Chủ Nhật, 24/11/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Tư, 27/11/2013 14:48'(GMT+7)

Tăng cường hỗ trợ tâm lý, tinh thần cho trẻ em qua tổng đài 18001567

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em miễn phí tại Việt Nam hay còn gọi là “Phím số diệu kỳ 1800567” được thiết lập năm 2004. Với việc thành lập đường dây này, Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 52 của tổ chức điện thoại tư vấn hỗ trợ trẻ em quốc tế (CHI).

Sự có mặt của “ông Bụt điện thoại” giúp cho mọi trẻ em từ 63 tỉnh thành trong cả nước đều có thể gọi điện thoại miễn phí đến tổng đài 18001567 để chia sẻ thông tin, tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý, tinh thần. Không những thế, đường dây còn có thể giới thiệu, kết nối với các cơ quan chức năng, các dịch vụ trợ giúp khẩn cấp khi cần thiết.

Thông tin từ Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, sau 9 năm hoạt động, đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em đã tiếp nhận và xử lý gần 1,3 triệu cuộc gọi từ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

Trong số đó, hơn 186.000 cuộc gọi tư vấn, 6.649 cuộc gọi kết nối và đặc biệt đã có 2.600 trường hợp trẻ em được can thiệp, trợ giúp các dịch vụ khẩn cấp.

Đặc biệt, trong số hơn 2.600 ca được can thiệp, trợ giúp này, thì gần 50% các ca liên quan đến xâm hại tình dục, trong đó có nhiều trường hợp trẻ em gái mới chỉ 3, 4 tuổi.

Để thực hiện được mục tiêu này, đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em đã tăng cường truyền thông trực tiếp, tại các trường dân tộc nội trú, các trung tâm giáo dưỡng để các em biết tới một dịch vụ thân thiện dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả cho thấy, nếu như trong 5 năm đầu đường dây tư vấn hoạt động chỉ có 1,32% trong tổng số các cuộc gọi là đến từ trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa thì trong 4 tháng đầu năm 2013, tỷ lệ này đã tăng lên 5,86%.

Hiện, mô hình tư vấn, hỗ trợ trẻ em 18001567 đang dần được nhân rộng. Một số tỉnh, thành phố như Thái Nguyên, Đà Nẵng… đã thiết lập những đường dây tư vấn, hỗ trợ trẻ em riêng để có thể đáp ứng được nguyện vọng được lắng nghe, chia sẻ và bảo vệ của trẻ em./.

Theo bà Hoàng Lê Thủy - Trưởng tổng đài tư vấn, một trong những mục tiêu quan trọng của đường dây nóng là hướng tới nhóm trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu vùng xa, trẻ đường phố, trẻ lao động sớm và trẻ thuộc nhóm dễ bị tổn thương.

Trong 3 năm từ 2010-2012, số cuộc gọi của người trên 18 tuổi quan tâm về các vấn đề xâm hại, bạo lực trẻ em nhiều hơn từ năm 2009 về trước, nhưng với những người tư vấn đây vẫn chưa phải là tín hiệu vui. Bởi ở Việt Nam, các chính sách, chế độ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đối với nhóm trẻ em dưới 11 tuổi rất được quan tâm, nhưng ở nhóm trẻ em từ 15 tuổi đến 18 tuổi và nhóm người trên 18 tuổi, lại rất ít được quan tâm. Điều này có nguyên nhân từ sự bất cập trong quy định độ tuổi trẻ em của hệ thống pháp luật quốc gia.

Duy Hưng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất