Thứ Năm, 26/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 21/5/2012 16:7'(GMT+7)

Hiệu quả chương trình tín dụng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân vùng nông thôn

Nhà ở 167 đến với bà con dân tộc Khmer tỉnh Vĩnh Long

Nhà ở 167 đến với bà con dân tộc Khmer tỉnh Vĩnh Long

Với địa hình nằm trên tuyến sông Hậu và giáp ranh với các vùng ngập sâu của tỉnh Đồng Tháp, huyện Bình Tân là vùng trọng điểm ngập lũ của tỉnh Vĩnh Long. Chương trình cho vay mua nhà trả chậm ở CTDC vùng ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long được NH CSXH chi nhánh huyện Bình Tân triển khai đã hỗ trợ nguồn vốn trên 17 tỷ đồng, giúp 1.714 hộ dân xây dựng nhà ở tại CTDC, ổn định cuộc sống trên vùng đất mới. Tại CTDC xã Tân Bình (huyện Bình Tân), từ nguồn vốn tín dụng của chương trình cho vay mua nhà trả chậm đến nay đã có 191 hộ dân xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Hộ chị Cao Thị Thủy trước khi vào CTDC sống chủ yếu bằng nghề nông, đất sản xuất ít nên thu nhập không đủ nuôi sống gia đình, nhà được xây dựng tạm tại vùng bị sạt lở ven sông nên luôn lo lắng cảnh sạt lở trong mùa mưa lũ. Được bình xét và được hỗ trợ vốn, chị Thủy xây dựng nhà ở tại CTDC Tân Bình. “An cư lạc nghiệp”, tại CTDC, chị tổ chức mô hình thu mua hẹ tại các vùng chuyên canh rau màu, mang về phân loại và cân thành từng bó đem bán cho các chợ trong vùng. Mô hình này tạo thu nhập ổn định cho gia đình chị Thủy và tạo việc làm thu hút lao động tại CTDC.

Với nỗ lực thực hiện an sinh xã hội, chương trình cho hộ nghèo vay vốn xây dựng nhà ở theo quyết định 167 là một trong những chương trình trọng điểm được tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo thực hiện, nhằm giảm tỷ lệ nhà tạm, giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở khang trang, ổn định. Đây là động lực quan trọng để người dân vươn lên thoát nghèo, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no hơn. Là một hộ nghèo, neo đơn, chị Huỳnh Hồng Hoa ở xã Tân Lược bao năm qua vẫn sống trong căn nhà tạm dột nát xây dựng trên mảnh đất phía sau của gia đình người chị. Được nguồn vốn của chương trình cho hộ nghèo vay vốn về nhà ở “tiếp sức” cùng với số tiền dành dụm, hỗ trợ của người thân, tháng 6/2011, chị Hoa xây dựng được ngôi nhà ở kiên cố. Nơi ăn chốn ở ổn định giúp chị Hoa yên tâm đi làm thuê, chăn nuôi thêm lợn để đảm bảo cuộc sống.

Được triển khai từ năm 2005, NH CSXH chi nhánh tỉnh Vĩnh Long đã giải ngân chương trình cho vay mua nhà trả chậm ở CTDC vùng ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long 47 tỷ đồng. Chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở theo quyết định 167 thực hiện từ năm 2009 đã giải ngân trên 47,1 tỷ đồng. Hiệu quả của 2 chương trình tín dụng về nhà ở của NH CSXH chi nhánh tỉnh Vĩnh Long đã giúp 11.000 hộ dân trên địa bàn xây dựng nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống. Năm 2012, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở theo quyết định 167 giúp 307 hộ nghèo tại 3 huyện: Trà Ôn, Long Hồ và Mang Thít. Riêng chương trình cho vay mua nhà trả chậm ở CTDC vùng ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long được bố trí nguồn vốn đợt 1 là 3 tỷ đồng. NH CSXH chi nhánh tỉnh Vĩnh Long tăng cường kết hợp với các ngành chức năng thực hiện đẩy nhanh tiến độ bình xét, phê duyệt đối tượng để giải ngân nguồn vốn kịp thời, kiểm tra xử lý đối với các đối tượng sử dụng vốn vay sai mục đích để nâng cao chất lượng, hiệu quả 2 chương trình tín dụng về nhà ở, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội./.

Huỳnh Kim Phượng - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất