Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 26/8/2009 15:44'(GMT+7)

Quảng Trị: Mít tinh kỷ niệm 55 năm truyền thống Vĩnh Linh

Cầu Hiền Lương lịch sử - vĩ tuyến 17, trong quá khứ. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Cầu Hiền Lương lịch sử - vĩ tuyến 17, trong quá khứ. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

55 năm trước, với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ngày 20/7/1954, hiệp định Giơ-ne-vơ về chấm dứt chiến tranh lập lại hoà bình ở Đông Dương được ký kết. Sông Bến Hải, cầu Hiền Lương thuộc huyện Vĩnh Linh, nằm trên vĩ tuyến 17 được chọn làm giới tuyến quân sự tạm thời giữa hai miền Nam - Bắc Việt Nam. Thực hiện hiệp định Giơ-ne-vơ, ngày 25.8.1954, đại diện quân đội Pháp buộc phải ký vào biên bản bàn giao phía Bắc vĩ tuyến 17 cho phái đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam dân chủ công hòa đánh dấu bước ngoặt quan trọng: Vĩnh Linh là huyện duy nhất của tỉnh Quảng Trị được giải phóng cùng miền Bắc đi lên xây dựng CNXH. Kể từ ngày 25/8/1954, Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Linh bước vào vị trí chiến đấu mới, nhận lãnh trước lịch sử dân tộc nhiệm vụ: Tiền đồn của miền Bắc XHCN, hậu phương trực tiếp của cách mạng miền Nam.

Trải qua hơn 20 năm trực tiếp đối mặt, chiến đấu với kẻ thù, bảo vệ giới tuyến và là hậu phương chi viện trực tiếp cho chiến trường miền Nam, chiến trường Trị Thiên ruột thịt, quân và dân Vĩnh Linh đã lập nên những chiến công hiển hách và là đơn vị đầu tiên của miền Bắc XHCN được 2 lần phong tặng danh biệu anh hùng.

Hơn 35 năm sau ngày hòa bình lập lại, Vĩnh Linh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt là sau hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Vĩnh Linh đang vững bước đi lên với nhiều khởi sắc tốt đẹp, vươn lên trở thành một trong những địa phương năng động của tỉnh Quảng Trị.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế giữ vững nhịp độ 12-13%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 9 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,2%. Trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng cây - con chuyên canh, các cụm, điểm CN-TTCN tập trung.

Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, được xã hội hoa ngày càng sâu rộng; quốc phòng an ninh được thường xuyên quan tâm xây dựng và củng cố vững chắc. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng tạo sự chuyển biến toàn diện về chính trị, tư tưởng, và năng lực hoạt động các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Phát huy truyền thống 55 năm qua, Vĩnh Linh đang có những định hướng lớn để thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, trở thành trọng điểm kinh tế - xã hội phía Bắc của tỉnh.

Nhân dịp này, nhiều hoạt động nằm trong chương trình lễ hội đã được tổ chức: ngày hội văn hóa thể thao huyện lần thứ 4; các buổi gặp mặt, tọa đàm; hội trại tuổi trẻ, chương trình nghệ thuật với chủ đề "Quê hương biết mấy tự hào"...

Trần Thị Thu Hà
Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Linh - Quảng Trị

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất