Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 18/4/2011 10:36'(GMT+7)

Sôi động ngày hội của tuổi trẻ tôn vinh văn hóa dân tộc

Đồng chí Tòng Thị Phóng trao quà lưu niệm cho các đại biểu thanh niên

Đồng chí Tòng Thị Phóng trao quà lưu niệm cho các đại biểu thanh niên

 

Tối 17/4, Đêm hội “Sắc màu tuổi trẻ- Sắc màu đoàn kết” – điểm nhấn của Festival thanh niên dân tộc lần thứ nhất đã diễn ra tại Làng văn hóa- du lịch Việt Nam, với sự tham dự của 300 thanh niên tiêu biểu các dân tộc trong cả nước.

Cùng dự đêm hội với tuổi trẻ các dân tộc có đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đại diện nhiều Bộ, ban, ngành, các nghệ nhân dân gian cùng đồng bào các dân tộc, bạn bè quốc tế. Các đồng chí Hà Thị Khiết và Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng Bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho 36 tập thể đã có đóng góp xuất sắc vào thành công của Festival; trao học bổng Vừ A Dính cho 54 học sinh, sinh viên tiêu biểu các dân tộc trong học tập, công tác Đoàn...

Phát biểu tại đêm hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương sáng kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa,Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Festival thanh niên các dân tộc đúng vào dịp kỷ niệm Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) và hưởng ứng Năm quốc gia Thanh niên 2011. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Festival thanh niên dân tộc lần đầu tiên là hành động thiết thực, biểu hiện sinh động ý chí, hành động của tuổi trẻ các dân tộc đóng góp vào sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc. Đây cũng là cơ hội tốt để tuổi trẻ các dân tộc cả nước phát huy tri thức, thể hiện trách nhiệm với dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo Tổ quốc thời kỳ hội nhập, giao lưu quốc tế mạnh mẽ…

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Thế hệ trẻ là lực lượng nòng cốt trong công cuộc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc đã các dân tộc anh em hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử. Việt Nam có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng, cùng hòa sắc xây dựng nên bản sắc dân tộc Việt Nam . Đây là tài sản vô giá không chỉ riêng Việt Nam mà còn là tài sản của nhân loại. Gìn giữ văn hóa truyền thống các dân tộc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh giao lưu tri thức, văn hóa rộng khắp mà tuổi trẻ đóng vai trò quyết định…

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: Thống nhất trong đa dạng là nét riêng, độc đáo của nền văn hóa các dân tộc Việt Nam. Sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới đang hướng vào việc củng cố và tăng cường sự thống nhất, nhân lên sức mạnh tinh thần chung của dân tộc. Trong xu thế hội nhập và giao lưu văn hóa quốc tế, việc khoảng định bản sắc văn hóa dân tộc càng có vị trí và ý nghĩa quan trọng với mọi quốc gia trong đó có Việt Nam. Trong sự nghiệp bảo tồn và phát triển văn hóa của dân tộc, thể hế trẻ có vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn qua Festival này, các đại biểu thanh niên xích gần nhau hơn nữa, đồng thời về địa phương, đơn vị, tuyên truyền nhân lên các việc làm thiết thực, nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Đêm hội “Sắc màu tuổi trẻ- Sắc màu đoàn kết” là một bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc, với nhiều tiết mục phong phú do các nghệ sỹ, nghệ nhân các dân tộc biểu diễn và kết thúc với màn múa xòe sôi động, thể hiện tình đoàn kết, keo sơn gắn bó của các dân tộc anh em.

- Trước đó, sáng 17/4, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã gặp mặt đoàn đại biểu dự Festival thanh niên các dân tộc Việt Nam.

Tại cuộc gặp mặt, các đại biểu đã báo cáo với đồng chí Tòng Thị Phóng những nét nổi bật trong cuộc sống, học tập, rèn luyện của bản thân và thế hệ trẻ địa phương, đơn vị đồng thời kiến nghị, đề xuất một số chủ trương, chính sách tạo điều kiện để thanh niên cả nước đóng góp nhiều hơn nữa xây dựng Tổ quốc.

Đồng chí Tòng Thị Phóng biểu dương sáng kiến tổ chức Festival- một sự kiện có ý nghĩa, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ Việt Nam trong phát huy tinh thần đoàn kết, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng chí vui mừng được gặp mặt, trao đổi ý kiến với những gương mặt tiêu biểu, có nhiều thành tích trong các lĩnh vực, cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện, làm giàu chính đáng, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đất nước. Đồng chí cho rằng, đây chính là những bông hoa đẹp của tuổi trẻ Việt Nam vinh dự được báo công với Bác Hồ, những điển hình tiên tiến đã thực hiện tốt lời dạy của Bác, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Việc tăng cường gặp gỡ, trao đổi, học tập sẽ giúp thế hệ trẻ hiểu thêm tình hình đất nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp chung. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Tuổi trẻ cần xác định rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước. Khẳng định các đại biểu thanh niên về dự Festival Thanh niên các dân tộc Việt Nam là những bông hoa đẹp trong vườn hoa Tuổi trẻ Việt Nam, là đại biểu cho tinh thần đại đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Tuổi trẻ cả nước nỗ lực hết mình nhằm thực hiện thắng lợi các nội dung trong Chương trình Năm Thanh niên 2011 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

Trước đó, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Festival Thanh niên các dân tộc Việt Nam đã tổ chức cho đoàn đại biểu thanh niên ưu tú báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dâng lên Bác những tình cảm, thành tích của Tuổi trẻ cả nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

- Chiều 17/4, tại Làng Văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra cuộc hội thảo với chủ đề: "Tuổi trẻ Việt Nam với sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống". Hội thảo thu hút nhiều nhà nghiên cứu và đông đảo các thanh niên các dân tộc Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước tham gia đóng góp ý kiến.

Trong bài đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhấn mạnh: Tuổi trẻ Việt Nam là người thừa kế di sản văn hoá, tiếp nối truyền thống văn hoá dân tộc đồng thời tiếp thu có chọn lọc giá trị văn hoá, văn minh nhân loại để xây dựng, phát triển nền văn hoá dân tộc. Trong công cuộc chống giặc ngoại xâm, người Việt Nam luôn thể hiện rõ bản lĩnh dân tộc, đánh bại những kẻ thù mạnh mẽ nhất. Đó chính là bản sắc văn hóa được các dân tộc trong mái nhà chung cùng hun đúc, dựng xây qua hàng ngàn năm lịch sử. Trong công cuổi đổi mới, hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc là nhân tố quan trọng để nâng cao vị thế Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới. Tuổi trẻ Việt Nam nhận thức rõ sứ mệnh trong công cuộc bảo vệ thành quả cách mạng, sự nghiệp đổi mới, bảo vệ nền văn hoá dân tộc. Đó là trách nhiệm lớn với quá khứ, hiện tại và tương lai…

Với tư cách là các nhà nghiên cứu văn hóa và là thế hệ đi trước, Giáo sư Hoàng Nam, Khoa Văn hóa dân tộc - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nhấn mạnh vấn đề quan trọng, cấp thiết, gắn bó mật thiết với bảo tồn bản sắc văn hóa Việt Nam chính là bảo tồn, phát huy giá trị, tiếng nói, chữ viết và trang phục các dân tộc. Còn theo PGS. Tiến sỹ Lê Ngọc Thắng, Tổng thư ký Hội Dân tộc học và nhân học Việt Nam thì việc bảo tồn dân ca, dân vũ, dân nhạc cùng các loại hình nghệ thuật dân gian khác là góp phần quan trọng tạo nên bản sắc văn hóa tộc người và quốc gia với những giá trị nghệ thuật đặc trưng. Việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống chính là sứ mệnh của tuổi trẻ, đòi hỏi nhiều nỗ lực, cố gắng và tâm huyết.

Các đại biểu là thanh niên dân tộc trên khắp mọi miền đất nước đã trao đổi những kinh nghiệm bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đồng thời nêu lên những khó khăn cần tháo gỡ để tuổi trẻ tự tin tham gia vào công việc bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã phát động cuộc vận động tuổi trẻ cả nước hiến tặng hiện vật, đồ dùng, dụng cụ để góp phần hoàn thiện Khu các làng dân tộc thuộc Làng Văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam.

Cũng trong ngày 17/4, tại Làng Văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra nhiều hoạt động văn hóa- thể thao được giới trẻ hào hứng tham gia như: thi đấu kéo co, đẩy gậy, biểu diễn nghệ thuật, hội trại.v.v....

- Thành Nam -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất