Thứ Tư, 2/10/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Năm, 7/11/2013 15:25'(GMT+7)

Tập huấn “Kỹ năng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ”

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn

Phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa nhấn mạnh: Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới là một trong những mục tiêu và giải pháp quan trọng trong Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020 bởi trong thực tế, định kiến giới ở nước ta, nhất là vùng nông thôn còn rất nặng nề. Muốn thực hiện thành công Chiến lược thì phải nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, việc nâng cao tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý là phụ nữ cũng như việc nhìn nhận, đánh giá về phụ nữ, số lượng phụ nữ tham gia vào các cơ quan quyền lực cũng như trong các hoạt động kinh tế - xã hội được xem là tiêu chí để đánh giá về chất lượng cuộc sống, sự phát triển và văn minh của mỗi quốc gia. Bởi chỉ có sự tham gia của phụ nữ ở những cơ quan lãnh đạo, quản lý, có thẩm quyền hoạch định chính sách thì mới có thể bảo đảm bình đẳng giới được thực chất. 

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước và chức năng được giao, trong những năm qua Bộ LĐTBXH đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai và tổ chức thực hiện nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện để phụ nữ tham gia tích cực vào đời sống chính trị - xã hội của đất nước, nâng cao quyền bình đẳng của phụ nữ, khẳng định vai trò của chị em trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế. 

Thời gian vừa qua, các đơn vị thuộc Bộ bước đầu đã lồng ghép có hiệu quả nội dung bình đẳng giới trong hoạt động chuyên môn của đơn vị; chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ theo sát các nhóm chỉ tiêu đối với ngành LĐTBXH và đề xuất được các giải pháp khả thi. Việc tuyên truyền, phổ biến nội dung về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tới đội ngũ lãnh đạo đơn vị và công chức, viên chức được thực hiện thường xuyên thông qua việc phối hợp với các lớp tập huấn chuyên môn, phát tờ rơi.Về cơ bản, các hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ của các đơn vị đã bám sát kế hoạch hoạt động chung của Bộ, góp phần từng bước nâng cao vai trò, vị thế của nữ cán bộ, công chức trong các đơn vị thuộc Bộ.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa, để nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ của các đơn vị, cần tiếp tục thông tin, tuyên truyền, tập huấn để lãnh đạo đơn vị và đội ngũ công chức, viên chức, người lao động nhận thức rõ hơn về công tác này.

Khóa tập huấn lần này là nhằm cung cấp thêm các thông tin liên quan đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; bổ sung các kỹ năng, kiến thức để giúp đội ngũ công chức, viên chức làm công tác này ở các đơn vị tự tin hơn trong quá trình xây dựng, triển khai các hoạt động tại đơn vị, đồng thời nâng cao nhận thức của lãnh đạo các đơn vị nhằm tăng cường chỉ đạo về công tác bình đẳng giới. Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị các đại biểu tham dự đầy đủ, nghiêm túc. Ban Tổ chức cũng cần theo dõi sát, có hình thức tham quan ngoại khóa giúp cho các đồng chí tham dự có thêm kiến thức thực tế.

Cũng tại lớp tập huấn, bà Vũ Bích Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Ban Vì sự Tiến bộ của Phụ nữ tỉnh đã có phát biểu chào mừng, đồng thời tâm sự nhiều vấn đề liên quan đến giới và bình đẳng giới trong thực tiễn, những khó khăn và thuận lợi đối với chị em phụ nữ trong cương vị lãnh đạo, quản lý nhằm giúp các đại biểu có cái nhìn toàn diện hơn về giới và bình đẳng giới.

Trong khuôn khổ 2 ngày tập huấn, các đại biểu đã được nghe TS. Phạm Hoàng Hà, Giảng viên chính Học viện Hành chính – Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trình bày và trao đổi thẳng thắn về các nội dung liên quan đến giới và bình đẳng giới như: Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch hành động về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2015 của ngành LĐTBXH; Thực trạng bình đẳng giới ở Việt Nam; vấn đề lồng ghép giới; hướng dẫn xây dựng kế hoạch hành động và lập báo cáo về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ…


Theo Bộ LĐ,TB&XH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất