Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 27/12/2009 21:46'(GMT+7)

Việt Nam tham gia bảo đảm hòa bình, an ninh quốc tế

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Sự tích cực, chủ động, thể hiện chính kiến của mình đối với các vấn đề quốc tế cũng như khi làm Chủ tịch HĐBA đã đưa ra những sáng kiến, kiến nghị quan trọng, đã khiến Việt Nam được các nước rất tin tưởng khi tham gia HĐBA LHQ.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khi trả lời phỏng vấn báo chí về hoạt động của Việt Nam trong 2 năm (2008,2009) giữ vai trò thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ).

Thứ trưởng Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam tham gia LHQ từ năm 1977, đến năm 2008 là thành viên HĐBA . Điều này thể hiện sự phát triển vượt bậc của Việt Nam khi tham gia vào cơ chế của LHQ, bởi HĐBA LHQ được coi là cơ chế cao nhất và uy tín nhất trong LHQ, quyết định đến các vấn đề hòa bình, an ninh quốc tế.

Trong 2 năm qua, Việt Nam thực sự tham gia vào các quyết định đảm bảo hòa bình, an ninh quốc tế. 2 năm qua, không có một cuộc chiến tranh nào lớn xảy ra, đây cũng là đóng góp của HĐBA trong lĩnh vực đảm bảo hòa bình an ninh thế giới.

Việt Nam làm Chủ tịch luân phiên HĐBA tháng 7/2008 và tháng 10/2009. Trong hai tháng làm Chủ tịch, Việt Nam đã  có sáng kiến tổ chức cuộc thảo luận mở của HĐBA LHQ về tình hình Trung Đông và các nước đã có đóng góp ý kiến vào tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

Với các khu vực, Việt Nam cũng đưa ra các đóng góp và khuyến nghị cũng như tham gia vào các Nghị quyết của HĐBA liên quan đến vấn đề châu Phi, châu Á, các vấn đề nóng như vấn đề Iran và nhiều vấn đề khác. Đó là những đóng góp của Việt Nam đối với công việc chung của thế giới.

Có thể nói, Việt Nam đã không còn ở thời kỳ chỉ quan tâm đến những vấn đề của chúng ta và  khu vực. Hiện nay, Việt Nam quan tâm và có trách nhiệm đối với vấn đề lớn trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Phạm Bình Minh, để thấy hết ý nghĩa sự đóng góp của Việt Nam trong 2 năm tham gia nhiệm kỳ HĐBA LHQ, phải nhắc lại là trước khi chúng ta vào HĐBA LHQ, có không ít những tiếng nói lo ngại, thậm chí nghi ngờ Việt Nam tham gia như vậy thì việc thể hiện lập trường, chính kiến như thế nào.

Nhưng sau 1 năm, các nước đã nhìn nhận sự tích cực, chủ động của Việt Nam cũng như việc Việt Nam thể hiện chính kiến của mình đối với các vấn đề quốc tế. Việt Nam đã có một cách tiếp cận riêng, thể hiện thái độ rất rõ ràng đối với từng vấn đề, vừa đảm bảo được nguyên tắc, nhưng đồng thời linh hoạt và trên hết là có trách nhiệm với các vấn đề quốc tế để đảm bảo duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Có thể nói, kết thúc 2 năm tham gia HĐBA LHQ, các nước rất tin tưởng Việt Nam. Điều này thể hiện sự đóng góp to lớn của Việt Nam khi làm Chủ tịch HĐBA LHQ đã đưa ra những sáng kiến, các kiến nghị quan trọng.

Tháng 10/2009, lần đầu tiên trong hơn 30 năm tham gia LHQ, Việt Nam đã có Nghị quyết riêng của mình và được các nước ủng hộ tại ĐBA LHQ. Điều đó cho thấy, Việt Nam đã ở một vị trí khác, và các nước hoàn toàn tin cậy và đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong HĐBA LHQ.

 Về kinh nghiệm cùng các nước lớn bàn bạc nhiều vấn đề về hòa bình và an ninh trên thế giới, đặc biệt là khi quyết định các vấn đề liên quan đến xung đột lợi ích giữa các nước hay giữa các nhóm nước, Thứ trưởng Phạm Bình Minh cho biết,  chúng ta có rất nhiều kinh nghiệm sau 2 năm tham gia HĐBA LHQ. Đó là phải xác định được nguyên tắc, lợi ích của Việt Nam khi tham gia, đồng thời qua một số tình huống cụ thể, chúng ta phải giữ vững nguyên tắc, linh hoạt trong cách ứng xử.

Thứ hai là chúng ta phải trao đổi, tham khảo với tất cả các nước thành viên trong HĐBA LHQ, với các nước liên quan, để có cách tiếp cận đúng nhất, đảm bảo lợi ích của tất cả các nước, đồng thời đảm bảo được mục đích của chúng ta là duy trì hòa bình, ổn định.

Một kinh nghiệm nữa được Thứ trưởng Phạm Bình Minh đề cập, đó là có một cơ chế ở trong nước rất vững vàng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao thì chúng ta sẽ xử lý các vấn đề một cách hợp lý, vừa linh hoạt, vừa giữ đúng nguyên tắc vừa đảm bảo thời gian./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất