Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 31/1/2012 15:50'(GMT+7)

Sách mới: Nghiệp vụ công tác nghiên cứu Dư luận xã hội

Những năm đầu đổi mới và đặc biệt là thời gian gần đây, Đảng ta tiếp tục có những sự chỉ đạo nhằm tăng cường công tác điều tra xã hội học, nắm bắt dư luận xã hội. Gần đây nhất, Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới tiếp tục nhấn mạnh “Chú trọng công tác nghiên cứu, điều tra xã hội học, nắm bắt DLXH phục vụ công tác tư tưởng”.

Đây là một trong những nội dung được khẳng định và nhấn mạnh trong cuốn “Tài liệu nghiệp vụ công tác nghiên cứu dư luận xã hội” do Ban Tuyên giáo Trung ương phát hành mới đây.

Với 117 trang, chia làm 5 chuyên đề chính, trong đó chuyên đề 1 làm sáng rõ Cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác nghiên cứu DLXH. Bốn chuyên đề còn lại đi sâu phân tích những khía cạnh nghiệp vụ trong công tác quan trọng này. Từ phương pháp định tính, định lượng trong nghiên cứu DLXH, đến việc tổ chức mạng lưới công tác viên DLXH. Chương 5 đi sâu phân tích việc sử dụng các kết quả nghiên cứu, nắm bắt DLXH phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý xã hội.

Những nội dung đầy đủ, với sự phân tích sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn sẽ góp phần cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cơ bản về công tác nghiên cứu DLXH.

Theo đồng chí Đỗ Thị Thanh Hà, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu DLXH, một trong những tác giả biên soạn, cuốn sách này là một tài liệu cần thiết, là cuốn cẩm nang "gối đầu giường" cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo, đặc biệt là cán bộ trực tiếp làm công tác nghiên cứu DLXH.

...Dư luận xã hội là nguồn thông tin phản hồi có vai trò rất quan trọng đối với quá trình ra quyết định của các cơ quan lãnh đạo, quản lý xã hội. Để có được những quyết định đúng đắn, các cơ quan lãnh đạo, quản lý cần nắm chắc được tâm trạng, suy nghĩ, nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đối tượng mà các quyết định nhằm vào....Các phương pháp nắm bắt DLXH khoa học (điều tra xã hội học, phân tích nội dung...) là các nguồn thông tin về thực trạng tình hình tâm trạng, tư tưởng của nhân dân có độ tin cậy cao...

(Trích cuốn "Tài liệu nghiệp vụ công tác  nghiên cứu DLXH"



Hồng Ngọc
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất