Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 5/5/2011 22:10'(GMT+7)

Sẽ có chuẩn năng lực giáo viên tiếng Anh

Học tiếng Anh bậc tiểu học.

Học tiếng Anh bậc tiểu học.

Tại hội thảo “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống Giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” tổ chức tại Viện Khoa học Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) sáng 5/5, các nhà quản lý và nhà nghiên cứu thống nhất đánh giá: Giáo viên tiếng Anh ở các cấp trung học và tiểu học nhiều nơi chưa đảm bảo yêu cầu về cả 2 năng lực: sư phạm và ngoại ngữ.

Ở bậc tiểu học, nhiều giáo viên tiếng Anh được chuyển sang từ những nguồn khác nhau, chưa chính thức đào tạo giáo viên tiếng Anh. Nhiều giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở chỉ có trình độ đào tạo tại chức.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều giáo viên ngoại ngữ không được đào tạo chính khóa. Đứng trước nhu cầu thực tiễn đưa ngoại ngữ thành môn học bắt buộc, đã dẫn đến tình trạng ồ ạt các nơi đào tạo giáo viên tiếng Anh. Kết quả là đã giải quyết được về số lượng nhưng chất lượng giáo viên tiếng Anh không được đảm bảo.

Đứng trước yêu cầu đặt ra từ nay đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam có đủ năng lực ngoại ngữ để sử dụng trong giao tiếp, nghiên cứu và học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn năng lực cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh.

Khi có chuẩn này, Bộ sẽ xây dựng chương trình để đào tạo lại giáo viên tiếng Anh, đồng thời giáo viên sẽ đối chiếu với chuẩn để tự bồi dưỡng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn thiếu quá nhiều giáo viên tiếng Anh, riêng bậc tiểu học thiếu khoảng 12.000 người.

Đây là một trong những vấn đề đang đặt ra đối với ngành Giáo dục và Đào tạo. Nếu không có những biện pháp khắc phục đồng bộ thì năng lực giáo viên tiếng Anh vẫn cách xa so với chuẩn này./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất