Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 2/4/2010 20:45'(GMT+7)

Sẽ điều hành lãi suất thỏa thuận phù hợp với cơ chế thị trường

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu

Thông thường chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 giảm hoặc chỉ tăng nhẹ, nhưng năm nay đã tăng đến 0,75%. Tính chung 3 tháng đầu năm chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,12%, cao hơn so với cùng kỳ các năm gần đây (2006: 2,8%; 2007:3,02%; 2008: 9,19%; 2009: 1,32%).

Cùng với vấn đề thanh khoản của hệ thống ngân hàng, tỷ giá, thị trường ngoại hối, sàn vàng, thì đây là vấn đề đang được dư luận rất quan tâm. 

Trao đổi với báo chí xung quanh các vấn đề này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu khẳng định: “Chỉ số giá tiêu dùng tăng cao chủ yếu do nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, giá cả nhập khẩu tăng, nhà nước điều chỉnh một số mặt hàng làm tăng giá thành sản phẩm. Yếu tố tiền tệ tác động tới lạm phát không lớn, do từ tháng 7/2009, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt và thận trọng, kiểm soát tăng trưởng tín dụng ở mức thấp”.

Theo Công bố của NHNN, tăng trưởng tín dụng năm 2009, tháng 1: 0,65%, tháng 2: 1,16%, tháng 3: 4,11%, tháng 4: 4,33%, tháng 5: 4,01%, tháng 6: 4,4%, tháng 7: 2,75%, tháng 8: 2,47%, tháng 9: 3,46%, tháng 10: 2,33%, tháng 11: 2,01%, tháng 12: 0,72

Quý I/2010 dư nợ tín dụng tăng 3,34% so với cuối năm 2009.

Theo ông Giàu, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành phân tích, làm rõ những nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức cao và thực hiện các giải pháp đồng bộ để kiểm soát giá cả hàng hóa, trong đó chú trọng các giải pháp đảm bảo cân đối lớn của nền kinh tế như xuất - nhập khẩu, nhập siêu, chi tiêu ngân sách nhà nước, quản lý giá thị trường. “Các giải pháp này nếu được triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt thì chắc chắn thực hiện được mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra là tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế 6,5%, kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng không quá 7%” – ông giàu khẳng định.  

Sẽ điều hành lãi suất thỏa thuận phù hợp với cơ chế thị trường

Về ý kiến cho rằng, thanh khoản của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế, lãi suất đang có vấn đề nhưng các biện pháp chưa đạt hiệu quả cao, ông Giàu cho biết: Trong thời gian cuối năm 2009 và dịp Tết Nguyên đán Canh Dần, các NHTM gặp khó khăn về thanh khoản do một số NHTM dự trữ thanh toán thấp và tổ chức kinh tế, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội rút khoảng 60.000 tỷ đồng để giải ngân theo tính quy luật hàng năm.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu nói: “NHNN đã hỗ trợ kịp thời để đảm bảo khả năng an toàn thanh khoản. Vào những ngày giáp Tết, NHNN hỗ trợ các NHTM lên đến 70.000 tỷ đồng nhưng rút dần về sau Tết Nguyên đán”. Ông Giàu cho biết thêm: “Có ý kiến phê bình chúng tôi do không bơm mạnh thêm lượng tiền cung ứng trong tháng 1 và 2 nên thanh khoản và tín dụng tăng chậm, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Nhưng cũng có có ý kiến cho rằng nếu bơm tiền cung ứng mạnh thêm trong hai tháng đầu năm sẽ tác động mạnh làm tăng chỉ số giá tiêu dùng và có thể cao hơn 4,12%”.

Ông Giàu cũng cho biết: “Trong quý I/2010, tổng phương tiện thanh toán và tín dụng có xu hướng tăng dần, tín dụng tăng 3,34% so với cuối năm 2009. Huy động vốn đang có xu hướng tăng trở lại, đến cuối tháng 3 tăng 3,8% so với cuối năm 2009, đặc biệt là tiền gửi của dân cư tăng 9,2%”.

Đối với lãi suất, chúng ta áp dụng lãi suất cơ bản đúng theo Bộ luật Dân sự và Luật NHNN, nhưng thị trường thì phải theo quan hệ cung-cầu. Theo ông Giàu: “Bất cập này cùng với việc chưa điều chỉnh kịp thời các quy định của pháp luật, công tác thanh tra, giám sát đạt hiệu quả chưa cao, gây lên sự thiếu minh bạch trong khuyến mại huy động vốn, thu phí cho vay”.

“Tuy nhiên, để thực hiện Nghị quyết của Chính phủ “về những giải pháp đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5%”, NHNN sẽ triển khai các giải pháp điều hành lãi suất thỏa thuận phù hợp với cơ chế thị trường” – ông Giàu nói. 

Luôn vì lợi ích chung của đất nước

Hiện nay, lãi suất huy động và cho vay của các NHTM đang ở mức cao, xét theo lãi suất thực dương và khả năng hấp thụ của nền kinh tế.

Trước những lo lắng về khả năng lãi suất sẽ tăng cao nếu thực hiện cơ chế cho vay ngắn hạn bằng VND theo lãi suất thỏa thuận, huy động vốn do cạnh tranh giữa các ngân hàng, thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết: “NHNN đã và đang thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để ổn định lãi suất thị trường theo xu hướng giảm dần như tích cực hỗ trợ thanh khoản đối với NHTM với kỳ hạn dài hơn, khối lượng lớn hơn so với trước đây, hỗ trợ thông qua tái cấp vốn và hoán đổi ngoại tệ. Đồng thời chỉ đạo các NHTM Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong cung ứng vốn và điều chỉnh lãi suất giảm dần phù hợp diễn biến nền kinh tế”.

“Tôi tin chắc các NHTM Việt Nam, với ý thức chính trị của mình hoạt động vì lợi ích chung của đất nước, trong đó có lợi ích của ngân hàng mình; các ngân hàng nước ngoài, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng liên doanh luôn luôn đồng thuận chính sách của Chính phủ; hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy hoạt động tốt đẹp này” – ông Giàu nói.

Diễn biến thị trường ngoại tệ theo chiều hướng tích cực

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định: Cùng sự điều chỉnh tỷ giá, các tổ chức tín dụng được giao dịch tối đa 19.100 VND/USD và những biện pháp Chính phủ yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước bán ngoại tệ cho NHTM, kêu gọi các doanh nghiệp, người dân dùng hàng Việt Nam, đến nay, diễn biến thị trường ngoại tệ đang theo chiều hướng tích cực, nhiều NHTM đã cân đối được ngoại tệ.

“Các doanh nghiệp đã bán ngoại tệ cho các ngân hàng, tạo điều kiện tăng thanh khoản trên thị trường ngoại hối, những ngày gần đây người dân cũng bắt đầu cân nhắc việc bán ngoại tệ lấy tiền đồng gửi vào ngân hàng, sức ép tăng tỷ giá được giải tỏa. Chúng tôi tiếp tục kiểm tra chặt chẽ việc bán ngoại tệ của NHTM, nếu không phù hợp với chủ trương Chính phủ thì sẽ xem xét xử lý nghiêm minh, kịp thời” – ông Giàu nói.

Sẽ kiểm tra thông tin sàn vàng “biến tướng”

Đối với sàn vàng, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, các NHTM đã chấp hành nghiêm chỉnh đóng cửa đúng thời gian quy định, việc gia hạn thêm 3 tháng là do qua thực tiễn có một số ngân hàng còn trạng thái mở tương đối lớn, nên phải có thêm thời gian tất toán tài khoản. Mấy ngày qua có vài thông tin một số doanh nghiệp hoạt động sàn vàng (doanh nghiệp không thuộc NHTM) chuyển sang hình thức khác, báo chí gọi là “biến tướng”, chúng tôi sẽ phối hợp các ngành hữu quan kiểm tra nếu có thì xử lý theo pháp luật.

Về huy động vàng tại các NHTM theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên rất rủi ro. Gần đây các NHTM đã hạ lãi suất huy động gần bằng 0%, NHNN cũng nghiên cứu theo hướng không cho phép chuyển đổi vốn huy động bằng vàng sang tiền đồng và có thể không thực hiện hoạt động huy động và cho vay bằng vàng vì hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đối với diễn biến giá vàng, NHNN đã có nhiều giải pháp, trong đó có cả việc phối hợp với một số doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, đã rút ngắn khoảng cách từ chênh lệch gần 2 triệu đồng/lượng xuống còn vài trăm ngàn đồng/lượng, tiếp tục áp dụng các giải pháp để cơ bản giá trong nước và quốc tế tương đồng nhau.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ký ban hành Nghị định quản lý và kinh doanh vàng trong thời gian tới./.

(Theo VOV News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất