Thứ Sáu, 4/10/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 7/11/2009 11:5'(GMT+7)

Hiệu trưởng phổ thông sẽ được đánh giá và xếp loại định kỳ

Nội dung này nằm trong quy định mới ban hành của Bộ GD-ĐT về chuẩn hiệu trưởng trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Theo đó, các hiệu trưởng sẽ được đánh giá qua 3 tiêu chuẩn: Phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp, Năng lực chuyên môn và Nghiệp vụ sư phạm, Năng lực quản lý nhà trường.

Tiêu chuẩn 1 bao gồm 5 tiêu chí, trong đó có việc tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, khả năng động viên, khích lệ giáo viên, cán bộ, nhân viên và học sinh và được tập thể giáo viên, cán bộ, nhân viên tín nhiệm,không lợi dụng chức vụ hiệu trưởng vì mục đích vụ lợi, đảm bảo dân chủ trong hoạt động nhà trường.

Tiêu chuẩn 2 gồm 5 tiêu chí, trong đó có khả năng tổ chức, thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học và giáo dục; Am hiểu về lí luận, nghiệp vụ và quản lý giáo dục; Đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học; đạt trình độ chuẩn ở cấp học cao nhất đối với trường phổ thông có nhiều cấp học. Đồng thời, các hiệu trưởng phải sử dụng được một ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc (đối với hiệu trưởng công tác tại trường dân tộc nội trú, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số) và sử dụng công nghệ thông tin trong công việc.

Tiêu chuẩn 3 gồm 13 tiêu chí, trong đó có khả năng nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách và quy định của ngành giáo dục; Thiết kế và triển khai các chương trình hành động nhằm thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường; Quy hoạch, tuyển chọn, sử dụng và thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ và nhân viên.

Bộ GD-ĐT quy định, việc đánh giá thực hiện thông qua việc cho điểm từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn, trên cơ sở xem xét các minh chứng liên quan. Điểm tiêu chí tính theo thang điểm 10, là số nguyên. Tổng điểm tối đa của 23 tiêu chí là 230.

Các hiệu trưởng sẽ được xếp loại theo 4 thang bậc. Loại xuất sắc: Tổng số điểm từ 207 đến 230 và các tiêu chí phải từ 8 điểm trở lên; Loại khá: Tổng số điểm từ 161 điểm trở lên và các tiêu chí phải từ 6 điểm trở lên nhưng không xếp được ở loại xuất sắc; Loại trung bình: Tổng số điểm từ 115 trở lên, các tiêu chí của tiêu chuẩn 1và 3 phải từ 5 điểm trở lên, không có tiêu chí 0 điểm nhưng không xếp được ở các loại cao hơn. Loại kém có tổng điểm dưới 115 hoặc thuộc dạng có tiêu chí 0 điểm; hoặc có tiêu chí trong các tiêu chuẩn 1và 3 dưới 5 điểm.

Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 10/12/2009 và làm căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục đánh giá, xếp loại hiệu trưởngphục vụ công tác sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất, thực hiện chế độ, chính sách đối với hiệu trưởng.

Lan Anh - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất