Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 3/5/2010 20:43'(GMT+7)

Tăng cường quảng bá hình ảnh ASEM thông qua các hoạt động văn hóa

Các nghệ sĩ Quảng Ninh chào mừng đại biểu dự Hội thảo

Các nghệ sĩ Quảng Ninh chào mừng đại biểu dự Hội thảo

Hội thảo đã trao đổi quan điểm trong việc vận dụng văn hóa nâng cao hình ảnh quốc gia, từ đó xác định một tầm nhìn chung cho chiến lược văn hóa tăng cường hình ảnh ASEM. Chương trình Hội thảo được kết hợp với Hội nghị Câu lạc bộ các Vịnh đẹp nhất thế giới lần thứ 6, cùng các hoạt động lễ hội Carnival Hạ Long đã tạo ra điểm nhấn quan trọng trong chuỗi những hoạt động văn hóa nhằm quảng bá hình ảnh ASEM tại Việt Nam.

Tham dự Hội nghị có gần 150 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, học giả, nhà văn hóa đến từ hơn 20 trong tổng số 45 nước thành viên của ASEM.

Tại Hội thảo, các báo cáo tham luận đã bàn đến nhiều chủ đề, như: Ngoại giao văn hoá trong khuôn khổ ASEM, vai trò của các hiệp hội và tổ chức phi chính phủ trong đối thoại hợp tác văn hoá ASEM, bước đầu đề cập đến vai trò của các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội, tổ chức ngoài nhà nước và nhất là đóng góp của Quỹ ASEF...trong việc thúc đẩy giao lưu, đối thoại và hợp tác văn hoá giữa các nước thành viên ASEM, một trong những mục tiêu quan trọng trong tiến trình hợp tác của ASEM. Để các tổ chức này đóng góp nhiều hơn, cần tạo dựng một mạng lưới các tổ chức, các nhà hoạt động văn hóa và các văn nghệ sỹ tại châu Á và châu Âu nhằm tăng cường trào đổi thông tin, kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể. Các tham luận cũng đều khẳng định, từ khi ra đời (năm 1996) đến nay, ASEM đã đáp ứng được mong mỏi và quyết tâm của các nước Á – Âu trong việc xây dựng và thúc đẩy quan hệ đối tác; tăng cường đối thoại về chính trị, thúc đẩy sự phát triển về kinh tế và mở rộng việc giao lưu, hiểu biết trong tiến trình hợp tác 2 châu lục Á -Âu. Tuy nhiên, trước những diễn biến mới trong quan hệ quốc tế và những vấn đề toàn cầu hiện nay, việc nâng cao hơn nữa vị thế của ASEM, làm cho ASEM trở thành một diễn đàn có thể đóng góp tích cực hơn cho những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trên các lĩnh vực và nói cách khác, ASEM cần thể hiện rõ hơn vai trò và sức sống của mình là một vấn cần xem xét một cách nghiêm túc.

Sau 2 ngày thảo luận sôi nổi, khẩn trương, hội thảo đã đạt được những kết quả tốt đẹp thông qua các khuyến nghị thực chất và cụ thể nhằm thúc đẩy hình ảnh ASEM nói riêng và tăng cường hợp tác văn hoá giữa các thành viên ASEM nói chung. Nhiều đại biểu châu Á cho rằng để cải thiện mối quan hệ văn hóa Á - Âu, việc giới thiệu những giá trị gốc, nguyên bản trong văn hóa các dân tộc phương Đông là việc làm cần thiết và cấp bách, đặc biệt, trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Khuyến nghị từ Hội thảo sẽ là một trong những nội dung được thảo luận tại Hội nghị Ngoại trưởng Văn hóa ASEM thứ 4 tại Balan vào tháng 10 và trình lên Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 8 tại Bỉ vào tháng 11 năm nay.

Nằm trong chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh ASEM thông qua hoạt động văn hóa, tỉnh Quảng Ninh đã đăng cai Hội nghị Câu lạc bộ(CLB) các vịnh đẹp nhất thế giới lần thứ 6, gồm 26 vịnh thành viên tham dự. Tại Hội nghị đại diện các thành viên CLB đã thông qua báo cáo hoạt động những năm qua; đóng góp nhiều ý kiến quan trọng xây dựng chiến lược phát triển mới của CLB, trong đó nhiều ý kiến tập trung vào việc nâng cao hình ảnh, nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục vì sự phát triển bền vững bảo vệ di sản, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Theo đó thời gian tới, CLB sẽ nỗ lực tái cơ cấu lại nội bộ, tăng cường sự liên lạc giữa các thành viên, quảng bá hình ảnh thông qua trang các web: world-bays.com, wikibay hoặc qua các blog mà các thành viên sẽ đăng ký để chia sẻ thông tin về thắng cảnh của mình... Các đại biểu đưa ý tưởng chọn ngày 8-6 hàng năm là ngày bảo vệ đại dương và ngày bảo vệ các Vịnh đẹp nhất thế giới. Theo đó, vào ngày này, tất cả các thành viên của CLB sẽ thống nhất hành động nhằm mục đích bảo vệ môi trường các Vịnh tốt hơn.

    Lê Thị Bích Hồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất