Thứ Sáu, 4/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 12/11/2009 9:34'(GMT+7)

Sẽ thí điểm mô hình trường học điện tử tiên tiến

Một giờ giảng bằng giáo án điện tử của thầy và trò Trường THCS Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Một giờ giảng bằng giáo án điện tử của thầy và trò Trường THCS Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cuối năm 2010 sẽ tiến hành hoàn tất việc kết nối internet băng thông rộng đến tất cả các trường có điện lưới.

Hướng dẫn lưu ý các giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào các môn học bằng cách tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc vào quá trình dạy các môn học của mình, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học.

Ví dụ, giáo viên bộ môn dạy nhạc cần tự khai thác, trực tiếp sử dụng các phần mềm dạy nhạc phù hợp với nội dung và phương pháp của môn nhạc, không sử dụng giáo viên tin học soạn chương trình dạy nhạc thay cho giáo viên dạy nhạc. Giáo viên môn văn có thể tích hợp dạy phương pháp trình bày văn bản. Tương tự như vậy với các môn học khác.

Xây dựng môi trường học tập hấp dẫn, thu hút học sinh đến trường và phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh bằng cách làm phong phú và sinh động các giờ học, các hoạt động ngoại khóa và các hoạt động khác như tổ chức cho học sinh tự đi thu thập tài liệu, quay phim chụp ảnh các di tích lịch sử, các danh nhân thuộc địa phương để làm tư liệu lịch sử.

Tổ chức diễn đàn trên mạng để giáo viên và học sinh thảo luận bài học một cách tích cực, chủ động. Có thể tổ chức học sinh tham gia xây dựng các bài thuyết trình lịch sử, địa lý, sinh vật cảnh,… tùy theo điều kiện của từng địa phương, của từng trường.

Thứ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, cần xác định CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng dạy học nên hiệu quả của nó phụ thuộc chủ yếu vào cách thức sử dụng của giáo viên. Tránh nhầm lẫn khái niệm giáo án điện tử là các bài trình chiếu powerpoint.  

Từ đó giáo viên không nên lạm dụng CNTT, gây phản tác dụng như không lựa chọn kỹ nội dung trình chiếu, thời gian trình chiếu quá nhiều, trình chiếu với âm thanh ồn ào và với chữ viết có mầu sắc lòe loẹt, với chữ chạy nhảy mang tính biểu diễn kĩ thuật không cần thiết và kích thước chữ quá nhỏ...

Theo VNN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất