Thứ Bảy, 21/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Năm, 22/4/2010 22:4'(GMT+7)

Ra mắt cuốn sách song ngữ về “12 nghệ sĩ mỹ thuật đương đại Việt Nam”

Bìa cuốn sách " nghệ sĩ mỹ thuật đương đại Việt Nam”

Bìa cuốn sách " nghệ sĩ mỹ thuật đương đại Việt Nam”

“12 nghệ sĩ mỹ thuật đương đại Việt Nam” được in màu trên giấy couche, khổ 24cm x 25cm, dày 210 trang, do NXB Thế giới ấn hành. Phần chuyển ngữ sang tiếng Anh được Quỹ phát triển và trao đổi văn hóa (CDEF) ĐSQ Đan Mạch tài trợ. Mục đích của dự án xuất bản cuốn sách này là giới thiệu thêm với bạn đọc trong và ngoài nước một đời sống nghệ thuật đương đại Việt Nam với một sự trân trọng dành cho các nghệ sĩ.

“12 nghệ sĩ mỹ thuật đương đại Việt Nam” đều có những thành tựu nghệ thuật được rộng rãi công chúng và giới mỹ thuật cả nước biết đến. Họ là Vũ Dân Tân, Trương Tân, Trần Lương, Đào Anh Khánh, Đinh Ý Nhi, Nguyễn Minh Thành, Nguyễn Bảo Toàn, Lê Quảng Hà, Jun Nguyễn Hatsushiba, Ly Hoàng Ly, Lê Quang Đỉnh, Lý Trần Quỳnh Giang.

Đây là những nghệ sĩ ít nhiều có những ảnh hưởng tới cộng đồng đồng nghiệp và hiệu ứng thẩm mỹ xã hội, tùy mức độ, phạm vi khác nhau. Họ khác nhau nhiều ở hoàn cảnh sống, xuất thân, cũng như ở các suy nghĩ, quan niệm, tác phẩm nghệ thuật. Điểm chung của họ (có lẽ) là nghệ thuật không dừng lại là những tiếng nói cá nhân, về cá nhân và cho cá nhân. Hơn thế, nghệ thuật của họ thử thách chính họ và công chúng thưởng lãm ở đa dạng góc độ: thói quen tư duy (về nghệ thuật), thói quen cảm xúc, thói quen ứng xử và thói quen nhìn nhận về nghệ thuật trong tương quan với xã hội, con người và thời cuộc.

Những bài viết phê bình được tập hợp trong cuốn sách độc đáo này được thực hiện bởi 11 tác giả, là những nhà phê bình uy tín trong và ngoài nước như: PGS Đỗ Thúy Lai, Giáo sư về nghệ thuật Đông Nam Á của Viện nghệ thuật Chicago (Mỹ) - Nora A. Taylor, Nhà phê bình nghệ thuật uy tín của Singapore - Iola Lenzi, giảng viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội - Trang Thanh Hiền…

Vào ngày 28/4 tới, tại Viet Art Centre, 42- Yết Kiêu, Hà Nội sẽ có buổi giới thiệu cuốn sách này với sự tham dự của Đại sứ Đan Mạch, 11 tác giả và 12 nghệ sĩ.


Hoàng Lân-HNM0
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất