Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 8/11/2013 21:23'(GMT+7)

Sóc Trăng cần thực hiện tốt phong trào “Vệ sinh yêu nước” nâng cao sức khỏe nhân dân

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Sóc Trăng nêu rõ: Qua 8 năm thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị và bước đầu triển khai, quán triệt Chỉ thị 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân và các phong trào vệ sinh, phòng bệnh, thể dục - thể thao đã đạt được một số thành tựu quan trọng; góp phần củng cố, phát huy và phát triển trên nhiều lĩnh vực đối với đời sống xã hội. Mạng lưới y tế cở sở được củng cố và phát triển đáng kể về nhiều mặt. Đến nay, toàn tỉnh có 124 cơ sở y tế với trên 2.584 cán bộ y tế, trong đó có 525 bác sĩ (đạt 4,02 bác sĩ/vạn dân, tăng 125 bác sĩ so với 2005); số trạm y tế xã đạt 10 chuẩn quốc gia y tế chiếm 53,2% trong tổng số trạm. Qua đó, thu hút được số lượng lớn bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, góp phần giảm tải cho tuyến trên, đem lại lợi ích kinh tế thiết thực, nhất là đối với người nghèo, người có thu nhập thấp. Hệ thống y tế dự phòng ngày càng hoàn thiện, tổ chức lồng ghép thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia. Bên cạnh đó, phong trào vệ sinh, phòng bệnh ngày càng được các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương phối hợp thực hiện tốt với nhiều hoạt động cụ thể. Công tác vệ sinh môi trường tại các xã đạt chuẩn quốc gia y tế tương đối khả quan; nhiều khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc có tỷ lệ số hộ gia đình sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, xử lý rác, phân gia súc hợp vệ sinh đạt trên 70%, ở thành thị đạt 80 - 90%. Riêng các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong phạm vi toàn tỉnh có 94% đạt chuẩn về môi trường, 98% đạt chuẩn các loại chất thải rắn ở khu công nghiệp và 88% ở khu dân cư nông thôn, làng nghề. Phong trào luyện tập thể dục - thể thao phát triển khá mạnh. Toàn tỉnh hiện có 778 CLB thể thao, tăng 278 CLB so với năm 2006. Phong trào thể thao quần chúng được duy trì thường xuyên. Phong trào thể thao trường học phát triển khá nhanh, các cơ sở giáo dục đều có giáo viên dạy thể dục.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện phong trào “Vệ sinh yêu nước” còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xây dựng chương trình hành động chưa cụ thể, chưa sát với thực tiễn; công tác phối hợp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp thiếu ổn định về nhân sự, phương thức hoạt động chưa phong phú, thiếu tập trung. Mô hình tổ chức hệ thống y tế tuyến huyện không ổn định, quá trình chỉ đạo và điều hành đôi lúc còn chồng chéo. Một số nơi, công tác tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 29/CT-TTg chưa đi vào chiều sâu.

Sau kkhi nghe báo cáo của Ban Tuyên giáo Sóc Trăng và tham luận của các đơn vị phối hợp, PGS-TS Nguyễn Quốc Trung - Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Sóc Trăng trong triển khai thực hiện phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh: Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân là chủ trương lớn của Đảng. Vì vậy, trên cơ sở những kết quả đạt được, Sóc Trăng cần tiếp tục làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc huy động nguồn lực tập trung đầu tư đảm bảo y tế tối thiểu, nhất là những giải pháp phát triển mạng lưới y tế cơ sở, tăng cường quản lý về y tế, giữ gìn và nâng cao “y đức” nhằm đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất người nghèo, đồng bào vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; lồng ghép thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đạt chất lượng và hiệu quả. Theo đó, Sóc Trăng cần tiếp tục quán triệt Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc giải quyết tốt các vấn đề vệ sinh liên quan tới sức khỏe; thường xuyên thực hiện công tác giám sát, kiểm tra để sớm có giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện.

Cũng tại buổi làm việc, PGS-TS Nguyễn Quốc Trung và các thành viên trong đoàn công tác đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của tỉnh để có biện pháp giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn, đạt kết quả ngày càng tốt hơn trong thực hiện phong trào.

Nguyên An

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất