tiêu, Quảng Phú đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như:

Thứ nhất, phải đảm bảo tính công khai minh bạch trên tin thần dân chủ trong mọi hoạt động của chương trình để người dân khẳng định và thể hiện quyền làm chủ của mình trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới.

Thứ hai, phải gắn kết nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với phát huy cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư xem đây là điểm nhấn quan trọng và nhiều cuộc vận động khác, như: phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xóa đói giảm nghèo…

Chủ trương xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta, mong rằng trong năm 2013, xã Quảng Phú – huyện Quảng Điền sẽ khắc phục được những khó khăn trước mắt sớm trở thành xã đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên – Huế xây dựng thành công nông thôn mới./.

Tuấn Phạm






Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất