Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Hai, 20/9/2010 10:58'(GMT+7)

Sinh viên và Ý tưởng Kinh tế xanh 2010

Tham dự buổi tọa đàm có sự góp mặt của các diễn giả: GS – TS Nguyễn Hoàng Trí – Tổng thư ký, UBQG chương trình “Con người và sinh quyển” Việt Nam, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu môi trường, trường ĐH Sư phạm Hà Nội; TS Nguyễn Đức Thành – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chính sách, ĐH Quốc gia Hà Nội; học giả Thái Quang Trung – Chủ tịch danh dự Quỹ phát triển bền vững FOF và TS Nguyễn Thị Thọ - Chuyên viên chính của Bộ Tài nguyên và môi trường.

Buổi tọa đàm mở đầu mới phần trình bày của diễn giả Nguyễn Hoàng Trí- Tổng thư ký, UBQG chương trình “Con người và sinh quyển” Việt Nam, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu môi trường, trường ĐH Sư phạm Hà Nội về phương pháp tiếp cận kinh tế xanh và các kinh nghiệm trên thế giới. Thầy đã đưa đến cho các bạn sinh viên kiến thức về cách để đưa ra những ý tưởng mới, ý tưởng xanh từ chính những vấn đề trong cuộc sống. Bên cạnh đó, thầy cũng giới thiệu về một cách tư duy mới, đó là cách tư duy hệ thống để chúng ta biết chúng ta nên bắt đầu từ đâu và nên suy nghĩ về những ý tưởng ở những điểm nào.

Chúng ta đang sống trong một thế giới được đánh dấu bởi sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng, nhu cầu tăng cường sự hợp tác giữa các dân tộc, đồng thời, quá trình toàn cầu hóa cũng dẫn đến hệ lụy về cuộc khủng hoảng kinh tế, môi trường và đạo đức ngày càng tăng, tạo cảm giác bất an và thiếu tin tưởng”

Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO


Thầy Nguyễn Hoàng Trí cũng đưa ra quan điểm thế nào là một nền kinh tế xanh và không xanh. Nền kinh tế xanh là nền kinh tế tạo ra được sự hài hoà giữa con người và thiên nhiên và nền kinh tế không xanh là trong nền kinh tế đó, con người chỉ chú trọng yếu tố kinh tế mà huỷ hoại môi trường.

Tiếp đó, TS Nguyễn Đức Thành, Trung tâm nghiên cứu Kinh tế và Chính sách về Vấn đề Từ nền Kinh tế xanh đến Tư duy xanh. Tại đây, anh đã đưa ra 2 mô hình kinh tế và cũng là hai bài học: vịnh Manila (Phillipin) và kênh Cheonggye (Hàn Quốc). Một bên là sự hoà nhoáng bên ngoài của nền kinh tế Phillipin đối lập với bờ biển ở Vịnh Manila trong tình cảnh ô nhiễm, đầy rác thải và bốc mùi ô nhiễm. Một bên là chính phủ Hàn Quốc tái tạo lại một con sông đã từng là biểu tượng một thời của Hàn Quốc, là niềm tự hào của người dân Hàn Quốc trên nền một đại lộ phát triển và sầm uất. Anh khẳng định cần phải thay đổi triết lý trong kinh doanh, phải hướng tới một nền kinh tế xanh; mà trước hết, phải có tư duy xanh, hành động xanh và sáng tạo xanh.

Đề cập đến những những lý luận, những phương pháp khoa học và những chính sách để nghiên cứu và thúc đẩy nền kinh tế xanh, TS Nguyễn Thị Thọ - Chuyên viên chính của Bộ Tài nguyên và môi trường đã chia sẻ về quyết định 253/QĐ-BTNMT vào ngày 5/3/2009 về đề án cấp Nhãn xanh Việt Nam cho các sản phẩm, nhãn hiệu có lợi cho môi trường. Dự án này tập trung vào 3 loại hàng chính: dệt may, chất giặt tẩy và bóng đèn.

Trong buổi tọa đàm, các bạn sinh viên còn được giao lưu với ông Lê Vĩnh Sơn- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ quần quốc tế Sơn Hà và ông Nguyễn Duy Tưởng – Chủ tịch công ty TNHH VIG Dịch vụ Cộng đồng. Các câu hỏi xoay quanh chủ đề trách nhiệm và hành động thiết thực của các công ty, nhãn hiệu đối với việc xây dựng một nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.

Phần sôi nổi và thu hút được sự chú ý của các bạn sinh viên chính là phần giao lưu trực tiếp với các vị khách mời trong tọa đàm. Có rất nhiều câu hỏi thú vị và sâu sắc được các bạn sinh viên đưa ra như việc thẩm định chất lượng cho các sản phẩm được dán Nhãn xanh Việt Nam hay ý tưởng xây dựng “Ngôi nhà xanh”, “Văn phòng xanh” thân thiện với môi trường …Đặc biệt, một ý kiến đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các bạn sinh viên và khách mời: tắt điều hòa và mở cửa sổ để đón gió trời và tiết kiệm năng lượng ngay trong buổi tọa đàm.

Ngoài ra, buổi tọa đàm cũng đón nhận nhiều ý tưởng về một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững của các bạn sinh viên. Trong đó, có nhiều ý tưởng tạo cho các khách mời sự bất ngờ và hứng thú đặc biệt, trong đó có ý tưởng xây dựng một trang trại xanh để chống sự sa mạc hóa ngày càng nghiêm trọng của trái đất.

Vương Tâm
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất