Thứ Bảy, 27/7/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 20/9/2019 16:48'(GMT+7)

Sôi nổi hội thi Tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào Cai

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai Hà Thị Nga trao giải Nhất hội thi cho đội của Thành phố Lào Cai.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai Hà Thị Nga trao giải Nhất hội thi cho đội của Thành phố Lào Cai.

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lào Cai nhấn mạnh, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta bản Di chúc thiêng liêng, một tài sản tinh thần vô cùng quý giá, kết tụ những tinh hoa đạo đức, nhân văn, những nội dung tư tưởng cốt yếu, định hướng lâu dài cho cách mạng Việt Nam.

Trong suốt 50 năm qua và mãi mai sau, những di huấn của Người đã và đang là nguồn sáng dẫn đường cho Đảng ta, dân tộc ta trên con đường xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, tự do, nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Nghiêm túc nghiên cứu, học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là việc làm rất cần thiết, quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Lào Cai nói riêng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân Việt Nam nói chung.

“Hội thi lần này là dịp để chúng ta nghiên cứu, hiểu sâu sắc hơn giá trị lý luận, thực tiễn của Di chúc; thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn to lớn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự soi lại mình, tiếp tục thực hiện Di nguyện của Người một cách thiết thực hơn nữa; đặc biệt là thực hiện những điều căn dặn của Bác đối với Lào Cai khi Người lên thăm tỉnh tháng 9-1958 là: “Làm cho tỉnh nhà ngày thêm phồn thịnh và sung sướng”.

Đồng chí Hà Thị Nga: Hội thi lần này là dịp để chúng ta nghiên cứu, hiểu sâu sắc hơn giá trị lý luận, thực tiễn của Di chúc.
Đồng chí Hà Thị Nga: Hội thi lần này là dịp để chúng ta nghiên cứu, hiểu sâu sắc hơn giá trị lý luận, thực tiễn của Di chúc.

Việc tổ chức Hội thi hôm nay một lần nữa khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lào Cai cùng nhân lên những giá trị tốt đẹp trong tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển đất nước. Đặc biệt, việc tổ chức tại thời điểm này càng có nghĩa hơn khi cả nước đang tích cực thực hiện Chỉ thị 05 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thông qua Hội thi lần này, các địa phương, đơn vị sẽ giới thiệu, tuyên truyền những mô hình, cách làm sáng tạo, những tấm gương điển hình xuất sắc trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.” – Đồng chí Hà Thị Nga bày tỏ.

Thực hiện Di chúc của Bác, hơn nửa thế kỷ qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn đoàn kết, sáng tạo, vượt lên những khó khăn, thách thức vốn có của một tỉnh miền núi, biên giới, nhiều dân tộc để quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng tiến bộ và phát triển.

Từ năm 2011 đến nay là giai đoạn tỉnh Lào Cai bước vào phát huy các lợi thế, tiềm năng đã được xác định, phát huy vị trí cấu nối của tỉnh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai luôn đạt hai con số, quy mô GRDP cũng ngày càng lớn (năm 2000 gấp 2,1 lần năm 1991, năm 2010 gấp 2,97 lần so với năm 2000, năm 2018  gấp 3,7 lần so với năm 2010). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2018 gấp 440 lần so với năm 1991; thu nhập bình quân đầu người đạt 61,8 triệu đồng (gấp 90,8 lần so với năm 1991), tỷ lệ giảm nghèo nhanh chóng từ  54,8% (1991)  xuống còn 16,2% (2018 ), khách du lịch đến Lào Cai đạt 4,3 triêu lượt người (2018), đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới với 44 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện 4 chương trình công tác trọng tâm toàn khóa với 19 đề án, tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; mở rộng quan hệ đối ngoại; củng cố quốc phòng - an ninh tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Tham dự Hội thi lần này, có 14 đội tham gia, gồm: Thành phố Lào Cai, Bảo Thắng, Văn Bàn, Bảo Yên, Sa Pa, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà, Công an, Quân sự, Biên phòng, Khối các cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh, Apatit Việt Nam.

Hình thức thi gồm 3 phần: Hiểu biết, Hùng biện, Sáng tác, quảng bá tác phẩm chủ đề học tập và làm theo Bác xoay quanh các nội dung: Bối cảnh lịch sử và hoàn cảnh ra đời của bản Di chúc; Những nội dung cơ bản và giá trị cốt lõi trong bản Di chúc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thành tựu nổi bật của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Lào Cai sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người; Điếu văn văn cùng 5 lời thề tiễn biệt Người của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lao động Việt Nam; Những bài học kinh nghiệm lớn sau 50 năm thực hiện Di chúc của Bác; Những mô hình mới, cách làm hay, các tấm gương điển hình tiêu biểu hoặc gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Phần thi Hiểu biết, trả lời câu hỏi trắc nghiệm tại Hội thi.

Phần thi Hiểu biết, trả lời câu hỏi trắc nghiệm tại Hội thi.

Phần thi Hiểu biết, các đội thi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm do Ban tổ chức Cuộc thi đề ra.

Phần thi Hùng biện, các đội thể hiện các kỹ năng thông tin, tuyên truyền thực hiện Di chúc của Bác; đẩy mạnh việc học tâp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phần thi Hùng biện tại Hội thi.

Phần thi Hùng biện tại Hội thi.

Phần thi Sáng tác, quảng bá tác phẩm chủ đề học tập và làm theo Bác, các đội thi thể hiện dưới các hình thức: Kịch ngắn, hoạt cảnh, tiểu phẩm, tuồng, chèo, hát, múa, kể chuyện về Bác hoặc tiểu phẩm về gương người tốt việc tốt học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Phần thi này ngoài thành viên chính thức các đội có thể mời thêm các thành viên khác tham gia.

Tiểu phẩm Mầm bệnh của Đảng ủy khối doanh nghiệp của tỉnh.

Tiểu phẩm Mầm bệnh của Đảng ủy khối doanh nghiệp của tỉnh.

Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi Thành phố Lào Cai.

SỨC LAN TỎA MẠNH MẼ TỪ HỘI THI

Đồng chí Bùi Thị Thu Hương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai: Học Bác để “lòng ta trong sáng hơn”

Là một đảng viên trẻ làm công tác tuyên giáo, trực tiếp tham gia vào các phần dự thi, tôi cảm thấy rất xúc động khi tham gia Hội thi. Bởi chúng tôi được tìm hiểu hơn nữa về bản Di chúc thiêng liêng và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học Bác để “lòng ta trong sáng hơn”.

Phần thi hùng biện muốn mang tới thông điệp về đoàn kết mà Bác gửi gắm tới toàn Đảng, toàn dân và toàn quân “giữ gìn đoàn kết như con ngươi của mắt mình”.

Đội Thành ủy Lào Cai mang tới tiết mục hát, múa, hoạt cảnh với chủ đề Lào Cai – Khắc ghi lời Bác gồm 3 chương: Người đi tìm hình của nước, Những bức thư của niềm tin và Thiêng liêng lời Bác.

Đồng chí Bùi Thị Thu Hương: Học Bác để "lòng ta trong sáng hơn".

Đồng chí Bùi Thị Thu Hương: Học Bác để "lòng ta trong sáng hơn".

Phần dự thi muốn bày tỏ thông điệp, với tình thương yêu và sự quan tâm sâu sắc, Bác Hồ đã 6 lần gửi thư thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Lào Cai. Trong thư người luôn nhắc nhở phải đoàn kết chặt chẽ, tập trung tăng gia sản xuất; Giữ gìn trật tự an ninh; chú trọng việc giữ gìn thuần phong mỹ tục. Kể từ đó, những lá thư của Bác đã trở thành tài sản vô giá của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào Cai. Thấm nhuần lời dạy của Bác, sau hơn 25 năm tái lập, thành phố Lào Cai hôm nay đã vươn lên một tầm cao mới, vươn mình trên thế rồng bay: Đô thị ngày càng khang trang hiện đại; kinh tế phát triển mạnh mẽ đứng đầu Tây Bắc, thu ngân sách đạt trên 2.000 tỷ đồng; Văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, tiến bộ; công tác đối ngoại được mở rộng tăng cường; xây dựng thành phố biên cương hòa bình hữu nghị.

Từ hội thi cấp thành phố, có thể khẳng định Hội thi tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có sức lan tỏa đặc biệt đối với người dân thành phố Lào Cai. Thành ủy đã huy động nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi tham gia đội thi lần này, từ người già, trẻ em, hướng tới xây dựng con người thành phố Lào Cai thân thiện, văn minh, kỷ cương.

Đồng chí Đỗ Ngọc Phương, Phó Giám đốc Trung tâm chính trị huyện Sapa: Tự giác học Bác, làm theo trước để nêu gương

Chúng tôi mang tới Hội thi tiểu phẩm Điểm sáng ở bản Mông được dựng lại từ câu chuyện có thật ở bản Mông thôn Hòa Sử Pán với thông điệp: Làm theo lời Bác không khó, chỉ cần bà con tin vào chính sách của Đảng, đoàn kết giúp đỡ nhau, chăm chỉ lao động sẽ có mùa màng bội thu, sẽ có cuộc  sống no đủ, hạnh phúc.

Nhờ có sự quan tâm của Đảng, của các cấp chính quyền, bà con bản Mông thôn Hòa Sử Pán đã đoàn kết để xây dựng bản Mông “Xanh - Sạch - Đẹp –Sáng”  như ngày hôm nay. Thôn Hòa Sử Pán làm theo lời Bác dạy sẽ phát triển hơn nữa và  giúp đỡ các bản khác cùng phát triển để xây dựng một Sa Pa ngày càng giàu đẹp góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển, vươn cao, vươn xa “sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong ước của Người.        

Đồng chí Đỗ Ngọc Phương: Tự giác học Bác, làm theo trước nêu gương.

Đồng chí Đỗ Ngọc Phương: Tự giác học Bác, làm theo trước nêu gương.

Trong phần thi Sáng tác, quảng bá tác phẩm chủ đề học tập và làm theo Bác, đồng chí phó bí thư thường trực huyện ủy Sùng A Lềnh, là người dân tộc Mông trực tiếp tham gia dự thi. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ huyện Sapa trong việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này cũng thể hiện được việc học và làm theo Bác theo đúng phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau” từ những việc nhỏ nhất, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương.

Đồng chí Nguyễn Thái Thịnh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Lào Cai: Khắc sâu 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an

Đến với Hội thi, chúng tôi muốn nhắc lại 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh; đó cũng là kim chỉ nam cho hoạt động của lực lượng Công an tỉnh Lào Cai.

Đồng chí Nguyễn Thái Thịnh: Khắc sâu 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng công an.

Đồng chí Nguyễn Thái Thịnh: Khắc sâu 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng công an.

Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, bằng sự mưu trí, dũng cảm và biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng công an tỉnh đã đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án lớn về an ninh, xử lý và vô hiệu hóa nhiều đối tượng. Hằng năm, tỷ lệ điều tra, khám phá án về trật tự xã hội đều đạt trên 90%. Các vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp đều được điều tra nhanh chóng; phá nhiều đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia, bắt và tiêu diệt nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong trái tim mỗi cán bộ, chiến sỹ công an chúng tôi, “tư cách người công an cách mệnh” luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động. Đây cũng là động lực, niềm tin, là chỗ dựa tinh thần vững chắc để mỗi người luôn phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, sống với lý tưởng “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất