Thứ Ba, 7/5/2024
Y tế - Dân số
Thứ Năm, 7/12/2023 15:46'(GMT+7)

Sản lượng tiêu thụ dược liệu tăng đột biến nhờ đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử

Đồng chí Hoàng Văn Luân - Giám đốc HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu giới thiệu sản phẩm của HTX

Đồng chí Hoàng Văn Luân - Giám đốc HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu giới thiệu sản phẩm của HTX

Tạo công ăn việc làm cho bà con dân tộc

Cây dược liệu vốn là một trong những thế mạnh địa phương của xã Lạng San, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Cũng như nhiều vùng núi cao khác trên cả nước, hạn chế về địa hình, giao thông và tiếp cận công nghệ của người dân tại đây khiến cho việc khai thác thế mạnh kinh tế này gặp nhiều khó khăn.

Sau nhiều năm lặn lội hái thuốc, chế biến thuốc và mang ra chợ bán, nhìn thấy tiềm năng dồi dào từ nguồn tài nguyên tự nhiên này, năm 2026 đồng chí Hoàng Văn Luân và vợ là Ma Thị Miên tập hợp các hộ dân chung niềm đam mê thành lập HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu do anh Hoàng Văn Luân (dân tộc tày) làm Giám đốc, tạo công ăn việc làm cho bà con dân tộc địa phương.

Ban đầu với 7 thành viên cùng nhau góp vốn đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu bằng việc liên kết với hơn 100 hộ dân trên địa bàn huyện Na Rì và Ngân Sơn trồng dược liệu xuống đất ruộng thay thế ngô, lúa. Đồng thời nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm chiết xuất từ cây dược liệu, tạo thành quy trình khép kín.

Toàn bộ thành viên HTX là người dân tộc Tày và Dao, khả năng tiếp cận khoa học kỹ thuật và các kênh truyền hình, truyền thông, mạng xã hội rất hạn chế. Không có bất kỳ kiến thức gì về quản trị sản xuất, truyền thông sản phẩm, phân phối thị trường, nên HTX gặp không ít những khó khăn. Vợ chồng anh Luân vừa làm, vừa mày mò tìm hướng đi cho cây dược liệu.

Cao cà gai leo và nhiều sản phẩm khác của HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu được bán trên sàn thương mại điện tử.

Ông Hoàng Văn Luân – Giám đốc HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu chia sẻ: Thời gian đầu, sản phẩm làm ra phải mang đi chào hàng tại các chợ truyền thống với lượng tiêu thụ rất thấp, nguồn vốn quay vòng đã ít lại càng ít hơn. Hạn chế về khoa học kỹ thuật khiến cho sản phẩm đầu ra kém, khó tiếp cận khách hàng khó. Từ năm 2017, được sự hỗ trợ của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn, chúng tôi được tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp, nhờ đó có thể đầu tư mở rộng công nghệ sản xuất.

Đưa sản phẩm lên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử

Tháng 6/2019, được sự hỗ trợ từ Dự án “Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, giảm nghèo và áp dụng công nghệ 4.0”, chị Ma Thị Miên và các chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia tập huấn với các chuyên gia trong và ngoài nước về cách thức áp dụng công nghệ thông tin để tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, dự án cũng giúp liên kết hợp tác xã sản xuất với các đối tác thương mại điện tử khác để đưa sản phẩm lên bán tại các sàn thương mại điện tử. Ứng dụng những gì đã được tập huấn, chị Miên nhanh chóng đưa sản phẩm của HTX lên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử như: Sendo, shopee, voso.vn, sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn (backanmarket.vn). Nhờ đó, lượng sản phẩm tiêu thụ đã tăng đột biến, thu nhập của các thành viên trong HTX cũng gia tăng.

Các thành viên của HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu trồng cây cà gai leo.

Hiện nay, các sản phẩm của HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu đã được in nhãn mác, địa chỉ cụ thể, rõ nguồn gốc xuất xứ, được thị trường biết tới và đón nhận. Một số sản phẩm từ cây dược liệu của HTX đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2018 như: Cà gai leo dạng túi lọc; cao cà gai kết hợp cà gai, bàn tay ma đỏ (mừng phi) và cây cỏ ngọt… Ngoài ra, Hợp tác xã còn sản xuất một số sản phẩm dược liệu khác như: Ba kích, giảo cổ lam, nấm ngọc cẩu… HTX phấn đấu nâng cấp các sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao OCOP, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong thời gian tới.

Sản phẩm dược liệu của HTX đã có một số đơn vị bao tiêu, điều này tạo động lực mạnh mẽ để phát triển. Diện tích trồng dược liệu của người dân ở xã Lạng San đang phát triển tốt, hứa hẹn nhiều thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên và người dân, giúp ổn định hoạt động sản xuất của HTX. Từ hiệu quả kinh tế, cây dược liệu giúp nhiều hộ dân nâng cao thu nhập, thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Chia sẻ về định hướng phát triển của HTX, ông Luân cho biết: Bên cạnh giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong mỗi sản phẩm, HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu đang tập trung mở rộng nhà xưởng, xây dựng kho bãi và các loại máy móc để đáp ứng các quy chuẩn trong sản xuất xây dựng phương án sản xuất, liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây là hướng phát triển kinh tế phù hợp và góp phần giải quyết việc làm, phát triển nông nghiệp bền vững, thúc đẩy kinh tế địa phương./.

Thu Hảo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất