Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 29/1/2012 22:2'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh đổi mới cách nghĩ, cách làm trong triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng

Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 17 tháng 3 năm 2011 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 04-HD/BTGTW ngày 25 tháng 3 năm 2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, ngày 5 tháng 5 năm 2011, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đề ra Kế hoạch số 08-KH/TU về tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện hiện Nghị quyết Đại hội Đảng ở các cấp, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo - Tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết; Quyết định thành lập Tổ Báo cáo viên (BCV) thành phố gồm 48 đồng chí là cán bộ chủ chốt của Thành ủy và cán bộ thành phố. Qua đó, xây dựng đề cương báo cáo theo chuyên đề từng Văn kiện Đại hội XI; tổ chức bồi dưỡng BCV và phân ra từng nhóm chuyên sâu để truyền đạt nội dung từng văn kiện; phân công các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Thành ủy đảm nhận truyền đạt những văn kiện phù hợp, còn những văn kiện mang tính tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, mời BCV của Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy coi trọng việc đổi mới cách nghĩ, cách làm trong tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ở các cấp; tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết ở các cấp và kiến nghị các giải pháp thiết thực để đưa Nghị quyết Đảng vào cuộc sống.

Đổi mới cách tổ chức nghiên cứu, học tập quán triệt Nghị quyết

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, toàn Đảng bộ thành phố đã tổ chức 1.870 lớp, trong đó 2.496 trên tổng số 2.500 tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện với số cán bộ, đảng viên tham dự, đạt tỷ lệ 96% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ. Đồng thời, triển khai được 22.000 lớp học tập, quán triệt và hàng nghìn cuộc tuyên truyền, cổ động trong các giới Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, công nhân lao động các khu công nghiệp - khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ phần mềm và các tầng lớp nhân dân với những nội dung, hình thức phong phú, sinh động.

Đạt được kết quả nêu trên, là do cấp ủy quan tâm đổi mới cách thức tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết, với phương châm: Thực hiện từng cấp, chia ra từng khối, đi sâu vào từng đối tượng cho phù hợp. Cụ thể, cấp thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức 5 lớp cán bộ chủ chốt, (lớp cán bộ chủ chốt của Thành ủy; lớp cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ cao cấp, tướng lĩnh nghỉ hưu; lớp cán bộ giảng dạy lý luận, nghiên cứu, tham mưu; lớp cán bộ trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu; lớp cán bộ lãnh đạo báo chí, nhà xuất bản), thời gian mỗi lớp 3 ngày, với tổng số 3.000 cán bộ tham dự. Các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở tổ chức lớp cán bộ chủ chốt và phân theo từng khối, bình quân mỗi đơn vị thực hiện từ 2 đến 5 lớp, mỗi lớp từ 150 - 200 cán bộ tham dự; thời gian nghiên cứu, học tập quán triệt 2,5 ngày.

Hầu hết các cấp ủy tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo, xây dựng tổ BCV để phục vụ việc truyền đạt các Văn kiện Đại hội XI, và phát hành tài liệu, văn kiện cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu trước, sau đó nghiên cứu học tập, quán triệt từng chuyên đề. Đặc biệt, việc dành thời gian thảo luận tổ và viết thu hoạch đã giúp người học nắm chắc, nhớ lâu những vấn đề cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các văn kiện Đại hội; khuyến khích người học tham gia thảo luận, đề xuất các giải pháp bổ sung vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ngay tại Đảng bộ cấp mình. Và, sau mỗi lớp học, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đều tổ chức tổng kết, giải đáp kịp thời những vấn đề băn khoăn, bức xúc mà người học đặt ra trong thảo luận tổ.

Theo đó, căn cứ tài liệu Hỏi - Đáp về các Văn kiện Đại hội XI của Đảng do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn, các cấp ủy cơ sở đã phối hợp, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xây dựng kế hoạch triển khai và truyền đạt những nội dung cơ bản, những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XI cho đoàn viên, hội viên của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, phối hợp biên soạn các bài nói, bài viết và sử dụng hệ thống loa phát thanh, truyền hình, xe loa, xe hoa, băng rôn, áp phích v.v… để tuyên truyền, cổ động những nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội vào sâu, rộng trong công nhân, tiểu thương và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn với những hình thức phù hợp. Gắn với cuộc vận động bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; phổ biến quán triệt Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội… Qua đó, tạo sức lan tỏa, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về đường lối đổi mới, vai trò lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng ta.

Đổi mới phương thức xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết

Để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cấp ủy tập trung xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ở cấp mình đạt tỷ lệ 100%. Các tổ chức cơ sở đảng đạt tỷ lệ trên 80%.

Trong xây dựng Chương trình hành động, các cấp ủy đã chỉ đạo chặt chẽ: Từ việc thành lập tổ, phân công biên soạn theo từng khối, gắn với từng lĩnh vực; đến thông qua Ban Thường vụ cấp ủy và gửi xuống cấp ủy cơ sở góp ý hoặc đưa ra chi, đảng bộ thảo luận; với phương châm: “Đưa Nghị quyết Đảng vào những nơi bức xúc và đưa những vấn đề bức xúc vào nội dung quan điểm của Nghị quyết” để tìm giải pháp thiết thực nhằm bổ sung Chương trình hành động ở cấp mình.

Hầu hết các Chương trình hành động của các cấp ủy đều tập trung vào việc phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trong đó chú trọng xây dựng các trung tâm công nghiệp, dịch vụ, giáo dục - đào tạo, khoa học, công nghệ; xây dựng văn hóa - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; tăng cường quản lý trật tự an toàn xã hội; cải cách hành chính…, các tiêu chí, tầm nhìn, các chương trình đột phá gắn với việc giải quyết những vấn đề bức xúc của đơn vị, địa phương. Chương trình hành động của các cấp ủy thể hiện rõ sự quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Các tổ chức cơ sở đảng đã coi trọng giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên, thường xuyên đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch; uốn nắn những nhận thức lệch lạc, phòng chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, công chức; gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành nền nếp trong tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, công chức.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết

Trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch và thành lập các đoàn kiểm tra việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết theo các nội dung như: quy trình các bước xây dựng, thông qua ban thường vụ cấp ủy, thảo luận trong chi, đảng bộ; nội dung tính khoa học, tính thiết thực gắn với đặc điểm của đơn vị, địa phương; coi trọng việc phân công trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý chịu trách nhiệm trên từng lĩnh vực của Chương trình hành động, nhất là tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm bức xúc trên địa bàn, và các chương trình đột phá v.v…

Do làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên đã thấy rõ những mặt làm được, những cách làm còn hạn chế; tìm nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, đánh giá được những mặt tích cực, những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong tổ chức học tập, quán triệt, thảo luận, thu hoạch. Qua đó, các cấp ủy đảng đã trực tiếp lĩnh hội được những băn khoăn lo lắng; những đề xuất kiến nghị của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong quá trình học tập, quán triệt các văn kiện Đại hội XI của Đảng.

Có thể khẳng định rằng, với vai trò năng động, sáng tạo, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đã khắc phục khó khăn, tập trung chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch, xây dựng chương trình hành động, gắn với việc giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, góp phần ổn định chính trị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh - xã hội trên địa bàn phụ trách và quyết tâm đưa Nghị quyết Đảng vào cuộc sống.

Những kinh nghiệm bước đầu qua quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng

Qua triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng ở thành phố Hồ Chí Minh, có thể nêu một số kinh nghiệm bước đầu như:

Một là, để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đảng, cấp ủy các cấp phải thực hiện tốt 5 bước công tác: xây dựng kế hoạch triển khai; xây dựng chương trình hành động; tổ chức chỉ đạo phân công cán bộ phụ trách từng lĩnh vực; thực hiện việc kiểm tra, giám sát; sơ, tổng kết rút kinh nghiệm ở các cấp.

Hai là, muốn chương trình hành động thực hiện Nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống, thì cấp ủy phải đưa những quan điểm mới của Nghị quyết vào những nơi bức xúc, hoặc đưa những vấn đề bức xúc vào Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết, để tìm giải pháp thiết thực trong xây dựng và thực hiện chương trình hành động.

Ba là, trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết của các cấp ủy, phải tập trung chỉ đạo đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; phân công, phân cấp và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý chịu trách nhiệm những lĩnh vực mà chương trình hành động đã đề ra.

Bốn là, các cấp ủy đảng ở địa phương, cơ sở định kỳ tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết ở các cấp; thực hiện sơ, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, khen thưởng nơi làm tốt và uốn nắn chấn chỉnh những đơn vị, địa phương còn hạn chế./.

 Hoàng Quốc Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất