Thứ Năm, 26/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 21/5/2014 21:10'(GMT+7)

Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ, nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng

Ngày 21/5, tại Hà Nội, diễn ra khai mạc Triển lãm và Hội thảo Banking Vietnam 2014. Đây là một trong những sự kiện ICT thường niên trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam. Sự kiện đồng tổ chức bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế - IDG. Đến dự Triển lãm có ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông David Lee Heyman, Phụ trách Kinh doanh giải pháp di động Websphere nhóm giải pháp phần mềm IBM Khu vực Đông Nam Á.

 

Banking Vietnam là hội thảo và triển lãm thường niên về ngân hàng uy tín nhất tại Việt Nam. Với sự tham gia và hỗ trợ nhiệt tình từ các lãnh đạo cấp cao đến từ NHNN trong hơn 10 năm qua, Banking Vietnam đã giành được rất nhiều sự quan tâm và được đánh giá là một trong những hội thảo không thể bỏ lỡ của giới ngân hàng.

Theo ông David Lee Heyman, Phụ trách Kinh doanh giải pháp di động Websphere nhóm giải pháp phần mềm IBM Khu vực Đông Nam Á: Các dịch vụ tài chính đang trở thành một nguồn doanh thu mới bên cạnh các kênh tín dụng truyền thống. Nắm bắt được xu thế này, các ngân hàng đã tích cực đầu tư nâng cấp, ứng dụng công nghệ phát triển các kênh dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại như Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking, các dịch vụ thẻ.

 

Tuy nhiên, với nhiều kênh phân phối dịch vụ như hiện nay, khả năng tích hợp và quản lý hiệu quả hệ thống kênh phân phối dịch vụ đa dạng là yếu tố quyết định sự thành bại của một ngân hàng. Khi sử dụng nhiều kênh phân phối, các ngân hàng cần đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng nhất trên mọi kênh phân phối để trải nghiệm của khách hàng không bị gián đoạn khi chuyển từ kênh phân phối này sang kênh phân phối khác.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, sự phát triển của ngành ngân hàng trong năm 2014 vẫn tiềm ẩn một số rủi ro đến từ nhiều nguồn. Trong những năm gần đây, tỷ lệ cho vay huy động tại các ngân hàng thương mại ở mức trên 100%. Thêm vào đó, tỷ trọng các khoản huy động trung và dài hạn còn thấp, chỉ chiếm 16% trên tổng huy động cho vay. Điều này cho thấy rủi ro về thanh khoản của thị trường tài chính Việt Nam còn cao. Trước tình hình còn nhiều biến động, cùng yêu cầu cấp bách cần phải cải tổ hệ thống quản trị rủi ro và nâng cao năng lực, hiệu quả trong các ngân hàng, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một loạt các Thông tư  và Dự thảo Thông tư quy định về hệ thống quản trị rủi ro trong ngân hàng. Việc NHNN bắt đầu xây dựng, triển khai các bước tiến mạnh mẽ nhằm chuẩn hóa, đồng bộ hệ thống hạ tầng ngân hàng cho phù hợp với các tiêu chuẩn thế giới được ghi nhận là kịp thời, phù hợp với xu thế phát triển chung. Giúp giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, hạn chế đổ vỡ thị trường, cũng như trang bị để ngân hàng sẵn sang đối phó với những thách thức rủi ro tiềm tàng.


Theo các chuyên gia, trong bối cảnh đó, các ngân hàng cần kịp thời nắm bắt công nghệ và nâng cấp hạ tầng để không chỉ tối đa hóa hiệu quả hoạt động và lợi nhuận, mà còn đảm bảo phát triển bền vững, sẵn sàng đối phó với những thách thức đặt ra trong môi trường mới.

Theo các chuyên gia, các dịch vụ tài chính đang trở thành một nguồn doanh thu mới bên cạnh các kênh tín dụng truyền thống. Nắm bắt được xu thế này, các ngân hàng đã tích cực đầu tư nâng cấp, ứng dụng công nghệ phát triển các kênh dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại như Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking, các dịch vụ thẻ…

Cùng với hội thảo, các gian hàng triển lãm cũng đem lại cho khách tham quan những trải nghiệm về các sản phẩm công nghệ thông tin và dịch vụ ngân hàng mới nhất như giải pháp ngân hàng lõi, ngân hàng di động, quản lý tiền mặt, két bảo mật tự động, ví điện tử…/.

Vân Khánh

 

 

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất