Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 25/8/2010 22:7'(GMT+7)

Sẽ đưa sách chính trị tới bạn đọc vùng sâu, vùng xa

Đông chí Nguyễn Duy Hùng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật. Ảnh: QT

Đông chí Nguyễn Duy Hùng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật. Ảnh: QT

PV: Xin ông cho biết giá trị và ý nghĩa chính của cuốn sách Việt Nam Đổi mới và phát triển những nét chính của cuốn sách Việt Nam - đất nước, con người?

Ông Nguyễn Duy Hùng: Đây là cuốn sách có giá trị và ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, được biên soạn công phu, với hơn 500 trang, 200 bức ảnh tư liệu quý, in trên khổ lớn, kèm theo CD-ROM. CD-ROM Việt Nam Đổi mới và phát triển là một cuốn sách điện tử, thiết kế giao diện đẹp, đáp ứng nhu cầu của đông đảo bạn đọc. Có thể nói, cuốn sách đã khái quát lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu; đồng thời nêu bật các thành tựu cơ bản của nước ta trên các lĩnh vực: chính trị, an ninh - quốc phòng, kinh tế, ngoại giao, văn hóa - xã hội…, qua đó phản ánh sự phát triển và vị thế ngày càng lớn mạnh của Việt Nam trong quá trình đổi mới và phát triển. Đặc biệt, cuốn sách vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viết Lời giới thiệu. Chắc chắn đây sẽ là tài liệu quý đối với cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và bè bạn quốc tế.

Việt Nam - đất nước, con người được ra mắt độc giả lần đầu năm 2005 nhân dịp kỷ niệm 60 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia tổ chức xuất bản lần thứ hai có bổ sung, sửa chữa và cập nhật các thông tin mới, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam của bạn đọc trong và ngoài nước. Với gần 1.000 trang khổ 13 x 20cm, cuốn sách phác họa một cách tổng quan về điều kiện tự nhiên, lịch sử, chính trị, văn hóa, xã hội và thành tựu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau, qua 16 chuyên đề: Đất nước; Con người; Lịch sử; Tổ chức nhà nước; Hiến pháp và một số đạo luật cơ bản; Đảng Cộng sản Việt Nam - người tổ chức và lãnh đạo thắng lợi Cách mạng Việt Nam; Các tổ chức chính trị - xã hội; Việt Nam và thế giới; Kinh tế; Văn hóa; Giáo dục - đào tạo; Khoa học - công nghệ và môi trường; Thông tin đại chúng; Chăm sóc sức khỏe; Lao động và xã hội; Tôn giáo, Thể thao...

PV: Thưa ông, Nhà xuất bản có kế hoạch tuyên truyền, phát hành sách như thế nào trong dịp kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9? Làm thế nào để đưa sách tới đông đảo bạn đọc, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa?

Như các đồng chí và các bạn đã biết, hòa chung khí thế chuẩn bị hướng tới những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia vừa gấp rút hoàn thành việc xuất bản, vừa tập trung tuyên truyền, giới thiệu nội dung các ấn phẩm kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 bằng nhiều hình thức như: gửi giới thiệu tóm tắt, sách mẫu đến tất cả các đối tác phát hành truyền thống trên khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; đồng thời giới thiệu trên Website của Nhà xuất bản. Sau buổi họp báo hôm nay, hy vọng rằng, bạn đọc trong cả nước sẽ được biết đến các công trình có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 của Nhà xuất bản, được giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để tạo điều kiện cho độc giả nhanh chóng tiếp cận với các ấn phẩm, Nhà xuất bản đã chuẩn bị số lượng sách đủ để cung cấp cho tất cả các đại lý phát hành, công ty, trung tâm phát hành sách của các tỉnh, hệ thống tuyên giáo các tỉnh, thành trên cả nước. Cũng nhân dịp kỷ niệm này, Nhà xuất bản quyết định chính sách chiết khấu ưu đãi tới mức 45% giá bìa cho các đối tác tiêu thụ trọn gói hoặc tiêu thụ với số lượng lớn các ấn phẩm trên. Bên cạnh đó, để có thể truyền tải nội dung đến đông đảo bạn đọc trong cả nước, nhất là tới đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, Nhà xuất bản đã đề nghị và được Trung ương cho phép có chính sách hỗ trợ cung cấp cho hệ thống thư viện ở Trung ương và cấp tỉnh, huyện trên toàn quốc cuốn Việt Nam đổi mới và phát triển. Các cuốn sách phục vụ kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 đã được tính giá để hỗ trợ bạn đọc…

Trong dịp này, chúng tôi đã thực hiện việc số hóa ấn phẩm Việt Nam đổi mới và phát triển. Cùng nội dung như cuốn sách viết nhưng CD - ROM Việt Nam đổi mới và phát triển có giá chỉ khoảng gần 40.000đ. Hy vọng, các ấn phẩm trên sẽ đáp ứng nhu cầu của đông đảo các tầng lớp nhân dân, giúp bạn đọc hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa và những bài học của Cách mạng tháng Tám đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

PV: Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đang đến gần, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia có kế hoạch xuất bản các cuốn sách nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội hay không?

Hiện nay, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia đã và đang tích cực tổ chức biên soạn, xuất bản gần 20 ấn phẩm phục vụ kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, dự kiến sẽ được giới thiệu với độc giả vào dịp Hội chợ sách quốc tế tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21-9-2010; tiêu biểu là các cuốn: Vương triều Lý - Trần với kinh đô Thăng Long; Sự nghiệp bảo vệ Thăng Long - Hà Nội; Bác Hồ với Hà Nội; 1.000 câu hỏi Thăng Long - Hà Nội (gồm hai tập); Linh khí Thăng Long, v.v.. Những cuốn sách trên sẽ góp phần giúp bạn đọc hiểu sâu sắc thêm về Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, ngày nay đang trên đường hội nhập và phát triển, và qua đó, thêm yêu quý, trân trọng những giá trị lịch sử - văn hoá của đất nước và của Thủ đô ta.

PV: Được biết Nhà xuất bản chính trị quốc gia đang thực hiện thí điểm Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn, đến nay kết quả bước đầu được đánh giá như thế nào, thưa ông ?

Thực hiện Kết luận của Ban Bí thư tại Thông báo số 220-TB/TW ngày 10-2-2009 về việc thực hiện thí điểm Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn, trong hơn 1 năm qua, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức biên tập, xuất bản 45 ấn phẩm với số lượng hơn 300.000 bản và gửi tới 4.076 xã, phường, thị trấn thuộc 16 tỉnh, thành phố được chọn làm thí điểm, đại diện các vùng, miền trong cả nước.

Đây là chủ trương đúng đắn, thể hiện sự quan tâm đối với cơ sở xã, phường, thị trấn của Ban Bí thư, nhằm trang bị cho cơ sở những cuốn sách thiết yếu về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và công tác quản lý, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ và năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, nghiệp vụ và kinh nghiệm giải quyết những tình huống cụ thể cho đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn; đồng thời, giúp các cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở xã, phường, thị trấn nắm vững và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các ấn phẩm của Đề án đã trang bị những tài liệu bổ ích, với thông tin phong phú và kiến thức thiết thực, cập nhật về lý luận chính trị, pháp luật, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, vận động quần chúng, phục vụ nhiệm vụ quản lý và điều hành của cán bộ xã, phường, thị trấn. Bộ sách được biên soạn súc tích, ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ vận dụng, phục vụ thiết thực cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở./.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Tuấn Đạt thực hiện

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất