Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 14/2/2010 8:13'(GMT+7)

Quyết tâm cao nhất, áp dụng mọi biện pháp, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp bàn giải pháp xử lý hiệu quả sự cố cháy rừng - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp bàn giải pháp xử lý hiệu quả sự cố cháy rừng - Ảnh: Chinhphu.vn

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn cho biết, do thời tiết cả nước đang nắng nóng kéo dài, tại các tỉnh Tây Bắc nắng nóng, hanh khô và có gió mạnh, gây bất lợi cho việc phòng và chữa cháy. Rừng khu vực An Giang, Cà Mau, Gia Lai, Kon Tum, Lào Cai, Lai Châu, Lâm Đồng,… đang ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm).

Theo Cục Kiểm lâm, đợt nắng nóng vừa qua, cả nước có 4 vụ cháy rừng, trong đó từ ngày 8/2 tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai, huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu xảy ra hàng loạt các vụ cháy, diện tích thiệt hại (tính tới 20 giờ ngày hôm nay - 30 Tết) lên đến 700 ha trên địa bàn tỉnh Lào Cai, 300 ha trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang diễn ra cháy tại khu vực Trạm Tun thuộc huyện Tam Đường ở độ cao trên 2000m, không thể chữa cháy trực tiếp mà phải chuyển sang phương án cắt băng để ngăn không cho cháy lan vào rừng già và Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên địa bàn tỉnh Lào Cai các điểm cháy cơ bản đã được khống chế, nhưng vẫn còn cháy mún và có nguy cơ bùng phát trở lại bất cứ lúc nào do thời tiết hanh khô và gió mạnh.

Từ ngày 8/2 tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai,
huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu đã xảy ra hàng loạt các vụ cháy.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, tình hình cháy rừng đang diễn biến rất nghiêm trọng, đặc biệt khi 2 ngày tới nắng nóng, khô hạn và thời tiết không thuận lợi cho việc chữa cháy. Vì vậy, đòi hỏi các lực lượng chữa cháy với tinh thần quyết tâm cao nhất, áp dụng mọi biện pháp có thể để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

“Trong điều kiện hết sức khó khăn khi địa hình cao, hiểm trở, không thể áp dụng các biện pháp cơ giới để chữa cháy, cần phải xác định rõ mục tiêu khả thi, mục tiêu quý nhất để tập trung chữa cháy, tránh phân tán lực lượng, đảm bảo thực hiện hiệu quả. Mục tiêu đó là bảo vệ rừng già, không để lửa lan trong rừng quốc gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu ưu tiên bố trí lực lượng quân đội ở các đỉnh núi, điểm cao để quan sát sớm cảnh báo, kịp thời thông tin khi phát hiện sự cố để điều động lực lượng dập ngay những đám cháy mới.

Các đám cháy lớn phải tập trung lực lượng để áp dụng giải pháp cắt băng cản lửa, đặc biệt là khu vực Suối Vàng (Lao Cai), điểm nóng nhất và là nơi có khả năng lớn lửa lan sang Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Ban chỉ đạo quốc gia tìm kiếm cứu nạn  sớm rà soát, bổ sung lực lượng, trang thiết bị thêm cho Lai Châu, kêu gọi sự phối hợp, giúp đỡ của nhân dân. Trong thời gian Tết, hết sức chú ý đến các lực lượng chữa cháy về ăn ở, nước uống do thời tiết rất khắc nghiệt. /.

Nguyên Linh

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất