Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 29/12/2009 11:18'(GMT+7)

Tăng cường phối hợp trong thông tin phòng, chống tham nhũng

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng (phải) và Chủ tịch Ủy ban TWMTTQVN Huỳnh Đảm.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng (phải) và Chủ tịch Ủy ban TWMTTQVN Huỳnh Đảm.

Hội nghị do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Ủy ban TWMTTQVN) và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (BCĐ) tổ chức chiều 28/12. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Phó Trưởng BCĐ và Chủ tịch Ủy ban TWMTTQVN Huỳnh Đảm đồng chủ trì Hội nghị.

Phối hợp chặt chẽ với báo chí

Theo Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, trong năm 2009, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục có những bước chuyển biến đáng mừng và đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu.

Với vị trí và chức năng của mình trong khối đại đoàn kết dân tộc, "Ủy ban TWMTTQVN cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của mình trong công tác này", Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh.

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ giữa BCĐ và Ủy ban TWMTTQVN, 2 cơ quan này cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc thông tin về các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò tích cực của các cơ quan thống tấn, báo chí trong công  tác đấu tranh PCTN thời gian qua và mong muốn các cơ quan báo chí phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng đồng thời cũng lưu ý, khi thông tin về các vụ việc tham nhũng, các cơ quan báo chí cần tiếp cận thông tin theo hướng đa chiều, tránh đưa tin theo hướng 1 chiều; đặc biệt là cần hết sức tránh viết bài, đưa tin thiên về “tình cảm” đối với các vụ án liên quan tới tham nhũng, tiêu cực.

Động viên nhân dân tích cực tham gia
 
Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban TWMTTQVN Huỳnh Đảm bày tỏ sự nhất trí cao đối với những đề nghị phối hợp của BCĐ trong công tác đấu tranh PCTN như nghiên cứu xây dựng, bổ sung, sửa đổi cơ chế, giải pháp để động viên nhân dân tích cực tham gia vào việc phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng một cách kịp thời, chính xác.

Hai bên cần chủ động gửi cho nhau các báo cáo định kỳ 3 tháng một lần hoặc các văn bản cần thiết khác về hoạt động PCTN của mỗi bên.

Ủy ban TWMTTQVN cần quan tâm hơn việc gửi cho BCĐ các ý kiến phản ánh, những yêu cầu, kiến nghị của nhân dân, của các tổ chức về PCTN, phối hợp chặt chẽ trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; bảo vệ, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong PCTN.

Chủ tịch Ủy ban TWMTTQVN Huỳnh Đảm khẳng định sẽ coi sự phối hợp chặt chẽ với BCĐ trong công tác đấu tranh PCTN là một nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình hoạt động của Ủy ban TWMTTQVN.

“Mặc dù là 2 cơ quan có chức năng và nhiệm vụ khác nhau, song Ủy ban TWMTTQVN và BCĐ đều có mục tiêu chung là góp phần từng bước ngăn chặn và đầy lùi tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội”, Chủ tịch Ủy ban TWMTTQVN Huỳnh Đảm chia sẻ.

Trong năm 2009, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành trên 800 cuộc kiểm tra trách nhiệm về PCTN tại gần 2.000 đơn vị, phát hiện hơn 200 vụ việc vi phạm các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn với tổng giá trị sai phạm là 16,5 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2009, các cơ quan điều tra đã khởi tố 289 vụ án/631 bị can về các tội danh tham nhũng. Viện kiểm sát các cấp đã truy tố 321 vụ/819 bị can; tòa án các cấp đã xét xử 308 vụ/718 bị cáo có liên quan đến các vụ việc tham nhũng.

Đối với 17 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà BCĐ theo dõi, chỉ đạo, đã có 6 vụ án được đưa ra xét xử và xử lý; 11 vụ đã kết thúc điều tra , trong đó có nhiều vụ chuẩn bị  đưa ra xét xử.


(Cổng TTĐTCP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất