Chủ Nhật, 22/9/2024
Pháp luật
Thứ Tư, 22/8/2012 17:25'(GMT+7)

Tăng cường công tác tuyên truyền, đưa Luật Người cao tuổi vào cuộc sống

Khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Đàm Hữu Đắc nhấn mạnh: Luật Người cao tuổi được ban hành năm 2009 và có hiệu lực thi hành từ năm 2010 đã khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách pháp luật liên quan đến người cao tuổi. Thông qua việc thực hiện Luật Người cao tuổi, đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi được cải thiện rõ nét. Tuy nhiên, ở một số tỉnh, đặc biệt là các tỉnh miền núi, biên giới, đời sống của người cao tuổi vẫn còn nhiều khó khăn. Dự án được thực hiện ở 8 tỉnh, thành phố góp phần thúc đẩy sự tham gia và giám sát của Hội Người cao tuổi và cộng đồng trong việc thực hiện Luật và các chính sách bảo vệ lợi ích cho người cao tuổi.

Theo báo cáo của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam , Dự án thành công đã đem lại lợi ích trực tiếp cho hơn 4.000 người cao tuổi được hưởng chế độ trợ cấp xã hội. Hơn 11.000 người cao tuổi ở 16 xã, phường, thị trấn thực hiện dự án được hưởng sự minh bạch, nghiêm túc của Luật và các chính sách, chương trình của nhà nước cho người cao tuổi. 8 tổ giám sát được thành lập mới đã tạo cơ chế để Hội Người cao tuổi tham gia việc thực hiện và giám sát các chính sách liên quan đến người cao tuổi. Một số bất cập, thiếu sót trong thực hiện Luật tại địa phương được phát hiện và trao đổi cách giải quyết, đó là cần để người cao tuổi tham gia dự án có quyền góp ý để bảo vệ quyền lợi của mình; cán bộ Hội và chính quyền địa phương có cơ hội đối thoại với người cao tuổi về chính sách và Luật Người cao tuổi.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề về tình hình thực hiện Luật Người cao tuổi và các chính sách cho người cao tuổi sau 2 năm thực hiện; già hóa dân số và thách thức của Việt Nam; chính sách về người cao tuổi của một số nước trong khu vực; vai trò của người cao tuổi trong việc tham gia, giám sát thực hiện Luật và chính sách cho người cao tuổi và khả năng nhân rộng mô hình tổ giám sát…

Để Luật Người cao tuổi đi vào cuộc sống, thời gian tới, Hội Người cao tuổi Việt Nam tăng cường tổ chức các lớp tập huấn cho các tỉnh, thành phố nhằm nâng cao nhận thức của địa phương về Luật Người cao tuổi. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật và chính sách người cao tuổi cho người dân, đồng thời thực hiện tốt công tác trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi./. 

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất