Thứ Năm, 26/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 24/5/2012 16:24'(GMT+7)

Quảng Trị: Thúc đẩy giảm nghèo nhanh, bền vững và hạn chế tái nghèo

Cần nâng chuẩn hộ nghèo trong phát triển kinh tế bền vững (Ảnh: KT)

Cần nâng chuẩn hộ nghèo trong phát triển kinh tế bền vững (Ảnh: KT)

Từ nay đến năm 2015, tỉnh Quảng Trị phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 2,5-3%, riêng huyện nghèo Đakrông giảm 4%/năm. Hộ nghèo, người nghèo tiếp cận thuận lợi các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhất là về y tế, giáo dục, văn hoá, nước sinh hoạt, không còn hộ nghèo ở nhà tạm; từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội ở các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, tỉnh Quảng Trị sẽ thực hiện lồng ghép vấn đề giảm nghèo trong các chương trình phát triển của địa phương, như tạo việc làm, phát triển ngành nghề; thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo; hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo. Cùng với đó, tỉnh cũng hỗ trợ người nghèo trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo; y tế; nhà ở; trợ giúp pháp lý,... Tỉnh tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh thể chế, cơ chế chính sách kinh tế để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; phối hợp với các nhà tài trợ của các tổ chức quốc tế về hỗ trợ chính sách, xây dựng và triển khai các dự án giảm nghèo.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực trong việc giảm nghèo. Đa số các hộ nghèo đã cố gắng tìm tòi học tập kinh nghiệm trong sản xuất, tự tạo việc làm để phấn đấu thoát nghèo; phấn khởi và tin tưởng vào các chính sách trợ giúp của nhà nước. Công tác giảm nghèo của tỉnh Quảng Trị đã vượt mục tiêu đề ra; tỷ lệ hộ nghèo còn 12% (kế hoạch 15%), giảm từ 38.085 hộ nghèo (28,4%) năm 2006 xuống còn 18.048 hộ nghèo (12%) vào cuối năm 2010 (theo tiêu chí cũ), trung bình giảm 3,28%/năm.

Vào ngày 4-5/6, tại Quảng Trị sẽ diễn ra Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG), trong đó có một nội dung được bàn thảo là “Giảm nghèo khu vực miền Trung”. Đây sẽ là cơ hội để tỉnh Quảng Trị tiếp cận với các nhà tài trợ quốc tế trong việc giúp địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững này./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất