Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 16/6/2011 22:3'(GMT+7)

Quảng Trị: Hơn 2.500 người chết do bom mìn sót lại sau năm 1975

 

Tại buổi công bố kết quả Dự án Rà phá bom mìn tại một số địa phương tỉnh Quảng Trị do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa tổ chức tại Hà Nội, những thống kê đau lòng cho thấy, 35 năm sau chiến tranh, hậu quả để lại tại Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng vẫn quá nặng nề.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, Quảng Trị là một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất trong chiến tranh Việt Nam và là tỉnh đứng đầu cả nước về diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ sau chiến tranh (chiếm 83,3% tổng diện tích tự nhiên).
 
Dù đã đi qua sau 35 năm sau chiến tranh, nhưng đến nay, tại Quảng Trị vẫn còn rất nhiều người dân vô tội phải bỏ mạng hoặc mang thương tật suốt đời do bom mìn, vật nổ còn sót gây ra.  Theo thống kê , từ năm 1975 đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.000 nạn nhân do bom mìn sót nổ, trong đó hơn 2.500 người chết, 31% nạn nhân là trẻ em.

Bom, mìn cũng là trở ngại lớn ngăn cản sự phát triển kinh tế xã hội địa phương này cũng như sử dụng có hiệu quả đất đai.

Theo thứ trưởng Bộ LĐ-TB &XH Bùi Hồng Lĩnh, trong nhiều năm nay, Chính phủ đã có nhiều chương trình, dự án nhằm rà, phá bom, mìn ở Quảng Trị. Mới đây nhất, 650 ha đất ở Quảng Trị được bàn giao sau hơn một năm thực hiện Dự án Rà phá bom mìn, vật nổ. Đây là dự án do Chính phủ Nhật Bản tài trợ với khoản kinh phí hơn 1,5 triệu USD thông qua Quỹ Liên kết ASEAN - Nhật Bản (JAIF).

Dự án được giao cho Trung tâm Hành động khắc phục bom mìn Việt Nam (VBMAC) tổ chức thực hiện từ tháng 3/2010, trên tổng diện tích 690 ha của 9 xã, thị trấn thuộc 4 huyện Gio Linh (thị trấn Cửa Việt, 2 xã Trung Giang, Gio Hải), Triệu Phong (2 xã Triệu An, Triệu Vân), Vĩnh Linh (2 xã Vĩnh Quang, Vĩnh Thạch), Hải Lăng (2 xã Hải An, Hải Khê) - là các xã kinh tế kém phát triển. Tính đến ngày 15/5/2011, trên tổng số diện tích 690 ha đã thu gom và phá hủy 1.645 bom, vật nổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và trang thiết bị.

Thực tế cho thấy, dự án này đã góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng địa phương và đã  tác động tích cực đến đời sống, giúp người dân địa phương yên tâm sản xuất, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo. Dự kiến, trên vùng diện tích này sẽ có nhiều nhà ở mới, hồ nuôi trồng thủy sản và một số công trình công cộng như trường học, bưu điện, trạm y tế… được xây dựng.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh, những người dân Quảng Trị còn cần rất nhiều sự hỗ trợ của cộng đồng nhằm khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Ông Lĩnh tiếp tục kêu gọi Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ, chung tay giúp Việt Nam khắc phục hậu quả to lớn mà các nạn nhân bom mìn, nạn nhân nhiễm chất độc da cam vẫn đang phải gánh hàng ngày./.

Theo Dân Trí 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất