Thứ Hai, 23/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 31/7/2014 15:16'(GMT+7)

Tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, phát hiện những vấn đề bức xúc của nhân dân

Đồng chí Lâm Phương Thanh phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Lâm Phương Thanh phát biểu tại Hội nghị

Ngày 31-7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị Giao ban công tác tuyên giáo các đảng ủy trực thuộc Trung ương và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội 6 tháng đầu năm 2014. Đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị cho biết, sáu tháng đầu năm 2014, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai công tác tuyên giáo trên các lĩnh vực, đặc biệt trong các lĩnh vực định hướng và cung cấp tài liệu tuyên truyền về việc quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, 9 (Khóa XI), về tuyên truyền Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi năm 2013); về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2014; kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…

Các đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tổ chức chính trị - xã hội đã tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội thông qua các cuộc giao ban, các cuộc điều tra dư luận xã hội và mạng lưới cộng tác viên, phản ánh với cấp ủy và Ban Tuyên giáo Trung ương. Chủ động cung cấp thông tin, sao gửi và hướng dẫn sử dụng tài liệu tuyên truyền trong cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên. Chỉ đạo tuyên truyền, định hướng dư luận về những sự kiện lớn của đất nước, tình hình thế giới và các hoạt động của ngành, của đơn vị mình. Thường xuyên tổ chức các hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, lực lượng công an, quân đội và các tầng lớp nhân dân góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trước những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những sự kiện lớn trong nước, quốc tế, vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận xã hội.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những nội dung chính như: tình hình tư tưởng, những vấn đề nổi cộm trong các tầng lớp nhân dân; Những hoạt động nổi bật trong công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2014 và có những kiến nghị, đề xuất với Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan chức năng.

 
Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục
Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Theo Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, nhờ làm tốt công tác tư tưởng trong cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, đồng thuận với chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đặc biệt là về đấu tranh phản đối hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Đồng chí Trần Hoài Trung cũng đề nghị cần triển khai đề án đổi mới giáo dục chính trị trong Quân đội, hiện đại hóa cơ quan báo chí quân đội để phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác tư tưởng trong tình hình hiện nay.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh cho biết việc đổi mới nội dung và phương thức công tác tuyên giáo đã có nhiều đổi mới những có lúc, có nơi chưa theo kịp tình hình. Công tác đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái hiệu quả còn chưa cao.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, một bộ phận nhân dân, đặc biệt là người nông dân còn băn khoăn về những bất cập trong chính sách đối với nông nghiệp như dồn điền, đổi thửa, vấn đề tái diễn “được mùa, mất giá”, sản xuất không có đầu ra của nhiều loại sản phẩm nông nghiệp. Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn đề nghị, cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tuyên truyền những giải pháp giúp người nông dân tiêu thụ được nông sản.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất trọng tâm của công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm tập trung vào những  nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tổ chức học tập và quán triệt, xây dựng chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương lần thứ 9 (khóa XI); tham mưu, hướng dẫn triển khai đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội; về tăng cường quốc phòng, an ninh; về xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại gắn với việc cụ thể hóa triển khai thực hiện nghị quyết của cấp ủy các cấp, Mặt trận và các đoàn thể, phù hợp với ngành, lĩnh vực, đối tượng.

Thứ hai, tập trung tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử quan trọng trong 6 tháng cuối  năm như: 60 năm ngày Giải phóng thủ đô, 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII…

Thứ ba, định hướng các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền các quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông; đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, vu cáo những phần tử cơ hội chính trị nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc chính sách đối ngoại và chủ trương của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Thứ tư, tuyên truyền các điển hình nhân tố mới trong các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, bồi đắp tinh thần yêu  nước, ý chí tự lực, tự cường, tư tưởng đoàn kết tỏng nhân dân, giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, tạo khí thế quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2014.

Thứ năm, kịp thời nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, phát hiện những vấn đề bức xúc của nhân dân, đoàn viên, hội viên;  những vấn đề phức tạp nảy sinh, nhất là vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, đất đai, y tế, giáo dục – đào tạo… để kịp thời tham mưu giúp các các cấp, ngành giải quyết, không để  hình thành những điểm nóng, những vụ việc phức tạp nổi cộm lan rộng… Chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang tăng cường chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

 
 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lâm Phương Thanh biểu dương các đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tổ chức chính trị xã hội trong thời gian qua đã chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, phản ánh với cấp ủy và Ban Tuyên giáo Trung ương. Công tác tuyên truyền trong cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên đã góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận xã hội.

Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm đã được thống nhất, đồng chí Lâm Phương Thanh đề nghị các đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tổ chức chính trị xã hội tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình hành động, góp phần thực hiện tốt các nghị quyết ở cơ sở; chú ý phản ánh kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; sáng tạo, tăng cường các phương thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể; tăng cường phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và các đảng ủy trực thuộc Trung ương, tổ chức chính trị xã hội.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất